Tiền ảo và hệ lụy thật

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) Chuyên gia ngành tài chính- ngân hàng khẳng định việc hai doanh nghiệp nội địa chấp nhận thanh toán "tiền ảo” Bitcoin là không hợp pháp. Đây là một hình thức chứa đựng quá nhiều rủi ro.

Bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Bitcoin đều không hợp pháp. Nguồn: internet
Bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Bitcoin đều không hợp pháp. Nguồn: internet
Mở đường cho giao dịch ngầm

Diễn đàn lamchame.com và websosanh.vn đã trở thành hai doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam công khai sử dụng đồng tiền điện tử Bitcoin trong giao dịch thương mại.

Bitcoin được biết đến là đồng tiền ảo, không được phát hành hay nằm dưới sự quản lý của một ngân hàng trung ương. Nó là loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên mã nguồn mở, do một hệ thống máy vi tính ngân hàng vận hành. Hệ thống này sử dụng một chương trình đặc biệt để ngăn chặn người sở hữu Bitcoin tiêu cùng một đồng tiền nhiều lần khác nhau. Người sở hữu Bitcoin có thể mua bán đồng tiền này hoặc chuyển trực tiếp sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích.

Hiện nay Bitcoin đang gây sóng gió trên thị trường tài chính toàn cầu, và chính thức đổ bộ vào Việt Nam bằng việc 2 doanh nghiệp nội chấp nhận thanh toán loại tiền này. Nhiều người dân Việt Nam cũng đang tìm hiểu về loại tiền ảo này.

Để sử dụng và trao đổi Bitcoin, người ta dùng một phần mềm tại Bitcoin.org hoạt động như "tài khoản ngân hàng”. Nó lưu trữ một mã số bí mật trên máy của người dùng, và mã này cho phép giao dịch từ "tài khoản ngân hàng” của chủ sở hữu. Thuật ngữ của Bitcoin gọi phần mềm này là "ví tiền” (wallet), khả năng hoạt động giao dịch mạnh và dễ dàng như gửi email. Người dùng không cần đăng ký, không cần tên, địa chỉ, số chứng minh hay mã số thuế…, không một bất kì thông tin cá nhân nào.


Đại diện Viện Ngân hàng Tài chính – Đại học kinh tế Quốc dân khẳng định: "chắc chắn đó là những giao dịch không hợp lệ, dụ khách hàng mà thôi. Nhìn về bản chất 2 công ty này cũng không thực hiện cung ứng sản phẩm hàng hóa thực mà chỉ là dịch vụ.

"Trên thế giới cũng đang có nhiều luồng quan điểm trái chiều về loại tiền này. Nhưng tại Việt Nam, cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước chưa có một văn bản chính thức quy định, thông báo tính hợp pháp của đồng tiền này. Như vậy, bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Bitcoin đều không hợp pháp”

Ông này cũng so sánh hình ảnh đồng tiền Bitcoin giống như những đầu số điện thoại đang nhắn tin lừa đảo. Các khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại vẫn thường gặp các đầu số trá hình dưới tổng đài 1900… , 1800… để "móc” tiền của người dân. Bitcoin nếu được doanh nghiệp chấp nhận thanh toán tại Việt Nam cũng được ngầm hiểu như vậy.

Nguy hiểm hơn, Bitcoin đang "ăn” dần ảnh hưởng của USD trên toàn cầu thì tại Việt Nam không có cớ gì Bitcoin không làm suy giảm VNĐ.
 
Những quan điểm trái chiều

Hiện nay tại các khu vực như Mỹ, Châu Âu, trung bình Bitcoin quy đổi được trên dưới 1.000 USD. Dù Bitcoin đắt như vàng, nhưng những người mua bán có thể chuyển cho nhau những giao dịch nhỏ. Do đó, kể cả những món hàng có giá vài ba nghìn VNĐ, vẫn có thể trả bằng Bitcoin.

Tại Việt Nam hiện nay cộng đồng "chơi” Bitcoin đang tăng trưởng nhanh chóng.  Nhiều ý kiến cũng cho rằng Bitcoin có độ rủi ro rất cao, là loại tiền thay thế được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Do Bitcoin được giao dịch và kiểm soát trên mạng lưới máy tính, nên sẽ có những cá nhân "ẩn danh” nắm quyền chi phối các giao dịch và đủ khả năng tạo gian lận, gây thiệt hại đủ đường cho khách hàng.

Trên thế giới, việc chấp nhận Bitcoin trong giao dịch cũng đang gây nhiều tranh cãi. Ông Ben Bernanke, nguyên chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã nêu ra quan điểm rằng giữ Bitcoin về lâu dài mang lại nhiều hứa hẹn. Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, Bitcoin khó có thể chấp nhận được như một loại tiền tệ.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương (Ciem) cho rằng giá trị của đồng tiền chính là lòng tin, được đảm bảo bởi một ngân hàng trung ương, một thể chế chính trị, một nền kinh tế nào đó. Vì vậy, khi đồng tiền Bitcoin còn chưa có sự bảo đảm nào, thì rủi ro là rất lớn. "Tôi không nói đến sự phát triển của thế giới, của nền tài chính toàn cầu trong vòng 30 hay 50 năm nữa, vì rất có thể, đây cũng là một hướng phát triển của thế giới. Tuy nhiên, nói về ngắn hạn trước mắt, thì sẽ có rất ít ngân hàng trung ương nào dám chấp nhận đồng tiền này. Vì vậy, rủi ro với những ai đang cố tìm kiếm lợi nhuận từ Bitcoin sẽ là rất lớn”.