Bất động sản chưa hút khách nước ngoài

Theo Vũ Lê (VnExpress

Sau khi nghị quyết về người nước ngoài được mua nhà tại VN có hiệu lực, tại TP HCM chỉ có vài người ngoại quốc đặt cọc căn hộ.

Nguyên nhân chính được các chuyên gia cho là do khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Cụ thể các dự án căn hộ cao cấp như: Cantavil Hoàn Cầu, Blooming Park, căn hộ Phú Mỹ Hưng, thậm chí dòng sản phẩm trung cấp đang rao bán và mời khách tham quan nhà mẫu, cũng chưa có khách hàng tiềm năng là người nước ngoài.

Thống kê từ phòng kinh doanh dự án Cantavil Hoàn Cầu, lượng khách ngoại quốc tham quan nhà mẫu tuy có nhích lên 10 ngày nay nhưng mãi lực ở phân khúc này vẫn bằng 0.

Còn căn hộ Blooming Park tuy kéo được khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Malaysia, Việt kiều Nga đến tham quan căn hộ nhưng từ cuối tháng 12 đến nay vẫn không có giao dịch thành công. Dự án Riverside Residence của Phú Mỹ Hưng hiện chưa có khách nước ngoài đặt cọc.

Tại hệ thống sàn giao dịch Sacomreal cũng không có trường hợp người nước ngoài chính thức mua nhà. Khách hàng diện này trước đây thường phải nhờ thân hữu gốc Việt đứng tên nhưng chiếm số lượng rất ít, chỉ đạt 3-5% trên tổng số giao dịch của toàn hệ thống. Phần còn lại đều là người trong nước mua với nhu cầu để ở hoặc đầu tư lâu dài.

Tình hình khả quan hơn đôi chút đối với Saigon Pearl vì doanh nghiệp này đã rao bán căn hộ từ nhiều năm nay và dự án đang hoàn thiện, bàn giao nhà. Trong tháng 12 Saigon Pearl tiếp nhận 16 khách nước ngoài tham quan căn hộ nhưng mãi lực còn nhỏ giọt, chỉ bán được 2 căn.

Tuần lễ đầu của tháng 1 dự án này đón 7 khách ngoại quốc tham quan nhưng chưa có giao dịch. Sáng 9/1, Saigon Pearl đã bàn giao căn hộ Ruby đầu tiên cho một phi công người Australia đang công tác tại hãng hàng không Vietnam Airlines. Khách hàng này đã tìm hiểu và đặt hàng căn hộ từ tháng 12.

Theo thống kê của Saigon Pearl, tuy số người ngoại quốc mua hoặc đặt cọc căn hộ còn thấp, chỉ chiếm 3%, chủ yếu là người Hàn Quốc trên tổng số khách bản địa, song con số này được kỳ vọng sẽ nhích lên trong thời gian tới.

Nghị quyết về người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam chính thức áp dụng từ ngày 1/1, sẽ thí điểm trong 5 năm. Theo đó, cá nhân và tổ chức nước ngoài được mua và sở hữu nhà trong thời hạn 50 năm trên lãnh thổ Việt Nam. Để được hưởng quyền lợi này, cá nhân và tổ chức nước ngoài phải hội đủ một trong các điều kiện sau: kết hôn với người Việt Nam, đầu tư, kinh doanh hoặc có cống hiến đặc biệt được Chủ tịch nước và Thủ tướng tặng bằng khen.

Trước đây, người nước ngoài không được pháp luật Việt Nam thừa nhận quyền sở hữu về nhà ở. Thông thường họ chỉ thuê căn hộ hoặc nhờ thân hữu là người bản địa đứng tên. Chính vì vậy, sự cởi mở này được xem là cơ hội cho người ngoại quốc có nhu cầu về nhà ở khi đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, giữa dòng xoáy suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung và không khí trầm lắng của thị trường địa ốc trong nước nói riêng, lượng người nước ngoài mạnh tay đổ tiền vào bất động sản trong thời điểm này còn hạn chế. Ngoại kiều đến tham quan các dự án mặc dù có tăng lên nhưng làn sóng này có sức tiêu thụ thấp.

Phó tổng giám đốc sàn địa ốc Sacomreal TP HCM Bùi Tiến Thắng nhận định: "Suy thoái kinh tế toàn cầu như hiện nay khiến doanh nghiệp cũng phải cắt giảm chi phí thì người nước ngoài mua nhà chưa đủ sức làm thay đổi cục diện thị trường nhà đất".

Ông Thắng phân tích, đối với bất động sản được thuê mua trong 50 năm, trước nay chỉ có dòng sản phẩm du lịch, nổi cộm nhất là các resort nghỉ dưỡng như tại Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Nam... Chủ nhân đổ tiền vào sản phẩm này với 2 mục đích: sử dụng trong ngắn hạn và cho thuê để kinh doanh.

Theo ông Thắng, người nước ngoài chưa mạnh tay mua nhà trong tình hình hiện nay vì nhiều hạn chế suy thoái kinh tế, lực hút của bất động sản còn yếu. Thêm vào đó, đối tượng này phải có thu nhập cao, có kế hoạch sinh sống lâu dài tại Việt Nam ít nhất là 2-3 năm.

Ngoại trừ chủ các doanh nghiệp có khả năng mua nhà thì chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội không mấy mặn mà bởi họ chỉ làm việc ngắn hạn tại Việt Nam và phần lớn đều được doanh nghiệp bố trí chỗ ở.

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng Nghị quyết cho phép người nước ngoài mua nhà không chỉ mở thêm cơ hội cho ngoại kiều tham gia vào thị trường bất động sản mà còn kích cầu đầu tư cho nền kinh tế.

Giám đốc kinh doanh Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, mặc dù Nghị quyết thí điểm cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1 nhưng thông tin này chưa được tiếp nhận một cách cụ thể. Ông Hưng nhận định nhiều khả năng khách nước ngoài vẫn còn đắn đo nghe ngóng tình hình thị trường chứ chưa quyết định vội.

Nhiều chuyên gia cũng dự báo rằng, yếu tố người nước ngoài được thí điểm mua nhà tại Việt Nam sẽ không có tác động lớn tới toàn cảnh thị trường nhà đất tại TP HCM mà chỉ ăn theo thị trường. Điều này có nghĩa nếu bất động sản có tín hiệu tốt, khởi sắc hơn thì người nước ngoài mới dám mạnh tay đổ tiền mua nhà.