Điều chỉnh giá cước thư thường:

Bảo đảm lợi ích quốc gia trong thanh toán quốc tế

PV.

(Tài chính) Giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước của Việt Nam hiện đang nằm trong Top 200 quốc gia có mức giá dịch vụ thư thường thấp nhất thế giới.

(Ảnh: VietnamPost)
(Ảnh: VietnamPost)

Kết quả thống kê của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), Việt Nam thuộc nhóm các nước có mức giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước thấp nhất trong số gần 200 quốc gia trên thế giới. Mặc dù, năm 2009, giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước Việt Nam đã được điều chỉnh tăng song thời gian qua, do tác động của các yếu tố đầu vào, các quốc gia khác cũng đã điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ này.

Văn kiện Đại hội UPU được thông qua tại Doha-Qatar cũng cho thấy, giá cước đầu cuối giữa bưu chính tất cả các nước sẽ được thanh toán trên cơ sở giá thành và giá cước dịch vụ thư nội địa. Theo đó, Việt Nam xếp vào nhóm 4 và dự kiến sẽ áp dụng cước đầu cuối dựa trên giá cước thư nội địa 20 gram từ năm 2017. Điều này không chỉ gây bất lợi cho Việt Nam trong thanh toán quốc tế mà còn cho thấy mức giá cước đã quá lạc hậu, không phù hợp với cơ chế thị trường và xu thế hội nhập.

So sánh giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram năm 2012 của một số nước mà Việt Nam có sản lượng trao đổi thư tín lớn cho thấy giá cước của Việt Nam thấp hơn nhiều, khoảng 4-16 lần so với các nước phát triển là 2-4 lần so với các nước trong khu vực. Tính theo đơn SDR của UPU (1SDR tương đương 1,55 USD), cước thư của Việt Nam là 0,052 SDR trong khi cước trung bình của toàn UPU là 0,560 SDR. Điều này, khiến Việt Nam tiếp tục gặp bất lợi trong thanh toán quốc tế.

Ngày 05/12/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 20/2013/TT-BTTTT về việc quy định mức giá tối đa đối với dịch vụ bưu chính phổ cập. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Bưu điện Việt Nam quyết định giá cước dịch vụ bưu chính phổ cập theo thẩm quyền. Theo đó, dự kiến trong tháng 2/2014, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện điều chỉnh cước các dịch vụ và triển khai áp dụng trên mạng bưu chính công cộng.          

Xét mặt bằng giá cước dịch vụ cùng loại trong khu vực và trên thế giới, giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước của Việt Nam hiện chỉ bằng khoảng 20% so với mức cước trung bình của các nước.
                                                                                 (Nguồn: VietnamPost)