Vn-Index: Chưa chiều lòng nhà đầu tư

PV.

Kết thúc tuần giao dịch tuần đầu tháng 12/2018, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bật tăng rất mạnh với 3,45% đạt 958,59 điểm. Nhà đầu tư lạc quan bước vào tuần mới (10-14/12/2108), tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch đầu tuần (10/12), thị trường không chiều lòng nhà đầu tư, VN-Index giảm 0,33%, đạt mức 955,38 điểm; HNX-Index dừng tại mức 106,72 điểm, tương đương mức giảm 0,39%.

Kết phiên giao dịch sáng ngày 10/12/2018, VN-Index đạt mức 955,38 điểm, giảm 0,33%. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Kết phiên giao dịch sáng ngày 10/12/2018, VN-Index đạt mức 955,38 điểm, giảm 0,33%. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

VN-Index kết thúc tuần qua, thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt tăng. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 157,346 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 45,04% so với tuần giao dịch trước đó.

Sàn HNX đạt trung bình hơn 38,129 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 34,04%. Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12 chứng kiến sự bứt phá mạnh của các chỉ số, VN-Index đã phá vỡ được ngưỡng kháng cự quan trọng 940 điểm và thuận lợi tiến sát mốc 960 điểm.

Tuy vậy, áp lực bán mạnh tại khu vực này khiến nỗ lực chinh phục của chỉ số không thành công. Sắc xanh chiếm ưu thế mạnh trong tuần giao dịch qua đi kèm thanh khoản cao trở lại đã giúp cho các nhà đầu tư kì vọng vào một tháng cuối năm tích cực.

Nhìn chung các cổ phiếu Bluechip đều bật tăng mạnh trong tuần qua tạo nền tảng cho sự tăng điểm chung của toàn thị trường. Các cổ phiếu Vingroup ngoại trừ VIC cả VRE và VHM đều bật tăng mạnh trong tuần.

Bên cạnh đó không thể không kể đến sự đóng góp của VNM khi cổ phiếu này tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua và liên tục được khối ngoại mua ròng. Ngoài ra, còn có sự đóng góp lớn của các cổ phiếu khác như: MSN, HPG, PNJ…

Có thể nói nhóm có tính dẫn dắt mạnh nhất thị trường tuần qua là nhóm ngân hàng khi hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều bật tăng manh. Điển hình là MBB, VCB, VPB, CTG đều có mức tăng trên 5% trong tuần qua. Ngoài ra, khối lượng giao dịch của nhóm này cũng tăng đáng kể đặc biệt là các giao dịch lớn của MBB và EIB sau khi VCB bán ra.

Tuần qua, giá dầu bật tăng mạnh trên 5% trong phiên đầu tuần đã giúp các cổ phiếu nhóm dầu khí hưởng lợi tích cực, đa số các cổ phiếu GAS, PVS, PVD đều tăng kịch trần trong phiên đầu tuần. Tuy vậy, diễn biến giá dầu sau đó khá trầm lắng khiến các cổ phiếu cũng dao động với biên độ hẹp không tăng giảm quá mạnh vào các phiên sau đó.

Với sự dẫn dắt của các cổ phiếu ngân hàng thị trường đã có nhưng phiên tăng điểm mạnh liên tiếp. Thanh khoản cao trở lại thêm vào đó là khối ngoại vẫn giữ được đà mua ròng giúp tín hiệu lạc quan đã trở lại. Đối với các nhà đầu tư chưa có vị thế vẫn nên chờ VN-Index bứt phá hoàn toàn khỏi mốc 960 điểm mới nên giải ngân mạnh mua đuổi.

Một trong những điểm nhấn trên thị trường tuần quan là nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 22 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 74 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 52 tỷ đồng.

Có thể nói, điểm tích cực đã xuất hiện là tâm lý của thị trường đã được cải thiện đáng kể trong tuần giao dịch qua, có thể thấy rõ trước những diễn biến phức tạp từ thị trường thế giới với những phiên tăng sụt giảm mạnh.

“Tâm lý e ngại của các nhà đầu tư đã được gỡ bỏ và dòng tiền nhập cuộc rất mạnh mẽ đã giúp thị trường diễn biến rất tích cực trong tuần qua. Ngoài ra, sự đồng thuận tăng điểm của các nhóm ngành cũng là điểm đáng chú ý để có thể kì vọng vào sự hồi phục sau giai đoạn sụt giảm sâu vừa qua”…

Đưa ra nhận định trên, VietStock cho rằng, thị trường vẫn có những rủi ro mà thị trường phải đối mặt trong tuần giao dịch này (10-14/12).

Theo VietStock, VN-Index đang gặp ngưỡng cản mạnh tại vùng 960 điểm. Mốc này được giới chuyên môn đánh giá rất quan trọng và chỉ khi chỉ số bứt phá mạnh ra khỏi mốc này xu hướng tăng mạnh của VN-Index mới chính thức được xác nhận và các nhà đầu tư có thể tự tin giải ngân mua các cổ phiếu mang tính dẫn dắt.

“Mặc dù, dòng tiền đã trở lại và tâm lý của các nhà đầu tư đã ổn định hơn. Trong ngắn hạn, VN-Index vẫn cần thời gian tích lũy trước khi có thể bứt phá vượt ngưỡng 960 điểm, các nhà đầu tư chưa có vị thế nên hạn chế mua đuổi và chờ tín hiệu phá vỡ ngưỡng này của chỉ số mới nên tham gia giải ngân” – VietStock nhận định.

Kết phiên giao dịch sáng ngày 10/12/2018, VN-Index đạt mức 955,38 điểm, giảm 0,33%; HNX-Index dừng tại mức 106,72 điểm, tương đương mức giảm 0,39%.

Giao dịch trên cả hai sàn ở mức vừa phải cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 199 mã tăng điểm và 296 mã giảm điểm. Bên bán chiếm ưu thế trong cả phiên sáng.

Về nhóm ngành, ngành công nghệ và thông tin tăng mạnh và đứng đầu thị trường. Tuy nhiên, ngành thực phẩm-đồ uống mới là ngành gây chú ý lớn nhất với sự tăng trưởng của VNM, SAB. Ngành khai khoáng cũng tăng tốt với sự đi lên của các cổ phiếu: PVD, PVS, PVB. Đây là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây.

Như vậy, có thể thấy, với diễn biến từ phiên giao dịch đầu tuần, thị trường vẫn chưa chiều lòng nhà đầu tư.