Chứng khoán chiều 16/4: Phải “gánh” VHM, thị trường hồi vẫn mạnh

Theo Lan Ngọc/vneconomy.vn

Giao dịch tiếp tục tích cực rõ nét hơn trong chiều nay và khá nhiều blue-chips co hẹp mức giảm xuống nhiều, dẫn đến các chỉ số leo dốc trọn phiên. Chỉ tiếc rằng VHM vẫn quá "nặng" nên nhịp phục hồi chưa trọn vẹn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

VN-Index kết thúc phiên chỉ còn giảm 0,58%, một kết quả rất tốt nếu nhìn từ đáy "sâu thẳm" giảm hơn 2% buổi sáng. VHM đóng cửa giảm 2,47% là yếu tố cản trở quan trọng nhất. Vốn hóa của cổ phiếu này bốc hơi trên 7.700 tỷ đồng khiến bao nhiêu nỗ lực của VNM, SAB, BID đều trở nên vô ích.

Phiên phục hồi chiều nay cũng không trọn vẹn vì khả năng của nhóm blue-chips cũng có giới hạn. VNM tăng 0,22%, VJC tăng 0,09%, SAB tăng 0,82%, HDB tăng 3,25% là quá ít. Thật sự SAB, VJC cũng chỉ có thể tăng ở giao dịch cuối cùng. VNM trong 30 phút cuối phiên thì lại tụt lùi và may mắn là đợt đóng cửa không mất hết mức tăng.

Ngoài ra nhóm trụ quan trọng còn lại vẫn chịu mức giảm khá sâu: VCB giảm 0,88%, TCB giảm 1,41%, VPB giảm 1,54%, VRE giảm 2,72%, MBB giảm 1,83%, HPG giảm 0,94%, GAS giảm 1,13%, CTG giảm 1,37%...

Độ rộng tổng thể của sàn HSX vẫn là 108 mã tăng/190 mã giảm. Độ rộng đã cải thiện khá nhiều so với phiên sáng, nhưng cơ bản là VN30 vẫn chỉ có 5 mã tăng/21 mã giảm. Khả năng phục hồi ở nhóm blue-chips cũng không thể tốt hơn được.

Một trong những nguyên nhân khiến blue-chips không bứt phá được thêm là thanh khoản ở nhóm này không tốt. Cả phiên chiều VN30-Index phục hồi nhưng giao dịch chỉ là 563 tỷ đồng giá trị, trong đó khoảng 137 tỷ đồng đã là ở ROS. ROS cũng chủ đạo được tạo thanh khoản lúc đóng cửa (hôm nay khoảng 101 tỷ đồng). Nói cách khác, giao dịch của nhóm Vn30 phiên chiều rất kém về thanh khoản. Lực mua giới hạn thì khả năng phục hồi giá cũng giới hạn.

Cả hai sàn phiên chiều khớp tổng cộng 1.2168,6 tỷ đồng, giảm 31% so với phiên sáng. Bất ngờ là mức giao dịch này kém nhất trong vòng 3 tháng. Như vậy nhà đầu tư cũng không hào hứng lắm với diễn biến hồi giá chiều nay, mặc dù biến động là rất khả quan.

Điểm sáng phiên chiều là khối ngoại vẫn mua vào mạnh mẽ. Sáng nay khối này giải ngân trên HSX hơn 250 tỷ đồng và phiên chiều mua thêm hơn 320 tỷ đồng nữa. Cụ thể, tổng giá trị mua tại sàn HSX phiên này đạt 572 tỷ đồng, tăng 67% so với cuối tuần trước và đạt mức cao nhất 9 phiên. Tổng giá trị bán đạt 395,3 tỷ đồng. Sàn HNX được mua 28,9 tỷ đồng, bán chưa tới 3 tỷ đồng. Như vậy khối này đã quay lại mua ròng đáng kể.

Giải ngân ròng lớn nhất là STB, BID, HDB, VIC, PLX, HPG, MSB cùng chứng chỉ quỹ và vài cổ phiếu nhỏ khác. Phía bán ròng chỉ có FLC, HSG, DCM, VRE, SSI.