Ngành Thuế nỗ lực gỡ khó để hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2023

Thùy Linh

Chỉ còn 1 quý nữa sẽ kết thúc năm 2023, tuy nhiên công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Thuế được xác định vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Chính vì vậy, trong những tháng cuối cùng của năm, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp trọng điểm để toàn Ngành có thể hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Công tác thu ngân sách của Cục Thuế Cần Thơ gặp khó khăn do trong năm 2023. Ảnh: Thùy Linh.
Công tác thu ngân sách của Cục Thuế Cần Thơ gặp khó khăn do trong năm 2023. Ảnh: Thùy Linh.

Nhiều khoản thu, sắc thuế “hụt hơi”

Hết quý III, tổng thu NSNN do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 1.048.389 tỷ đồng. Con số này bằng 76,3% so với dự toán pháp lệnh và chỉ bằng 94,9% so với cùng kỳ. Trước tình hình kinh tế dù đã có dấu hiệu khởi sắc những vẫn tiềm tàng nhiều khó khăn, nhiều khoản thu, sắc thuế tỏ ra “hụt hơi” sau 9 tháng. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 9 chỉ có 13/20 khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán (trên 76%). Cùng với đó có tới 38/63 địa phương địa phương có tiến độ thu đạt thấp (dưới 76%).

Tại Cục Thuế Cần Thơ, tính đến ngày 27/9/2023, số thu NSNN do đơn vị thực hiện là 7.219 tỷ đồng đạt 67,08% dự toán và bằng 88,13% so với cùng kỳ. Như vậy, đã hụt tiến độ bình quân là 852 tỷ đồng. Theo thống kê của đơn vị này, chỉ có 5/15 nguồn thu đạt, vượt tiến độ bình quân với tổng số thuế vượt là 415 tỷ đồng. Ngoài ra, có 10 nguồn thu dự kiến hụt là 1.269 tỷ đồng. Theo tính toán của Cục Thuế Cần Thơ, nếu lấy số hụt thu trừ đi số vượt thu thì đơn vị này vẫn đang hụt thu tới 854 tỷ đồng.

Theo ông Cáp Quý Phúc - Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ, nguyên nhân khiến công tác thu ngân sách của Cục Thuế gặp khó khăn do trong năm 2023 thực hiện các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách tháo gỡ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất theo Nghị định số 12/NĐ-CP (số tiền gia hạn các tháng 4,5,6 dịch chuyển nộp vào các tháng cuối năm) đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ thu NSNN 9 tháng năm 2023 của Cục Thuế Cần Thơ.

Hay như tại Cục Thuế Bình Định, ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, lũy kế đến 30/9/2023, cả Tỉnh thực thu được 7.822 tỷ đồng, đạt 74,6% dự toán; giảm 25,7% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất thì Cục Thuế thu được 4.856 tỷ đồng, đạt 75,5% dự toán, giảm 4,5% cùng kỳ. Trong đó, chỉ có 10/17 khoản thu, sắc thuế đạt khá (từ 75% trở lên).

Còn tại Cục Thuế Lào Cai, lũy kế 9 tháng năm 2023, thu nội địa trên địa bàn Tỉnh đạt 4.382 tỷ đồng, đạt 45% dự toán UBND Tỉnh giao và bằng 79% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu từ thuế, phí và các khoản thu khác đạt 3.955 tỷ đồng, đạt 78% dự toán Trung ương giao, đạt 59% dự toán UBND Tỉnh giao và bằng 97% so với cùng kỳ năm trước; thu từ tiền sử dụng đất đạt 427 tỷ đồng, đạt 21% dự toán Trung ương giao, đạt 15% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về một số sắc thuế, khoản thu, lĩnh vực đạt thấp so với dự toán và cùng kỳ, Lãnh đạo Cục Thuế Lào Cai cho biết, yếu tố tác động làm giảm nguồn thu trên địa bàn gồm: Việc áp dụng các chính sách hỗ trợ người nộp thuế theo Nghị quyết số 07/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP; giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP của Chính phủ; giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ…

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản từ đầu năm 2023 đến nay trầm lắng, tiến độ đấu giá đất chậm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; sản lượng và giá đồng, phốt pho của những doanh nghiệp trung ương trên địa bàn giảm mạnh; lượng mưa từ đầu năm 2023 thấp dẫn đến sản lượng sản xuất thủy điện giảm gần 30%... Những yếu tố trên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thu ngân sách do Cục Thuế Lào Cai thực hiện.

Chủ động điều hành thu ngân sách

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế còn nhiều biến động và nhiều khó khăn thách thức đan xen, nhiệm vụ công tác thuế 3 tháng cuối năm 2023 của ngành Thuế được dự báo còn hết sức nặng nề và nhiều khó khăn.

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, 3 tháng còn lại năm 2023, ngành Thuế sẽ tiếp tục bám sát và đánh giá tình hình kinh tế trong nước, thế giới; phân tích, nhận định những tác động từ những chính sách tài khóa tiền tệ mà các nước thực hiện đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước để nhận diện đúng những rủi ro, kịp thời tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ có kịch bản, giải pháp chủ động trong điều hành thu NSNN.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ Cáp Quý Phúc, trên cơ sở thực hiện thu NSNN 9 tháng năm 2023 đạt 67,08% dự toán pháp lệnh, để đạt được dự toán năm 2023 thì 3 tháng cuối năm Cục Thuế còn phải thu gần 3.543 tỷ đồng, tương đương 32,92% dự toán. Dự kiến, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm sẽ tác động giảm thu trên 900 tỷ đồng so dự toán được giao, cộng thêm chưa thu được tiền sử dụng đất các dự án trên địa bàn đã có Quyết định giao đất nhưng chưa có giá (các khoản thu từ đất hụt thu so dự toán được giao).

Tuy nhiên, Cục Thuế Cần Thơ sẽ nỗ lực triển khai các giải pháp tăng thu thông qua việc đôn đốc các đơn vị thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và các đoàn thanh tra, kiểm tra; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, công tác thu hồi nợ cũng như tiếp tục khai thác thác tăng thu trong lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh thương mại điện tử, phối hợp với các Sở ngành đẩy nhanh tiến độ khai thác các khoản thu từ đất. Cục Thuế Cần Thơ phấn đấu thu NSNN cả năm 2023 là 11.128 tỷ đồng, đạt 103,4% dự toán Bộ Tài chính và Hội đồng Nhân dân, bằng 98,7% so cùng kỳ.

Còn với Cục Thuế Lào Cai, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm, Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai đã chỉ đạo các phòng, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố phân tích từng khoản thu, sắc thuế, đặc biệt là các khoản hụt thu do nguyên nhân khách quan; tổ chức khai thác triệt để những khoản thu còn dư địa để bù vào những khoản hụt thu. Các đơn vị sẽ phải quyết liệt hơn trong công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng tiền thuế, kiên quyết áp dụng 100% các biện pháp cưỡng chế nợ theo đúng quy trình, không có vùng cấm, không có ngoại lệ để kéo giảm nợ thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế Lào Cai cũng sẽ tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế của Chính phủ nhằm hỗ trợ người nộp thuế phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra thuế; triển khai hóa đơn điện tử có mã khởi tạo từ máy tính tiền theo lộ trình; triển khai chương trình Bản đồ số hộ kinh doanh theo kế hoạch Tổng cục Thuế giao; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý thuế…