500 tỷ đồng cho hỗ trợ lãi suất mua máy móc cơ giới hoá nông nghiệp

PV.

Đây là số tiền mà ngân sách nhà nước đã chi cho chi hỗ trợ lãi suất mua máy móc cơ giới hoá trong nông nghiệp giai đoạn 2011-2015.

Từ năm 2011-2015, ngân sách nhà nước chi hỗ trợ lãi suất mua máy móc cơ giới hoá nông nghiệp khoảng 500 tỷ đồng. Nguồn: internet
Từ năm 2011-2015, ngân sách nhà nước chi hỗ trợ lãi suất mua máy móc cơ giới hoá nông nghiệp khoảng 500 tỷ đồng. Nguồn: internet

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của chuyên gia tại hội thảo “Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp và công nghệ chế tạo máy nông nghiệp” do Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối phối hợp với Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch tổ chức mới đây, nguồn hỗ trợ này là quá khiêm tốn.

Các cơ quan quản lý Nhà nước và ngân hàng cũng đề ra quy trình, thủ tục rất chặt chẽ nên người dân tiếp cận chính sách cũng không dễ dàng. Thủ tục lập dự án vay vốn kéo dài, phức tạp đối với nông dân. Cơ quan chức năng còn nhiều lúng túng khi thẩm định dự án trong khi thời hạn ưu đãi lãi suất ngắn. 

Bên cạnh đó, việc thế chấp tài sản khó thực hiện được do tài sản của nông dân chủ yếu là sổ đỏ, đất đai không thể thế chấp để vay nhiều khoản khác...

Nhiều chuyên gia kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét việc sửa đổi chính sách hỗ trợ xuất phát từ nhu cầu thực tiễn sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Được biết, trong hơn 3 năm (2010-2013), cơ chế hỗ trợ của Nhà nước cho cơ giới hoá nông nghiệp đã 3 lần thay đổi theo chủng loại máy.