“Hiểu đúng, nói đúng và làm đúng” về Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030

Thùy Linh

Cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2030” sẽ góp phần giúp cán bộ, công chức trong Ngành hiểu đúng, nói đúng và làm đúng theo các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

KBNN đã phát động cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triểnKBNN đến năm 2030”. Ảnh: Thuỳ Linh.
KBNN đã phát động cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triểnKBNN đến năm 2030”. Ảnh: Thuỳ Linh.

Tích cực hưởng ứng

Lần đầu tiên KBNN tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030” trong toàn hệ thống. Cuộc thi này nhằm khơi dậy và phát huy sức sáng tạo, ý chí, tình yêu Ngành, yêu nghề và vai trò, trách nhiệm, quyết tâm đồng sức, đồng lòng của toàn thể công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là của các đoàn viên, thanh niên đang công tác trong hệ thống KBNN.

Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến nội dung của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đến các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, người dân để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện chiến lược của toàn hệ thống.

Ngay sau khi cuộc thi được phát động, KBNN Hải Dương đã ban hành quyết định thành lập Ban chấm thi sơ loại cuộc thi; Chi đoàn thanh niên cơ quan KBNN tỉnh cũng tiến hành họp chi đoàn để phát động hưởng ứng cuộc thi đến toàn thể đoàn viên.

KBNN Hải Dương cho biết, ngay sau phát động cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của tất cả các đoàn viên chi đoàn. Ban chấp hành Chi đoàn đã chủ động phân công đoàn viên tại các phòng nghiệp vụ cung cấp tài liệu liên quan cuộc thi, số liệu, hình ảnh hoạt động… cho các đoàn viên khác bổ sung vào phần minh hoạ cho bài thi nếu có nhu cầu.

Đến nay, đơn vị đã nhận được nhiều bài thi được đầu tư về nội dung, hình thức, hình ảnh minh hoạ… thể hiện sự nghiêm túc và tích cực của đoàn viên trong việc tham gia cuộc thi. Phần lớn bài dự thi tập trung đưa ra đề xuất, giải pháp chuyển đổi số trong các mặt hoạt động của hệ thống KBNN như: công tác thi đua khen thưởng, tổ chức cán bộ, hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước.

Hay như tại KBNN Hải Phòng, đây là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030” khi đối tượng tham gia không chỉ là đoàn viên cơ sở. Theo ông Ngô Hải Trường - Phó Giám đốc KBNN Hải Phòng, chỉ hơn 1 tháng sau khi cuộc thi được phát động, tính đến thời điểm hiện tại đã có 120 công chức và người lao động công tác tại 5 phòng và 13 KBNN cấp huyện trực thuộc KBNN Hải Phòng đăng ký tham gia cuộc thi. Trong đó, có 89 đoàn viên đăng ký tham gia viết bài, đạt tỷ lệ 100% đối tượng bắt buộc. Đáng chú ý, còn có 31 công chức là lãnh đạo phòng nghiệp vụ, lãnh đạo KBNN cấp huyện và công chức tự nguyện tham gia cuộc thi.

Để công chức dự thi chủ động sắp xếp, cân đối thời gian đảm bảo nộp bài viết về Ban chấm thi đúng thời hạn, ngay từ thời điểm cuối tháng 3/2023, KBNN Hải Phòng đã triển khai đến các đơn vị thuộc và trực thuộc, đồng thời trong các cuộc họp giao ban nghiệp vụ thường xuyên lưu ý lãnh đạo các đơn vị chú ý quan tâm, động viên, hướng dẫn và tạo điều kiện để các công chức có ý tưởng sáng tạo, bài viết đạt hiệu quả, chất lượng tốt nhất, đồng thời để toàn thể công chức trong cơ quan, đơn vị cùng tìm hiểu về Chiến lược phát triển của KBNN.

Mong muốn đóng góp nhiều hơn

Đoàn viên Nguyễn Lê Linh - chuyên viên Văn phòng KBNN Hải Dương là một trong những người rất tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc thi này. Ngay sau khi cuộc thi được phát động, Nguyễn Lê Linh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để tìm hiểu tài liệu, trao đổi thông tin và tham khảo ý kiến của các cán bộ trong ngành.

Với tâm lý háo hức, phấn khởi và có phần hồi hộp vì lần đầu tiên được tham gia một cuộc thi lớn của Ngành, đoàn viên này coi đây là diễn đàn để công chức trẻ được nói lên tâm tư, nguyện vọng và đóng góp ý kiến để xây dựng hệ thống KBNN ngày càng hiện đại và phát triển, hướng tới mục tiêu Kho bạc số vào năm 2030.

“Bài thi của tôi viết về công tác tổ chức cán bộ với mục tiêu mong muốn phát triển hệ thống đào tạo cán bộ, nâng cao sự tự đào đào và hy vọng trong qúa trình chuyển đổi số của KBNN cán bộ công chức có thể truy cập hồ sơ trực tuyến. Với tôi, 15 trang viết vẫn chưa đủ để nói lên những ý tưởng của mình nhưng qua đó tôi cũng có được cái nhìn tổng thể, sâu chuỗi hơn về hệ thống KBNN cũng như tiến trình phát triển KBNN đến năm 2030”, Nguyễn Lê Linh chia sẻ.

Còn theo chia sẻ của chị Lý Ngọc Huyền - Bí thư Đoàn Thanh niên KBNN Hải Phòng, Ban Lãnh đạo KBNN Hải Phòng đã luôn quan tâm sát sao với cuộc thi. Theo đó, đã tổ chức hội nghị với thành phần là toàn thể đoàn viên thanh niên KBNN Hải Phòng để động viên và quán triệt ý nghĩa tầm quan trọng của cuộc thi.

“Để thực hiện bài thi tôi đã dành không ít thời gian để tìm hiểu về Chiến lược phát triển KBNN. Nhờ đó, tôi hiểu rằng nhiệm vụ của một cán bộ văn phòng như tôi là quá nhỏ bé so với tổng thể quy mô hoạt động nghiệp vụ của KBNN. Thông qua bài thi tôi đã đề xuất giải pháp về tổ chức nhân lực, cơ sở hạ tầng số nhằm góp phần cải cách hơn nữa công tác này hướng đến năm 2030”, Lý Ngọc Huyền chia sẻ.

Cũng tại KBNN Hải Phòng, Cao Thị Vân Anh là cán bộ công chức trẻ mới vào Ngành được gần 1 năm. Với vốn kiến thức về KBNN chưa sâu do quá trình công tác ngắn, Vân Anh đã tự tìm đọc các bài viết về Chiến lược trên các trang thông tin, báo chí. Cùng với đó là tham khảo qua các đề tài khoá luận với chủ đề về KBNN.

“Sau hơn 2 tháng tìm hiểu dưới sự hướng dẫn của các anh chị đồng nghiệp, em mới hiểu rằng Chiến lược phát triển KBNN là rất vĩ đại và em cảm thấy may mắn khi được đứng trong hàng ngũ cán bộ công chức của ngành”, Vân Anh hào hứng chia sẻ.

Có thể thấy rằng, cuộc thi này là sự trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ với cán bộ, công chức thuộc hệ thống KBNN, đặc biệt là với thế hệ trẻ trong ngành. Từ đó góp phần hiểu đúng, nói đúng và làm đúng theo các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và đề án triển khai Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.