Khoản thu hộ, chi hộ có phải xuất hóa đơn?

Theo chinhphu.vn

Ông Trần Minh Trí (Hà Nội) làm việc tại công ty xuất khẩu lao động. Công ty ký hợp đồng cung cấp lao động cho công ty ở Nhật Bản. Hợp đồng quy định, các công ty ở Nhật Bản tài trợ chi phí vé máy bay cho người lao động được tuyển chính thức. Chi phí vé máy bay do 1 đơn vị tại Việt Nam cung cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Trí hỏi, khi công ty của ông nhận tiền tài trợ chi phí vé máy bay do công ty bên Nhật Bản để trả cho nhà cung cấp vé thì có phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) không? Nếu có thì công ty không phải kê khai hóa đơn này có đúng không? Sau khi chi tiền trả cho nhà cung cấp vé máy bay thì công ty của ông chỉ cần lập phiếu chi có đúng không?

Về vấn đề này, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2, Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) hướng dẫn các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:

"1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt...

2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:..."

Căn cứ Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT:

"1... Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền...

7. Các trường hợp khác:

Cơ sở kinh doanh không phải kê khai, nộp thuế trong các trường hợp sau:..

d) Các khoản thu hộ không liên quan đến việc bán hàng hóa, dịch vụ của cơ sở kinh doanh".

Căn cứ quy định trên, trường hợp công ty là trung tâm xuất khẩu lao động có ký hợp đồng cung cấp lao động cho công ty nước ngoài (công ty ở Nhật Bản), khi thực hiện hợp đồng công ty có nhận tiền từ công ty nước ngoài để chi trả hộ tiền mua vé máy bay cho người lao động sang Nhật Bản làm việc thì khoản thu này không có liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của công ty, công ty không phải lập hóa đơn, chỉ lập chứng từ chi theo quy định.

Nếu còn vướng mắc, đề nghị công ty ông liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được giải đáp cụ thể.