Chứng khoán sẽ là kênh đầu tư "thời thượng" trong năm 2014

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Các yếu tố về kinh tế vĩ mô về cơ bản sẽ ủng hộ thị trường chứng khoán. Thêm vào đó, các kênh huy động khác như vàng, bất động sản,…vẫn cần thêm nhiều thời gian để ổn định, phục hồi. Do vậy, chứng khoán sẽ được nhìn nhận là kênh đầu tư “thời thượng” trong năm Ngựa Vàng 2014.

Toàn cảnh buổi tọa đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam 2014- Triển vọng và thách thức”. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Toàn cảnh buổi tọa đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam 2014- Triển vọng và thách thức”. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự tại Toạ đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam 2014- Triển vọng và thách thức” do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán (SJCV) phối hợp với Ban kinh tế Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sáng ngày 24/12 tại Hà Nội.

Tham dự buổi tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết, trong năm 2013, kinh tế vĩ mô còn khó khăn, đặc biệt là dư địa cho vận dụng các chính ách vĩ mô hạn hẹp hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, Chính phủ và các bộ, ngành đã điều hành tích cực, đúng hướng nên đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Theo đó, lạm phát được kiềm chế với hơn 6%, tăng trưởng GDP đạt 5,42%.

Cùng với đó, chính sách tài chính và tiền tệ đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn, lãi suất tín dụng ngân hàng giảm, tăng trưởng tín dụng dù không đạt mục tiêu nhưng vẫn tăng trưởng khoảng gần 9% so với năm 2012.  Vốn đầu tư gián tiếp tăng khoảng 20-13%, vốn FDI thực hiện tăng 10%. Đồng thời, các giải pháp miễn giãn thuế, đóng góp tích cực, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các giải pháp tái cấu trúc nợ, thanh khoản ngân hàng, từng bước có tín hiệu tốt hơn. Hoạt động xuất nhập khẩu, năm nay xuất siêu trên 800 triệu USD, cán cân tổng thể tiếp tục đạt mức thặng dư dương năm thứ hai liên tiếp.

“Tất cả những thông tin vĩ mô trên sẽ tạo tiền đề tốt cho thị trường chứng khoán trong năm 2014. Hiện tại, lòng tin trong nước và quốc tế dành cho quyết tâm cũng như giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế của Chính Phủ rất tốt. Do vậy, khi kinh tế vĩ mô có niềm tin và niềm tin đó sẽ lan tỏa sang thị trường chứng khoán để cùng phát triển” - Chủ tịch Vũ Bằng chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm, Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng khẳng định, mục tiêu tăng trưởng kinh tế đặt ra năm 2014 là 5,8% sẽ khả thi tương tự như năm nay. Ngoài ra, chỉ số lạm phát đặt ra khoảng 7% trong 2014 vẫn có thể đạt được. Bên cạnh đó, một số kênh đầu tư được xem là “cạnh tranh” với chứng khoán như bất động sản trong năm 2014 sẽ còn tiếp tục gặp khó. Ngoài ra, các kênh khác như ngoại tệ, vàng sẽ không nhiều thay đổi, nhất là thị trường vàng đang có xu hướng giảm sự hấp dẫn.

“Năm 2014, hàng hóa sẽ cực kỳ dồi dào - kể cả liên quan đến cổ phiếu và trái phiếu, bởi nó bắt nguồn từ câu chuyện cổ phần hóa và thoái vốn ngoài ngành. Bên cạnh đó trong 225 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ phát hành thêm thì có 170 nghìn tỷ đồng dự kiến phát hành trong 3 năm 2014-2016. Nhưng nếu thị trường tốt, Chính phủ có thể đẩy nhanh quá trình huy động? Nói như vậy để thấy hàng hóa rất dồi dào”, ông Ánh nhận định.

Bên cạnh đó, việc bắt buộc doanh nghiệp phải lên niêm yết sau một năm chào bán ra công chúng, theo qui định tại Nghị định 108/2013/NĐ-CP sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc gia tăng hàng hóa trên thị trường.

Đặc biệt là thông tin về việc nới room. Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, hiện nay, Dự thảo về văn bản thay thế Quyết định 55 đã trình Chính phủ xem xét. Những thông tin, quy định chi tiết sẽ do Chính phủ quyết định, nhưng về mặt tinh thần và tư tưởng chủ đạo thì rất tốt.

Kỳ vọng về văn bản chính thức cho việc nới room sẽ có tác dụng rất tích cực cho thị trường chứng khoán trong năm tới. Đây cũng là một trong những yếu tố cần phải được giải quyết để tạo ra lực chảy mạnh hơn của dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán – Chủ tịch Vũ Bằng nhấn mạnh.