Họp bàn tăng lương tối thiểu 2018: Tổng Liên đoàn Lao động nhượng bộ?

Theo thoibaonganhang.vn

Lương tối thiểu vùng là thương lượng giữa các bên đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Lợi ích duy nhất của Nhà nước là chia sẻ để người lao động cải thiện thu nhập và doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phiên họp thứ 2 của Hội đồng tiền lương Quốc gia về tăng lương tối thiểu vùng 2018 diễn ra ngày 28/7 là tâm điểm chú ý của báo giới và đông đảo người lao động. Còn nhớ cách đây 1 tháng, tại phiên họp thứ nhất được tổ chức tại Hải Phòng, nhiều phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 được các bên đưa ra. Phía Tổng Liên đoàn lao động đã đưa ra mức lương tối thiểu năm 2018 từ 370.000 - 450.000 đồng, tương ứng với mức tăng 13,3% so với mức lương tối thiểu năm 2017.

“Nếu không tăng lương tối thiểu năm 2018 với mức 13,3% sẽ đề xuất dừng phiên họp”, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu khá kiên quyết đầu phiên họp, và nhấn thêm: “Tình hình kinh tế xã hội 2017 tươi sáng hơn 2016 nên mức tăng lương của năm 2017 không thể tăng thấp hơn mức 7,3% của năm ngoái”.
Khẳng định vậy, nhưng trong phiên họp ông cũng bất ngờ đưa ra 2 phương án. Phương án thứ nhất, nếu đáp ứng lộ trình lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu vào năm 2018 thì mức tăng phải là 13,3%; còn phương án thứ 2 lộ trình kết thúc vào năm 2019 thì mức tăng phải là 10%.

Theo ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), mức đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2018 đưa ra trong phiên họp lần này của các bên là đã xích lại gần nhau hơn rồi. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cân nhắc, căn cứ vào nhiều yếu tố để đưa ra phương án thấp hơn so với đề nghị trước đó.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Doãn Mậu Diệp cho biết, lương tối thiểu vùng là thương lượng giữa các bên đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Lợi ích duy nhất của Nhà nước là chia sẻ để người lao động cải thiện thu nhập và doanh nghiệp (DN) tiếp tục phát triển.

“So với cuộc họp lần trước, đại diện người lao động và chủ sử dụng lao động rất thiện chí trong đối thoại, thương lượng để có thể tiến tới mức tiền lương tối thiểu năm 2018. Chênh lệch mức đề xuất tăng tiền lương tối thiểu 2018 của 2 bên đưa ra thu hẹp nhiều, từ mức tăng trên 8% giảm xuống khoảng 3%”, ông Diệp nói. Theo ông Diệp, có 2 phương án tăng lương đang xem xét. Trong tuần tới, đại diện các bên thảo luận và tìm phương án hài hòa. Phương án nào có sự đồng thuận nhiều hơn sẽ được lựa chọn.

“Đây là quá trình thương lượng của 2 bên với sự cân nhắc cả lợi ích quốc gia, đảm bảo mức sống cho người lao động và khả năng cạnh tranh của DN. Mỗi thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia theo tư cách chuyên gia và bỏ phiếu trên danh nghĩa cá nhân chứ không phải danh nghĩa của Tổng liên đoàn hay đại diện cho DN”, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết.

Ở phía đại diện doanh nghiệp, nhiều đề xuất khác nhau đã được đưa ra. Như đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề xuất 5%; Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam cho rằng mức tăng chỉ từ 1-2%; đại diện Hiệp hội dệt may đề xuất “không tăng” …

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2018 là cần thiết. Nhưng các bên cũng cần chia sẻ với doanh nghiệp bởi nhiều khó khăn hiện tại. Đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, giày da, thủy sản, điện tử… “Cần thiết điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng. Nhưng nếu tăng cao, nguy cơ doanh nghiệp phải điều chỉnh cơ cấu, cắt giảm lực lượng lao động, như thế, số lượng thất nghiệp sẽ tăng” -  ông Phòng phát biểu.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, sau khi kết thúc phiên 2 của Hội đồng tiền lương Quốc gia, các bên đã quyết định thay đổi mức đề xuất so với ban đầu. “Mức đề xuất mới đưa ra đã kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa đại diện chủ sử dụng lao động và đại diện người lao động. Tuy nhiên giảm bao nhiêu theo quy định không được công bố”, ông Diệp cho biết.

Để bảo vệ quan điểm tăng lương tối thiểu mức 5%, ông Phòng đưa lý do lương tối thiểu đang tiệm cận đến lương trung bình. Nếu tăng tiếp, DN sẽ không còn dư địa để tăng lương thưởng cho người lao động có sáng kiến, lao động tốt.

Ngoài ra, nếu lương tối thiểu cao, DN phải cơ cấu lại, một bộ phận lao động đang có việc làm sẽ mất việc. Từ đó nảy sinh các vấn đề xã hội khác. “Dù điều kiện kinh tế xã hội khởi sắc nhưng đa số DN ngành thâm hụt lao động (như dệt may, da giày, chế biến thủy sản…) sẽ bị tác động lớn”, ông Phòng nói.

Đến 12 giờ trưa, các bên chưa thống nhất, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị tạm dừng phiên họp. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp đồng ý tạm dừng phiên họp và dự kiến sáng 7/8 các bên sẽ họp lại để có thể tìm ra tiếng nói chung.

4 phương án tăng lương tối thiểu

 

Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương Quốc gia đề xuất 4 phương án mới để các bên tham khảo. Mức điều chỉnh năm 2018 thấp nhất là 5% và cao nhất là 8% theo các phương án sau:

 

Phương án 1, tăng mức lương tối thiểu từ 130.000 – 180.000 đồng, tương đương 4,8 - 5,2% (bình quân 5%).

Phương án 2, tăng mức lương tối thiểu từ 160.000 – 220.000 đồng, tương đương 5,9 - 6,2% (bình quân 6%).

Phương án 3, tăng mức lương tối thiểu từ 180.000 – 250.000 đồng, tương đương 6,6 - 7,0% (bình quân 6,8%, bằng mức điều chỉnh phương án 1 và cải thiện thêm 1,8% theo mức đóng góp tối đa của lao động vào GDP).

Phương án 4, tăng mức lương tối thiểu từ 220.000 – 280.000 đồng, tương đương 7,5 - 8,5% (bình quân 8,0%).