Sau Tết, chứng khoán có gì?

Theo Phan Long/thoibaonganhang.vn

Thống kê cho thấy trong 5 năm gần nhất, thị trường chứng khoán (TTCK) thường có diễn biến tích cực...

Nhà đầu tư chờ kết quả kinh doanh quý I/2018.
Nhà đầu tư chờ kết quả kinh doanh quý I/2018.
Tết đến, xuân về, ai cũng kỳ vọng một năm mới với nhiều điều tích cực và chứng khoán cũng không phải ngoại lệ. Nhưng cơm áo không đùa với khách thơ, TTCK có diễn biến tích cực sau Tết không thuần tuý do tâm lý hoặc một quy luật nào đó mà có nguyên nhân rõ ràng. TTCK vốn là hàn thử biểu của nền kinh tế, vậy nên kinh tế Việt Nam tốt dần theo từng năm thì TTCK cũng có diễn biến tương tự như vậy.
Năm 2018 tiếp tục ghi nhận nhiều kỳ vọng và lạc quan cho kinh tế Việt Nam nên khó có chuyện TTCK có thể diễn biến lệch pha. Đi sâu vào chi tiết, giai đoạn sau Tết rơi vào tháng 2 và tháng 3 cũng là mùa cao điểm liên quan đến 3 vấn đề quan trọng của DN bao gồm: Báo cáo tài chính kiểm toán, đại hội cổ đông và kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm mới và đây cũng là những xung lực chính cho TTCK giai đoạn sau Tết 2018.
Về hiệu ứng báo cáo tài chính năm 2017 đã qua kiểm toán sẽ có nhiều mức độ khác nhau. Với các DN thực sự minh bạch về sổ sách kế toán, chỉ cần theo dõi báo cáo tài chính quý IV/2017 là có thể nắm được doanh thu, lợi nhuận của cả năm 2017 vì chỉ cần luỹ kế 4 quý của năm là đủ. Những thay đổi đáng kể chỉ đến từ các đơn vị có xu hướng giấu lỗ hoặc giấu lãi mà con số này theo xu hướng sẽ ngày một ít đi.

Dù vậy, cũng cần đề cao sự thận trọng trước những DN có dấu hiệu làm ăn yếu kém những năm trước đây, công bố cáo cáo tài chính quý IV/2017 khả quan vượt trội, cộng với những biến động mạnh về giá cổ phiếu.

Tất nhiên, có những trường hợp cải thiện thực sự, nhưng cũng không loại trừ khả năng bất ngờ xuất hiện. Còn thêm một bất ngờ nữa là báo cáo tài chính quý IV/2017 chưa tác động đến kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho cổ phiếu nhưng báo cáo tài chính năm khi xuất hiện có thể “nhắc lại” và lúc này lực tác động đến với cổ phiếu mới đủ mạnh để có thể “chạy” nhanh hơn.

Đại hội cổ đông chắc chắn là sự kiện được chờ đợi trong giai đoạn sau Tết mà cụ thể là giai đoạn trước đại hội sẽ liên quan đến những tờ trình, kế hoạch của năm 2018. Các yếu tố liên quan đến việc biểu quyết và ảnh hưởng từ các cổ đông lớn cũng tác động đáng kể. Mùa cao điểm của đại hội cổ đông thường rơi vào cuối tháng 3 và suốt tháng 4, tuy nhiên trong khoảng 3 năm gần đây, có nhiều DN tổ chức rất sớm thường vào đầu tháng 3 đã tiến hành.

Một chi tiết cũng khá thú vị đó là khi chốt danh sách cổ tức tham dự đại hội, DN có thể tiến hành hoạt động chi trả hoặc tạm ứng cổ đông, điều này có thể tạo ra chất xúc tác cho cổ phiếu trong ngắn hạn, hoặc củng cố thanh khoản tốt hơn. Một năm 2017 ăn nên làm ra của DN có thể được nhắc lại và thêm kỳ vọng một lần nữa trong năm 2018. Nhưng vẫn sẽ có những thách thức đi kèm, với những DN lãi lớn trong năm 2017 thì một kế hoạch tham vọng, duy trì tăng trưởng nhưng cũng phải có tính khả thi là yêu cầu bắt buộc cho ban lãnh đạo.

Một trong những thông tin quan trọng sẽ được công bố tại đại hội cổ đông chính là kết quả kinh doanh quý I/2018. Những năm trước đây, thông tin này còn có thể xuất hiện hoặc không nhưng giờ đây là điều gần như bắt buộc.

Kết quả kinh doanh quý I/2018 dù là quý đầu tiên và nếu có không phải là quý mùa vụ hay cao điểm của DN thì cũng là thành tố quan trọng để cổ đông phán đoán về khả năng hoàn thành kế hoạch 2018 hay chí ít là bức tranh lợi nhuận của năm nay sẽ như thế nào.

Cũng không ít DN liên quan đến ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ sẽ có quý I là cao điểm của mùa kinh doanh nên các con số tích cực được đưa ra có thể gia tăng kỳ vọng cho cổ phiếu.