Không tính thuế giá trị gia tăng với hàng viện trợ không hoàn lại

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chủ dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức viện trợ không hoàn lại được miễn thuế nhập khẩu, không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, không chịu thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa viện trợ không hoàn lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các hàng hóa này được chủ dự án trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu để thực hiện dự án ODA viện trợ không hoàn lại.

Đây là một trong các quy định tại dự thảo thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chính sách thuế và ưu đãi thuế đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Chủ dự án được hoàn lại số thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã trả khi mua hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam nếu hợp đồng ký với nhà thầu chính được phê duyệt bao gồm thuế GTGT và chủ dự án không được ngân sách nhà nước cấp vốn để trả thuế GTGT.

Trường hợp dự án được ngân sách nhà nước bố trí vốn đối ứng để trả thuế GTGT thì chủ dự án không được hoàn thuế GTGT đầu vào đã trả đối với hàng hóa, dịch vụ mua tại Việt Nam không phân biệt hợp đồng ký với nhà thầu chính được phê duyệt bao gồm thuế GTGT hay không bao gồm thuế GTGT.

Trường hợp nhà tài trợ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam và trực tiếp mua hàng hóa, dịch vụ để thực hiện dự án ODA viện trợ không hoàn lại hoặc giao cho chủ dự án ODA thực hiện dự án ODA viện trợ không hoàn lại thì nhà tài trợ được hoàn lại số thuế GTGT đã trả.

Dự thảo thông tư cũng bổ sung quy định về chính sách thuế đối với nhà thầu chính, nhà thầu phụ thực hiện dự án viện trợ không hoàn lại.

Nhà thầu chính nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam theo phương thức tạm nhập tái xuất để phục vụ dự án ODA viện trợ không hoàn lại không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt  (TTĐB) (nếu có), không chịu thuế GTGT, và riêng thuế nhập khẩu thực hiện theo quy định tại khoản 9 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.

Đối với hàng hóa, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải nhập khẩu vào Việt Nam theo phương thức tạm nhập, tái xuất để phục vụ thi công công trình của dự án ODA viện trợ không hoàn lại nếu đã nộp thuế ở khâu nhập khẩu thì khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu theo quy định tại Điều 19 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.