Ngày 26/8, cổ phiếu DGC sẽ chào sàn HNX

PV.

(Tài chính) Ngày 26/8/2014, cổ phiếu của Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang (DGC) sẽ chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với giá trị cổ phiếu niêm yết đạt gần 335 tỷ đồng.

Việc cổ phiếu DGC chính thức niêm yết trên HNX mở ra cơ hội cho Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang huy động vốn trên thị trường chứng khoán phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn: financePlus.vn
Việc cổ phiếu DGC chính thức niêm yết trên HNX mở ra cơ hội cho Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang huy động vốn trên thị trường chứng khoán phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn: financePlus.vn

Được cổ phần hóa vào năm 2003, Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang nhiều năm qua được người tiêu dùng Việt Nam biết đến với nhãn hiệu bột giặt Đức Giang. Tiền thân là Công ty Hóa chất Đức Giang, một doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trực thuộc Tổng cục hóa chất, Công ty được thành lập từ năm 1963. Những năm qua Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang còn được biết đến là một trong những DN trả cổ tức cao nhất ngành hóa chất. Hiện nay, DGC có số vốn điều lệ xấp xỉ 335 tỷ đồng, trong đó cổ đông nhà nước (đại diện là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) nắm giữ 20% cổ phần. DGC còn là công ty mẹ của Công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang Lào Cai với tỷ lệ sở hữu 62% cổ phiếu. Ngoài ra, DGC còn sở hữu 24% cổ phần của Công ty cổ phần Hóa chất Phân bón Lào Cai (vốn điều lệ 200 tỷ đồng) và 30% cổ phần của Công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang - Đình Vũ (vốn điều lệ 20 tỷ đồng).

DGC chủ yếu sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa, các hoạt động này chiếm gần 70% doanh thu thuần của Công ty trong các năm 2012, 2013. Bên cạnh đó, DGC còn sản xuất và kinh doanh thương mại nhiều sản phẩm hóa chất khác như các sản phẩm H3PO4, hóa dược, hóa chất tinh khiết, hóa chất kỹ thuật… Các sản phẩm của DGC được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 do Tập  đoàn GLOBAL (Anh Quốc) cấp, do vậy đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật  phục vụ  cho  phòng thí nghiệm  các nhà máy, trường học, viện nghiên cứu, bệnh viện, người tiêu dùng...

Trong các năm 2012 và 2013, DGC có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt mức 47% và 35% với lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng và 189 tỷ đồng. Tỷ lệ trả cổ tức của DGC năm 2012 là 62%, năm 2013 là 38%. Tính đến thời điểm 31/12/2013, giá trị sổ sách của DGC ở mức 18.700 đồng/cổ phiếu.

Theo Nghị quyết HĐQT của DGC, kế hoạch tài chính trong các năm từ 2014-2018 đặt mức lợi nhuận sau thuế vào khoảng 140-200 tỷ đồng/năm, tỷ lệ trả cổ tức 25%.

Trong tương lai, DGC dự kiến phát triển mạnh sản xuất các hóa chất cơ bản và mở rộng sản xuất sang lĩnh vực hóa chất nông nghiệp, phân bón. Trong thời gian qua, Công ty  đã  đầu tư rất lớn vào công ty con (Công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang Lào Cai) và công ty liên kết  (Công ty cổ phần Hóa chất Phân bón Lào Cai) để sản xuất phân lân giầu (TSP), phụ gia thức  ăn chăn nuôi (DCP) và axít trích lý (WPA). Đến nay, các dự án  đầu tư đã hoàn thành xây dựng cơ bản và lắp đặt thiết bị đang trong giai đoạn vận hành thử và sẽ đóng góp một phần đáng kể trong kế hoạch lợi nhuận của Công ty.

Việc tham gia niêm yết cổ phiếu DGC trên sàn chứng khoán của đã nâng tổng số cổ phiếu hiện tại trên HNX là 360 công ty, kỳ vọng sẽ đem lại một lượng hàng hóa mới cho thị trường chứng khoán, tăng thêm sự lựa chọn cho các nhà đầu tư. Đồng thời, đối với Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang, việc chính thức lên niêm yết, ngoài tối ưu hóa lợi ích cho các cổ đông còn mở ra cơ hội huy động vốn phục vụ cho các dự án kinh doanh khả thi mà Công ty đang theo đuổi.