Các ngân hàng lớn giảm lãi suất hỗ trợ ngư dân

Theo chinhphu.vn

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Vietcombank, Agribank, BIDV đã công bố chương trình hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh miền Trung vừa bị thiệt hại do thủy sản chết bất thường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Để thiết thực hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã gửi công điện tới chi nhánh NHCSXH các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Theo đó, để xử lý kịp thời đối với các khoản nợ bị thiệt hại do hiện tượng thủy, hải sản chết gây ra, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, NHCSXH yêu cầu Giám đốc chi nhánh NHCSXH các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế phối hợp với chính quyền địa phương, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, hộ vay vốn nắm bắt kịp thời thiệt hại do thủy, hải sản chết gây ra.

Căn cứ mức độ thiệt hại của từng khoản vay, NHCSXH nơi cho vay phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu vay vốn bổ sung để chuyển đổi ngành nghề sản xuất do hiện tượng thủy, hải sản chết gây ra.

Về khắc phục thiệt hại do thủy, hải sản chết gây ra, NHCSXH các địa phương trên báo cáo Chủ tịch UBND, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH cùng cấp về các biện pháp xử lý nợ bị thiệt hại và việc cho vay bổ sung để chuyển đổi ngành nghề sản xuất.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cho biết, từ ngày 4/5, tất cả các khách hàng của Vietcombank tại khu vực miền Trung có dư nợ trung, dài hạn đang bị thiệt hại do hiện tượng thuỷ hải sản chết bất thường mà có mức lãi suất của khoản vay trên 9%/năm sẽ được điều chỉnh ngay về mức 9%/năm.

Với mức điều chỉnh này giảm sâu 1% so với lãi suất triển khai chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh (giảm lãi suất cho vay trung dài hạn trên 10%/năm về 10%/năm) mà Vietcombank vừa công bố và áp dụng ngay hôm 29/4/2016 vừa qua nhằm hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ.

Đây tiếp tục là một hành động kịp thời của Vietcombank trong việc chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, thiết thực triển khai chính sách tiền tệ của NHNN và Chính phủ góp phần ổn định kinh tế trong hoàn cảnh có các yếu tố bất thường xảy ra.

Để hỗ trợ bà con ngư dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do cá chết bất thường, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa quyết định ban hành gói tín dụng 1.500 tỉ đồng với lãi suất thấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy hải sản.

Theo đó, BIDV dành 500 tỉ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%/năm và trung dài hạn với lãi suất 8%/năm dành cho các doanh nghiệp và 1.000 tỉ đồng dành cho các cá nhân, hộ gia đình.

Ngoài ra, BIDV cũng ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8/4/2016 đối với các khoản vay theo Nghị định 67 của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Đối với những khoản vay đóng tàu đến kỳ hạn trả nợ gốc, lãi, BIDV sẽ cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc, lãi xuống từ 2 đến 3 kỳ.

Trong khi đó, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) cũng quyết định một loạt các chính sách hỗ trợ khách hàng, nhất là ngư dân, hộ sản xuất, DN chịu thiệt hại về hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Cụ thể, đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp (có thủy, hải sản chết), Agribank thực hiện miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại. Đồng thời, cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp như nuôi trồng, đánh bắt, thu mua, bảo quản, tạm trữ và dịch vụ liên quan khác… Agribank sẽ miễn 1 tháng lãi tiền vay của dư nợ bị ảnh hưởng. Song song với đó, NH dừng thu lãi 3 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng.

Với các khoản nợ này, Agribank cũng chia sẻ khó khăn bằng việc cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng. Trường hợp ngưng trệ sản xuất kéo dài, Agribank sẽ xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ.

Không chỉ có các chính sách hỗ trợ kịp thời ngư dân khó khăn, Agribank còn thực hiện ưu tiên về vốn, lãi suất đối với khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh mới. Cụ thể: lãi suất cho vay ngắn hạn 6%/năm; Lãi suất cho vay trung, dài hạn 8%/năm. Agribank dự kiến dành nguồn vốn 500 tỉ đồng cho chương trình này với thời gian triển khai trong 3 tháng kể từ ngày 4/5/2016.

hiện tại, tổng dư nợ cho vay của Agribank tại 4 tỉnh trên là 27.666 tỉ đồng, trong đó có 6.850 khách hàng với dư nợ gần 850 tỉ đồng bị thiệt hại và có ảnh hưởng do hiện tượng thủy, hải sản chết hàng loạt.

Bên cạnh đó, phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, Agribank cũng ủng hộ 20 tỉ đồng và 100 tấn gạo để góp phần chia sẻ khó khăn của nhân dân 4 địa phương Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại, mỗi tỉnh 5 tỉ đồng và 25 tấn gạo.