Hướng dẫn thu tiền đối với đất chuyển đổi giai đoạn 2010 - 2013

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tổng cục Thuế mới đây đã có hướng dẫn đối với Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn về việc xác định nghĩa vụ tài chính chuyển mục đích sử dụng đất phát sinh tại TP. Bắc Kạn, giai đoạn 2010 - 2013.

Quá trình đô thị hóa nhanh khiến cho nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tăng mạnh trong những năm qua. Ảnh minh họa: TB
Quá trình đô thị hóa nhanh khiến cho nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tăng mạnh trong những năm qua. Ảnh minh họa: TB

Các hướng dẫn này được căn cứ theo các quy định tại Luật Nhà ở 2005, Luật Đất đai, Nghị định 17/2016/NĐ-CP, Nghị định 187/2004/NĐ-CP, Nghị định 84/2007/NĐ-CP…

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vườn, ao (gọi chung là đất vườn) không được công nhận là đất ở, trong giai đoạn 2010 - 2013 nộp tiền sử dụng đất chia theo 2 trường hợp.

Trước hết là chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở. Trong trường hợp này, tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin chuyển sang làm đất ở, bao gồm cả nhà đã tháo dỡ để cải tạo, xây mới, đất vườn có nhà (khoản 4, điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 750/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Kạn) được xác định có nhà ở (theo quy định của pháp luật về nhà ở), thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa việc tính theo giá đất ở với theo giá đất nông nghiệp. Trường hợp này không phân biệt nguồn gốc đất vườn có được do nhận chuyển nhượng hay không.

Trường hợp thứ 2, chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất không có nhà thuộc khu dân cư, không được công nhận là đất ở (hoặc đất vườn trong cùng thửa đất có nhà), nhưng nhà không được xác định theo quy định của pháp luật về nhà ở và đất vườn không thuộc quy định (tại Quyết định 750 của UBND tỉnh Bắc Kạn), sang làm đất ở thì thu như sau:

Nếu đất vườn thuộc diện đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền thì mức thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa việc tính theo giá đất ở với theo giá đất nông nghiệp.

Nếu đất vườn được xác định có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở (lần đầu) thì thu tiền sử dụng đất  theo quy định tại Nghị định 198.