Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm 3 bộ chỉ số mới

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Nhằm cung cấp thêm thông tin chỉ báo trên thị trường cổ phiếu niêm yết, ngày 31/10/2013, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Hà Nội ban hành “Phụ lục Chỉ số HNX FF Index”, “Phụ lục bộ chỉ số quy mô”, “Phụ lục bộ chỉ số ngành” thuộc Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổ phiếu của Sở GDCK Hà Nội. Đây là cơ sở cho việc tính toán và vận hành các chỉ số mới kể từ ngày 2/12/2013 tới đây.

Từ ngày 2/12/2013, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm 3 bộ chỉ số mới. Nguồn: internet
Từ ngày 2/12/2013, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm 3 bộ chỉ số mới. Nguồn: internet
Theo đó, Bộ chỉ số quy mô là bộ chỉ số giá cổ phiếu dựa trên giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của các công ty niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội.

Các cổ phiếu có thời gian niêm yết và giao dịch trên HNX từ 6 tháng trở lên (trừ trường hợp đặc biệt); có tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng từ 5% trở lên và không bị tạm ngừng giao dịch trong vòng 3 tháng tính tới thời điểm xem xét sẽ đủ điều kiện để đưa vào Bộ chỉ số quy mô. 
 
Bộ chỉ số quy mô bao gồm 2 chỉ số:

Thứ nhất, HNX Large Cap Index là chỉ số của 50 cổ phiếu có mức vốn hóa thị trường bình quân 6 tháng cao nhất và vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên căn cứ theo báo cáo tài chính năm gần nhất có kiểm toán hoặc báo cáo kết quả phát hành gần nhất.

Thứ hai, HNX Mid/Small Cap Index gồm các cổ phiếu đủ điều kiện lựa chọn vào chỉ số quy mô và không thuộc nhóm cổ phiếu HNX Large Cap Index. Việc lựa chọn cổ phiếu ra/vào bộ chỉ số quy mô được thực hiện và điều chỉnh định kỳ 6 tháng/lần (tháng 4 và 10 hàng năm). Các trường hợp điều chỉnh đặc biệt  sẽ được thực hiện theo quy định tại Phụ lục 3 Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổ phiếu tại Sở GDCK Hà Nội.
 
Bộ chỉ số ngành là bộ chỉ số giá cổ phiếu dựa trên giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của các công ty có cùng ngành được phân theo tiêu chuẩn HaSIC, có thời gian niêm yết và giao dịch trên HNX từ 6 tháng trở lên (trừ trường hợp đặc biệt). Để hạn chế tác động của các cổ phiếu lớn trong rổ, HNX sẽ áp dụng tỷ lệ vốn hóa tối đa là 20%.

Bộ chỉ số ngành được công bố lần này gồm 3 chỉ số thuộc 3 ngành cấp 1, là: chỉ số ngành công nghiệp (HNX Manufacturing Index) với cổ phiếu thành phần là cổ phiếu của tất cả các DN niêm yết thuộc ngành công nghiệp; chỉ số ngành xây dựng (HNX Construction Index) với cổ phiếu thành phần là cổ phiếu của tất cả các DN niêm yết thuộc ngành xây dựng; chỉ số ngành Tài chính (HNX Financials Index) với cổ phiếu thành phần là cổ phiếu của tất cả các DN niêm yết thuộc ngành Tài chính. 
 
Ngoài ra, Sở GDCK Hà Nội cũng xây dựng chỉ số tổng hợp mới HNX FF Index của toàn thị trường, bao gồm tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%. Số lượng cổ phiếu tham gia tính chỉ số được áp dụng theo tỷ lệ tự do chuyển nhượng và được tính bằng công thức:

Tỷ lệ tự do chuyển nhượng 

 

=

Tổng khối lượng lưu hành – Khối lượng hạn chế chuyển nhượng

Tổng khối lượng lưu hành 

 
Đây là lần đầu tiên chỉ số tổng hợp của toàn thị trường được tính toán dựa trên phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng của các công ty. Đồng thời, đây là phương pháp tính toán chỉ số theo thông lệ quốc tế với mục tiêu phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch trên thị trường, loại bỏ ảnh hưởng tới diễn biến chỉ số của giá những cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn song lượng tự do chuyển nhượng thấp. 
 
Chỉ số HNX FF Index sẽ được vận hành trong tháng 12/2013 với điểm chỉ số bằng chỉ số HNX Index tại thời điểm đó. Sở GDCK Hà Nội vẫn tiếp tục tính toán và công bố HNX Index song song với HNX FF Index trong vòng 1 năm. Sau thời gian này, HNX Index sẽ bị loại bỏ khỏi bộ chỉ số của HNX.