Thu nội địa tháng 1/2017: 12 khoản thu, sắc thuế tăng so với cùng kỳ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Báo cáo tại cuộc họp giao ban nhanh về kết quả công tác thuế tháng 1/2017, triển khai nhiệm vụ công tác thuế tháng 2/2017 của Tổng cục Thuế vừa diễn ra mới đây cho thấy, nhiều khoản thu, sắc thuế tăng so với cùng kỳ.

Bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thu nội địa tháng 1 đạt 87.900 tỷ đồng

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, thu nội địa tháng 1 đạt 87.900 tỷ đồng, bằng 9,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 98,6% so với cùng kỳ năm 2016. Số thu không kể tiền sử dụng đất, cổ tức, lợi nhuận còn lại và thu từ xổ số kiến thiết ước đạt 75.700 tỷ đồng, bằng 9,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 0,7% (so với cùng kỳ năm 2016). Tính đến 4/2/2017, tổng thu nội địa đạt 92.921 tỷ đồng.

So với dự toán, có 7/17 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 10%), trong đó một số khoản thu lớn như: Khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 11,4%, khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (NQD) đạt 10,2%, tiền sử dụng đất đạt 11,8%, lệ phí trước bạ đạt 10,4%... So với cùng kỳ, có 12/17 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng như: Thu từ khu vực DN FDI tăng 4%, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tăng 10,4%, thuế bảo vệ môi trường tăng 0,3%...

Có 5/17 khoản thu, sắc thuế thu thấp hơn cùng kỳ là thu từ khu vực DNNN trung ương (bằng 88,1%), khu vực NQD (bằng 96% cùng kỳ). Nguyên nhân chủ yếu do một số DN đã kê khai nộp sát số phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2016 ngay trong tháng 12/2016, do đó số thu thuế TNDN của quý I/2017 giảm so với cùng kỳ, tiền sử dụng đất cũng thấp hơn so với cùng kỳ (bằng 86,2%)...

Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, có được kết quả trên là do ngay trong tháng 1/2017, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp triển khai thực hiện dự toán thu năm 2017 và các biện pháp quản lý thuế, tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội năm 2017 của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính.

“Chúng tôi đã tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp đã được đề ra tại hội nghị tổng kết ngành Tài chính. Trong đó, cơ quan thuế thường xuyên kiểm tra, rà soát số lượng DN đăng ký kinh doanh, tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát công tác hoàn thuế GTGT; tăng cường công tác quản lý hóa đơn bán hàng; đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, động viên kịp thời nguồn lực cho ngân sách”, ông Nam cho biết.

Xây dựng chương trình hành động Nghị quyết 19 năm 2017

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thuế, ngay từ những ngày đầu năm, Tổng cục đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính về xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ. Theo đó, tập thể lãnh đạo Tổng cục Thuế đã họp với các vụ, đơn vị xây dựng dự thảo Kế hoạch, chương trình hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP. Trong đó đặt mục tiêu đạt trung bình nhóm 4 nước Asean về cải cách hành chính thuế cả 3 tiêu chí: Hoàn thuế; quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế. Đồng thời, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế không quá 119 giờ/năm và mục tiêu đến năm 2020 là 110 giờ/năm; cung cấp dịch vụ công về thuế liên quan đến người nộp thuế ở mức độ 3 và 4; năm 2017, chỉ số nộp thuế của Việt Nam xếp hạng 97/182.

Để đạt mục tiêu trên, Tổng cục Thuế đã đề ra 5 nhóm giải pháp thực hiện, đó là: Nhóm giải pháp về thể chế chính sách; nhóm giải pháp về quy trình nghiệp vụ; nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy và nhân lực; nhóm giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); nhóm giải pháp triển khai dự án hiện đại hóa hệ thống thuế của Ngân hàng Thế giới. Kết luận tại buổi họp giao ban, ông Bùi Văn Nam đã yêu cầu Vụ Pháp chế (Tổng cục Thuế) chủ trì, hoàn thiện kế hoạch, chương trình hành động. Trên cơ sở đó các vụ, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Ngoài nhiệm vụ trên, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu trong tháng 2 này, Vụ thuế TNCN tiếp tục Đề án thí điểm khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà; nộp thuế điện tử từ chuyển nhượng nhà đất (thuế TNCN và lệ phí trước bạ); khai, nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Tiếp tục tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh và các cục thuế về việc thí điểm, xây dựng tài liệu tuyên truyền.