“Chuyển mình” dịch vụ công trực tuyến ngành Thuế

Theo baohaiquan.vn

Để triển khai Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, Tổng cục Thuế không chỉ đề ra những mục tiêu cụ thể mà còn bắt tay vào những hành động thực tế để hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Nộp thuế trực tuyến - một trong những dịch vụ công của ngành Tài chính được áp dụng thành công
Nộp thuế trực tuyến - một trong những dịch vụ công của ngành Tài chính được áp dụng thành công

Mục tiêu của Tổng cục Thuế đề ra trong giai đoạn 2015 đến năm 2017 là cải cách hành chính (CCHC), rút ngắn quy trình xử lý, chuẩn hóa, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ theo hướng xử lý hồ sơ điện tử; đổi mới, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, công khai minh bạch hoạt động quản lý thuế trên môi trường mạng.

Đến năm 2017, một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp (DN) được cung cấp ở mức độ 4, tập trung vào các lĩnh vực như thanh toán thuế, phí và lệ phí, miễn, giảm, hoàn thuế và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế.

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai phần mềm quản lý văn bản đảm bảo kết nối, liên thông văn bản điện tử giữa các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và thực hiện kết nối với Bộ Tài chính. Đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho DN, người dân, nhất là TTHC có liên quan đến các chỉ số xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc.

Ngay trong quý I-2016, Tổng cục Thuế đã triển khai 10 ứng dụng quản lý nhằm cung cấp và hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Ứng dụng này bao gồm:

Trang điện tử tra cứu thông tin về người nộp thuế; trang điện tử hỏi đáp chính sách thuế; dịch vụ hỗ trợ nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN trực tuyến; dịch vụ tra cứu hoá đơn; dịch vụ hỗ trợ kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng internet; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo hoá đơn qua mạng; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo biên lai phí, lệ phí qua mạng; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo tài chính qua mạng; dịch vụ nộp thuế qua mạng; và dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân và mã số thuế người phụ thuộc của cá nhân thông qua cơ quan chi trả.

Đến thời điểm này, Tổng cục Thuế đã tiến hành tổng kết và đánh giá tình hình triển khai hóa đơn điện tử có xác thực cho 200 DN tại TP. Hà Nội và TP HCM. Làm việc với các Cục Thuế TP.Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các vụ/đơn vị nghiệp vụ để lấy ý kiến nghiệp vụ của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế. Từ đó có căn cứ để xây dựng các quy trình nghiệp vụ cơ bản, cũng như thiết kế các yêu cầu về hệ thống, hạ tầng, an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu, vận hành, giám sát... để phục vụ việc triển khai mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, các đề án nộp thuế điện tử đối với khoản tiền cho thuê nhà và chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ, hoàn thuế qua mạng đã và đang được Tổng cục Thuế đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện căn cứ pháp lý để xây dựng quy trình nghiệp vụ và ứng dụng CNTT cho việc triển khai thực hiện. Theo dự kiến, việc áp dụng thí điểm hoàn thuế qua mạng sẽ được thực hiện từ tháng 11/2016.

Riêng với đề án nộp thuế qua mạng đối với nộp lệ phí trước bạ, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ký công văn gửi Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất triển khai nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đều đã nhất trí với nội dung đề xuất của Bộ Tài chính và giao Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm làm việc trực tiếp với Tổng cục Thuế để xây dựng các căn cứ pháp lý, phối hợp triển khai ứng dụng.Theo đó, đã thống nhất các thông tin cần trao đổi và phương thức trao đổi trong việc triển khai nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy với Cục Đăng kiểm.

Cục Cảnh sát giao thông trao đổi hiện nay Bộ Công an đang giao Cục Cảnh sát giao thông xây dựng và triển khai toàn quốc việc đăng ký ôtô, xe máy qua mạng (phải triển khai trong năm 2016) đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP. Theo phương án của Cục Cảnh sát giao thông thì người dân tự khai trước qua mạng và gửi điện tử đến cổng trao đổi thông tin của cơ quan Công an, sau đó mang xe cà số khung, số máy, bấm biển và nộp tờ khai giấy đã ký kèm hồ sơ, giấy tờ gốc cho cơ quan Công an.

Hiện Cục Cảnh sát giao thông đang lập dự án để bố trí cơ sở hạ tầng và xây dựng ứng dụng đáp ứng yêu cầu trên, theo dự án này Cục Cảnh sát giao thông mới có cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng kết nối với cơ quan Thuế; vì vậy Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Tổng cục Thuế triển khai nội dung khai và nộp điện tử lệ phí trước bạ cùng thời điểm với việc triển khai đăng ký phương tiện qua mạng của Cục Cảnh sát giao thông. Hiện Tổng cục Thuế đang bàn bạc để thống nhất được phương án với cục này.

Cũng trong năm nay, ngành Thuế đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức ASEAN-4 về CCHC thuế ở cả 3 nhóm chỉ tiêu mới là: Kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý những khiếu nại về thuế. Đây chính là cơ sở nền tảng để việc thực hiện Chính phủ điện tử trong ngành Thuế được thông suốt, hiệu quả.