Doanh nghiệp có được mua thanh lý hàng hóa bị tịch thu để tái chế?

Theo Chinhphu.vn

Công ty TNHH Công nghệ xanh Kim Thành hỏi: Doanh nghiệp có được mua lại lô hàng thuốc lá điếu bị tịch thu và lưu giữ tại cảng Quy Nhơn để làm nguyên liệu tái chế sản xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Công ty TNHH Công nghệ xanh Kim Thành, Công ty đã cập nhật các thông báo đấu giá lô hàng thuốc lá điếu tịch thu tại cảng Quy Nhơn của Công ty TNHH Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Định và được biết lô hàng lưu giữ tại cảng đã hơn 12 tháng nên phần lớn chất lượng không đảm bảo lưu thông và nếu tiêu hủy lô hàng chi phí sẽ rất tốn kém cho ngân sách nhà nước và gây ô nhiễm môi trường.

Công ty đã liên doanh với Nhà máy thuốc lá 27-7 nên muốn đăng ký mua hàng không còn được phép đấu giá thuộc lô hàng nêu trên với giá 100.000 đồng/thùng (500 bao/thùng) để chế biến tái chế.

Qua phân loại kiểu định, hàng nào còn tốt bảo đảm chất lượng có thể bán trên thị trường trong nước, phần còn lại hàng không bán được, một phần sẽ xuất khẩu cho nhà máy thuốc lá ở nước ngoài làm nguyên liệu tái chế sản xuất, còn lại Công ty tự tái chế sản xuất tại Nhà máy thuốc lá 27/7 hoặc nhà máy thuốc lá khác. Do đó, Công ty TNHH Công nghệ xanh Kim Thành đề nghị được xem xét mua lại lô hàng nói trên.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Tổng cục Hải quan đang tiến hành thủ tục xử lý, bán hàng còn đảm bảo chất lượng sử dụng và lưu hành, trong đó điều kiện đối với đơn vị, cá nhân mua hàng hóa: Khách hàng là tổ chức, cá nhân đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm thuốc lá theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, đề nghị Công ty TNHH Công nghệ xanh Kim Thành tham gia đấu giá, mua thanh lý đối với hàng hóa còn đảm bảo chất lượng sử dụng và lưu hành theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, đối với số hàng hóa là thuốc lá bị tịch thu không đảm bảo chất lượng thì tiến hành tiêu hủy.