Ứng dụng quản lý thu từ đất tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã đưa ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất và một số khoản thu phí, lệ phí vào áp dụng trong thực tế.

Phần mềm ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất và một số khoản thu phí, lệ phí của Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao bằng chứng nhận tại lễ vinh danh diễn ra ngày 28/8/2017.
Phần mềm ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất và một số khoản thu phí, lệ phí của Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao bằng chứng nhận tại lễ vinh danh diễn ra ngày 28/8/2017.

Xử lý hàng chục nghìn hồ sơ nộp lệ phí trước bạ về đất

Ông Hoàng Văn Đài - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cho biết, sau nhiều năm đưa phần mềm quản lý các khoản thu liên quan đến đất đai và một số khoản thu phí, lệ phí vào thực tế, công tác quản lý thuế trong toàn ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã đáp ứng yêu cầu của chính sách thuế nhà đất, phục vụ tốt yêu cầu công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả của ứng dụng này được khẳng định khi xử lý một hệ thống dữ liệu khổng lồ. Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Phú Thọ, năm 2009 ứng dụng đã tiến hành lập bộ tính thuế và quản lý thu tiền thuê đất cho tổng số 526 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và hộ gia đình, cá nhân; lập bộ tính thuế và quản lý thu thuế nhà đất cho tổng số 301.951 hộ gia đình, cá nhân; xử lý hơn 4.300 hồ sơ thu tiền sử dụng đất; gần 17.000 hồ sơ thu lệ phí trước bạ nhà, đất.

Sau 6 năm đưa ứng dụng vào hoạt động, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, ứng dụng đã lập bộ tính thuế và quản lý thu tiền thuê đất cho tổng số 1.242 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và hộ gia đình, cá nhân; đã xử lý 9.417 hồ sơ thu lệ phí trước bạ nhà, đất; xử lý 340.222 tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, in hỗ trợ người nộp và xử lý 6.163 mẫu tờ khai tổng hợp; tổng diện tích quản lý là 92.078.832 m2.

Nói về lý do khiến ông, cùng nhóm cộng sự tiến hành nghiên cứu và đưa ứng dụng vào triển khai trên thực tế, ông Đài cho biết, trước khi có ứng dụng này, toàn bộ các khâu công việc trong công tác quản lý thu các khoản thu liên quan đến đất trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện thủ công (như quản lý người nộp thuế, xử lý hồ sơ khai thuế, tính thuế, viết thông báo thuế, biên lai thu nộp…), do vậy dễ dẫn đến nhầm lẫn, sai sót trong việc xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp NSNN, không kịp thời do số lượng người nộp thuế nhiều, không đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính.

“Do dữ liệu lưu trữ không có tính hệ thống, gây rất nhiều khó khăn trong việc tra cứu hồ sơ, đồng thời không thể quản lý và kiểm soát được cùng một người được cấp đất bao nhiêu lần và được hưởng bao nhiêu lần ưu đãi về tiền sử dụng đất hay cùng một ô đất được chuyển nhượng bao nhiêu lần...; việc theo dõi có hệ thống một cách chi tiết đến từng người sử dụng đất, từng thửa đất, từng vị trí đất thực hiện nghĩa vụ thuế gặp rất nhiều khó khăn và không đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý trong tình hình mới”, ông Đài nói.

Năng suất lao động tăng hàng trăm lần

Với việc xử lý một hệ thống dữ liệu khổng lồ với trên 30 vạn hộ nộp thuế nhà đất, xử lý tương ứng số lượng tờ khai, tính thuế lập sổ sách; viết thông báo, viết biên lai thu nộp, chấm bộ tính toán rút số còn phải nộp... đã góp phần tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như tiền bạc cho người dân cũng như cho chính cơ quan thuế. “Sau khi ứng dụng được đưa vào hoạt động trên thực tế, việc xử lý các công việc trên không còn là vấn đề, năng suất lao động vì thế có thể tăng hàng trăm lần”, ông Đài cho biết.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cũng cho biết thêm, với các chức năng đã được thiết kế, người sử dụng chương trình chỉ cần khai báo và cập nhật đầy đủ các danh mục hệ thống; cập nhật đầy đủ các thông tin trên các tờ khai thuế và phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính đối với từng khoản thu… là phần mềm sẽ hỗ trợ thực hiện tự động toàn bộ việc xử lý nghiệp vụ về kê khai thuế, tính thuế, lập sổ bộ thuế, thông báo thuế, theo dõi thu nộp, thanh quyết toán và miễn giảm thuế. Cán bộ thuế không phải sử dụng các công cụ thủ công để tính thuế phải nộp theo quy định, sau đó mới viết thông báo nộp tiền gửi cho người nộp thuế.

“Do được tự động hóa nên cơ quan thuế (từ cấp cục đến chi cục) đã giải phóng được rất nhiều nhân sự làm việc. Chúng tôi đã có điều chỉnh lại về nhân sự cho hợp lý hơn, nhiều đội thuế đã được sáp nhập vào nhau. Cán bộ được điều động từ khâu xử lý tờ khai, chứng từ sang khâu kiểm tra, đôn đốc và quản lý tuân thủ của người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan thuế”, ông Đài cho biết.

Ngoài hiệu quả về mặt kinh tế, ứng dụng quản lý các khoản thu từ đất được đưa vào vận hành trong thực tế đã thể hiện tính hiện đại hóa và chuyên nghiệp, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính. Việc áp dụng và thực hiện chính sách thuế được thống nhất, công khai minh bạch trong toàn ngành; quản lý một cách chặt chẽ các nguồn thu từ các khoản thu liên quan đến đất. Đặc biệt là vấn đề áp dụng giá đất tính thuế, do đó cũng hạn chế tối đa tiêu cực trong quá trình này.