Hơn 14.500 doanh nghiệp tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

PV.

Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến ngày 15/10/2017, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức với 11 bộ, ngành với tổng số hồ sơ hành chính được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là hơn 558,4 nghìn bộ, khoảng trên 14.500 doanh nghiệp tham gia.

Trong tháng 11/2017 sẽ triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
Trong tháng 11/2017 sẽ triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Trong tháng 10/2017, đã có thêm 2 thủ tục hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được triển khai, qua đó nâng tổng số thủ tục hành chính của các bộ, ngành đã thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) lên 41 thủ tục.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), NSW và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với 6 bộ, ngành hoàn thiện tài liệu kỹ thuật, nghiệp vụ và phần mềm cho 22 thủ tục mới dự kiến đưa lên NSW trong tháng 12/2017.    

Tổng cục Hải quan cũng đã trình Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2017/QĐ-TTg quy định trách nhiệm thực hiện thủ tục đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua NSW.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đang thực hiện rà soát kỹ thuật để chuẩn bị các điều kiện kết nối chính thức ASW. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất kế hoạch triển khai và chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật thông tin phục vụ triển khai chính thức ASW về e-C/O mẫu D vào tháng 12/2017.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị triển khai ASW, Tổng cục Hải quan đã gặp phải một số vướng mắc như Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa cung cấp CA SHA 256 để phục vụ việc trao đổi thử nghiệm C/O mẫu D giữa Việt Nam với 4 nước ASEAN (Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia). Trong khi đó, các nước này mong muốn trong tháng 9/2017 Việt Nam gửi CA SHA 256 cho các nước để thực hiện trao đổi thử nghiệm C/O mẫu D.

Theo kế hoạch, trong tháng 11/2017 sẽ triển khai chính thức NSW đối với thủ tục tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; đồng thời mở rộng NSW đối với thủ tục tàu thuyền vào, rời cảng biển, cảng nội địa, cảng dầu khí ngoài khơi.