Thuế và hải quan phối hợp cưỡng chế nợ thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh phải tăng cường phối hợp với cơ quan hải quan, trong việc áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn.

Kiểm tra hóa đơn của doanh nghiệp. Ảnh: NM.
Kiểm tra hóa đơn của doanh nghiệp. Ảnh: NM.

Theo văn bản này, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố (trực thuộc trung ương) phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan hải quan trong xử lý doanh nghiệp nợ thuế. Cụ thể, khi nhận được văn bản của cơ quan hải quan đề nghị thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, cơ quan thuế phải tiến hành thông báo ngay tới doanh nghiệp vi phạm.

Văn bản của Tổng cục Thuế cho biết, việc phối hợp với cơ quan hải quan trong việc cưỡng chế nợ thuế là trách nhiệm của cơ quan thuế. Điều này được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế. Cụ thể là: Nghị định 129/2013/NĐ-CP, Nghị định 127/2013/NĐ-CP và Thông tư 215/2013/TT-BTC.

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát các trường hợp theo danh sách mà cơ quan hải quan đã cung cấp, thực hiện biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời có văn bản thông báo cho cơ quan hải quan biết.

Văn bản cũng nhấn mạnh, khi nhận được đề nghị của cơ quan hải quan về việc phối hợp thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, các cục thuế phải nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.