Đà Nẵng đầu tư mạnh cho hạ tầng logistics

Theo Thành Vân/nhadautu.vn

Với nhiều ưu thế từ vị trí địa lý đến các dự án hạ tầng lớn được đẩy nhanh tiến độ, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội để ngành logistics bứt tốc trong giai đoạn mới.

Đà Nẵng sẽ hình thành 5 trung tâm logictics được bố trí tại các đầu mối giao thông khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Ảnh: Thành Vân.
Đà Nẵng sẽ hình thành 5 trung tâm logictics được bố trí tại các đầu mối giao thông khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Ảnh: Thành Vân.

Đẩy nhanh những dự án động lực

Đà Nẵng được xác định là trung tâm logistics của miền Trung - Tây Nguyên, là cửa ngõ quan trọng của khu vực Đông Nam Á thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây. Theo định hướng Nghị quyết 43 sẽ xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của miền Trung. Để thực hiện mục tiêu đó, địa phương này đang đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng logistics, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực như: Cảng Liên Chiểu, dự án di dời Ga đường sắt… 

Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 200.000DWT. Ông Lê Thành Hưng, Giám Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) cho biết, cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Dự kiến thành phố sẽ khởi công cảng Liên Chiểu trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

"Cảng Liên Chiểu sau khi hình thành sẽ là đầu mối giao thông lớn, kết nối tất cả các phương thức vận tải từ đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đến năm 2050 cảng Liên Chiểu sẽ đạt công suất 50 triệu tấn/năm. Đây là mà yếu tố thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa của khu vực sau này, thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng đúng với mục tiêu là thành phố động lực vùng", ông Hưng nói.

Trong khi đó đối với dự án di dời Ga đường sắt, ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng phê duyệt thì ga đường sắt mới được di chuyển lên khu vực huyện Hòa Vang (Bà Nà – Suối  Mơ). Trong đó, vị trí đã quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu được định hướng sẽ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ lớn của quận Liên Chiểu gắn liền tuyến giao thông huyết mạch nối dài đường Vành đai phía Tây 2.

"Hiện một số nhà đầu tư quan tâm đến tái thiết khu vực này. UBND thành phố đã giao triển khai phân khu này trên tinh thần tiếp nhận đề xuất tái thiết khu vực quy hoạch thành trung tâm kinh tế hiện đại, kết nối hạ tầng giao thông. Dự kiến đồ án phân khu này sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2022. Sau khi có phê duyệt quy hoạch phân khu sẽ làm cơ sở để đề xuất triển khai dự án", ông Phong thông tin.

Mới đây, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng cũng đã khởi công xây dựng dự án nhà xưởng cho thuê Dana Logistics của Công ty cổ phần Dana logistics trên diện tích 44 nghìn m2, với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc triển khai hiệu quả định hướng phát triển ngành logistics của Đà Nẵng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và hướng đến hình thành chuỗi cung ứng logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của TP. Đà Nẵng.

Hình thành 5 trung tâm logistics

Với nhiều ưu thế phát triển kinh tế biển, Đà Nẵng đang tận dụng cơ hội để ngành logistics vượt khó, bứt tốc. Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, thống kê đến tháng 4/2022, Đà Nẵng hiện có 1.056 doanh nghiệp tham gia cung ứng các hoạt động liên quan đến dịch vụ logistics, đặc biệt đã có 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hoạt động tại Đà Nẵng.

Thành phố cũng đứng thứ 6 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố tập trung nhiều doanh nghiệp logistics của cả nước (chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai). Lực lượng nhân lực tham gia dịch vụ logistics trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện chiếm khoảng 2,7% nguồn lao động logistics trên cả nước và khoảng 40% nguồn lao động logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với khoảng 14.000 lao động năm 2022 (gấp 4 lần so với năm 2011).

Quy mô doanh nghiệp và nguồn nhân lực luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã đưa Đà Nẵng thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực logistics sau đào tạo và là "cái nôi" phát triển của các doanh nghiệp logistics trong khu vực.

Trong khi đó, ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, theo quy hoạch, đến năm 2030 tầm nhìn 2045, tổng diện tích quy hoạch ngành logictics của TP. Đà Nẵng là 229ha với 5 trung tâm logictics được bố trí tại các đầu mối giao thông khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Các trung tâm logictics tập trung của Đà Nẵng bao gồm: cảng Liên Chiểu (69ha), trung tâm logictics đường bộ Hòa Nhơn (54ha), trung tâm logictics đường sắt Hòa Liên (10ha), cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (8ha) và trung tâm logictics tại Khu công nghệ cao (20ha).

Theo ông Sơn, Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển nhiều trung tâm logictics nhỏ lẻ và kho bãi để hỗ trợ các trung tâm logictics tập trung và phân phối hàng hóa cho thành phố cùng các vùng lân cận với diện tích 65ha vào năm 2045.

"Thành phố sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các trung tâm logictics với các trục giao thông chính Bắc- Nam. Về cảng biển, Đà Nẵng sẽ phát triển Cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyển, quân sự, đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển hàng hóa, container", ông Sơn thông tin.