Ngân hàng kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng cao

Theo daibieunhandan.vn

Mặc dù tín dụng duy trì đà tăng nhẹ trong 3 tháng đầu năm, song các tổ chức tín dụng kỳ vọng tín dụng toàn hệ thống sẽ ở mức 20,09% trong năm nay, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng thực tế trong 5 năm gần đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tăng nhẹ nhưng không đáng lo

Theo thông tin tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2016, tăng trưởng tín dụng quý I.2016 ước tăng 1,54%, nhỉnh hơn so với con số 1,25% của cùng kỳ năm trước.

Theo các chuyên gia kinh tế, quý I năm nay rơi vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Người Việt lại quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên ngoại trừ các doanh nghiệp có đơn hàng thì vẫn phải làm việc, nhiều doanh nghiệp, người dân chậm bắt tay vào sản xuất, kinh doanh nên nhu cầu vay vốn ở mức thấp. TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban Kinh tế cho rằng, tín dụng thường tăng thấp vào đầu năm nên không có gì đáng lo. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, năm nay tín dụng nên giữ ở mức 18-20% và tăng đều trong các tháng là tốt nhất.

Quay trở lại lịch sử tăng trưởng tín dụng, dòng vốn ngân hàng thường tăng tốt hơn vào quý II và “bung” ra mạnh nhất vào nửa cuối năm. Chẳng hạn năm 2012, tăng trưởng tín dụng giảm 1,96% trong quý I, báo hiệu cho một năm tín dụng tăng thấp nhất - chỉ có 7%. Trong quý I của các năm 2013 và 2014, tín dụng tiếp tục tăng trưởng âm nhưng kết thúc 2 năm đó, tín dụng vẫn đạt lần lượt là 12% và 14,16%. Điều này đã tạo đà cho tăng trưởng tín dụng năm 2015 ở mức 17,29%, hỗ trợ cho tăng trưởng GDP đạt 6,68%.

Phân tích trên cho thấy, việc tín dụng tăng thấp trong quý I.2016 không đáng lo, bởi cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã trải qua thời kỳ khó khăn nhất nên sức hấp thụ vốn ngân hàng cũng đã cải thiện đáng kể. Điều này được khẳng định qua con số tăng trưởng tín dụng 17,29% của năm 2015 - gấp gần 2,5 lần so với năm 2012 và là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Lạc quan trong các tháng tới

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại lớn cho rằng, hiện nay chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là tín dụng hướng vào chất. Đặc biệt, ngành ngân hàng đã thực hiện kiểm soát quy mô tăng trưởng tín dụng hằng năm của hệ thống, phân bổ chỉ tiêu, tăng trưởng tín dụng theo nhóm các ngân hàng và kiểm soát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng; từng bước đưa lĩnh vực bất động sản, cho vay tiêu dùng ra khỏi nhóm lĩnh vực không khuyến khích cần kiểm soát, đồng thời xác định và công bố 5 lĩnh vực ưu tiên trong đầu tư tín dụng.

Sự lạc quan về hoạt động ngân hàng và tín dụng đã được tiết lộ trong kết quả điều tra xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam của Vụ Dự báo, thống kê (NHNN), đa số tổ chức tín dụng đều kỳ vọng vào sự phục hồi bền vững của thị trường tiền tệ. Theo đó, 68,3% tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh của đơn vị mình trong quý I.2016 tiếp tục cải thiện hơn so với các quý của năm trước. 92% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phục hồi bền vững trong quý II.2016 và cả năm 2016, trong đó có 37,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện.

Kết quả điều tra còn cho thấy, các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm nhẹ kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng huy động vốn và dư nợ tín dụng trong năm 2016 về mức hợp lý hơn. Nhưng mức điều chỉnh không đáng kể và vẫn cao hơn các mức kỳ vọng và tăng trưởng thực tế của năm 2015. Đặc biệt, Vụ Dự báo Thống kê cho biết, dư nợ tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng được các tổ chức tín dụng kỳ vọng tăng trưởng 20,09% trong năm 2016, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng thực tế trong 5 năm gần đây (kỳ trước kỳ vọng tăng 21,4%).