Cụ thể hóa chính sách hỗ trợ ngư dân

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Ngày 4/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển thủy sản.

Ngành Ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn để dành khoảng 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ ngư dân. Nguồn: internet
Ngành Ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn để dành khoảng 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ ngư dân. Nguồn: internet
Cuộc họp nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 5 vừa qua về rà soát chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của ngành Thủy sản.

Bên cạnh những đề xuất về chính sách khuyến khích đào tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nuôi trồng thủy sản thì vấn đề hỗ trợ ngư dân sản xuất, đánh bắt xa bờ là nội dung chủ đạo của Dự thảo Nghị định này.

Trên thực tế, với sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành đã triển khai thí điểm một số chính sách hỗ trợ ngư dân về lãi suất đóng tàu cá bằng sắt và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá để ngư dân yên tâm bám biển. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, việc mở rộng áp dụng thí điểm thông qua đẩy nhanh việc ban hành Nghị định có ý nghĩa quan trọng.

Theo Dự thảo, Nhà nước sẽ đầu tư 100% kinh phí xây dựng các hạng mục hạ tầng thiết yếu của cảng cá loại 1, khu neo đậu tránh trú bão, trạm bờ và các thiết bị đầu cuối lắp trên tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần ở vùng biển xa bờ, hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản,…

Đặc biệt, chính sách tín dụng tạo điều kiện cho chủ tàu khai thác thủy sản và tàu dịch vụ hậu cần xa bờ vay vốn trung, dài hạn với hạn mức bằng 90% tổng giá trị tàu có vỏ thép, vật liệu mới; 70% tổng giá trị tàu vỏ gỗ (bao gồm cả ngư cụ, thiết bị trên tàu). Lãi suất cho vay tối đa là 3% trong thời hạn 10 năm và 1 năm ân hạn.

Với quy định này, ngư dân có thể đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần. Khi vay vốn, ngư dân có thể thế chấp bằng tàu đóng mới, tàu cải hoán, tàu nâng cấp để đảm bảo vốn vay.

Điều kiện để ngư dân hưởng ưu đãi trên khi vay là thành viên của tổ, đội, hợp tác xã sản xuất trên biển nhằm đảm bảo ngân hàng có thể kiểm soát được dòng tiền sau khi vay và khả năng tiêu thụ thủy sản của người vay.

Nhà nước cũng sẽ cho vay lưu động với tối thiểu 60% giá trị hợp đồng cung cấp dịch vụ hậu cần, tiêu thụ hải sản và 200 triệu đồng/năm với tàu khai thác hải sản.

Đối với chính sách bảo hiểm, Nhà nước sẽ hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm cho thân tàu; 100% kinh phí bảo hiểm con người cho tàu đánh bắt xa bờ, tàu dịch vụ nghề cá xa bờ…

Cho ý kiến về việc hoàn thiện chính sách, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ quan điểm hỗ trợ ngư dân đánh bắt thủy sản xa bờ: “Tàu vỏ sắt được hỗ trợ nhiều hơn tàu làm bằng vật liệu khác, đồng thời tàu có công suất càng lớn thì nhận nhiều hỗ trợ hơn tàu công suất nhỏ”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tập trung đầu tư, khuyến khích sự phát triển của loại hình tàu dịch vụ nghề cá xa bờ để tiết kiệm chi phí cho ngư dân trong mỗi chuyến đánh bắt. Loại tàu này sẽ cung cấp nhiên liệu, đá ướp lạnh, thu mua hải sản cho tàu đánh bắt của ngư dân ngay tại ngư trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu tiêu chí của loại tàu hậu cần nghề cá để áp dụng chính sách hỗ trợ đầu tư, đồng thời xác định đối tượng (thương lái, người am hiểu nghề đi biển hay Nhà nước) sẽ tham gia vào lĩnh vực này.

Sau cuộc họp chiều nay, dự kiến, Chính phủ sẽ trực tiếp nghe các tổ chức, cá nhân tham gia đánh bắt thủy hải sản xa bờ góp ý để hoàn thiện và ban hành Nghị định trong thời gian sớm nhất.

Vốn hỗ trợ ngư dân đóng tàu đã sẵn sàng

Bên hành lang Quốc hội hôm 2/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết nguồn vốn cho chương trình hỗ trợ ngư dân đóng mới và sửa chữa tàu biển đã được NHNN chuẩn bị sẵn sàng, chờ Nghị định của Chính phủ ban hành sẽ thực hiện.

Theo đó, ngành Ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn để dành khoảng 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ ngư dân đóng mới và sửa chữa tàu biển, lãi suất là 5%/năm. Trong đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ 2% lãi suất, còn ngư dân chỉ phải trả 3% lãi suất. Đặc biệt, các ngân hàng thương mại cũng tham gia vào chương trình này để đảm bảo nguồn chi cho chương trình.

Thống đốc còn cho biết, ngoài các chủ trương chung, NHNN cũng đang nghiên cứu các mô hình có thể cho ngư dân vay với lãi suất 0%, nhưng với điều kiện phải quản lý thật tốt để đảm bảo các tổ chức tín dụng có thể thu hồi được vốn cho vay.