Kỳ vọng thị trường bán lẻ


Diễn biến tiêu dùng trong nước tiếp tục chuyển biến tích cực hơn. Doanh số bán lẻ tăng trưởng đang cao hơn mức tăng cùng kỳ của một số năm gần đây.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 ước tính đạt 266,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1572,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2014, loại trừ yếu tố giá tăng 8,3%, cao hơn mức tăng cùng kỳ của một số năm gần đây.

Kỳ vọng thị trường bán lẻ - Ảnh 1Tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2015. Nguồn: gso.vn

Theo các chuyên gia thị trường bán lẻ tiếp tục phản ánh các biểu hiện tích cực:

Thứ nhất, niềm tin tiêu dùng phục hồi ấn tượng. Một báo cáo về chỉ số niềm tin ngườitiêu dùng do ngân hàng ANZ công bố cũng cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 6 duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn cho thấy niềm tin vào sự phục hồi kinh tế gia tăng. Cụ thể,chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 này đã tăng 2,9 điểm và đạt mức 143,1 điểm-mức cao kỷ lục.

Thứ hai, lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp tạo điều kiện cho người dân dễ dàng vay vốn và chi tiêu. Nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn, với mức tăng trưởng GDP 6,28% trong 6 tháng đầu năm, sẽ là cơ hội cho hoạt động cho vay tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nhà băng đã đưa ra các sản phẩm cho vay khá hấp dẫn, trong đó nổi bật trong thời gian vừa qua là sự phối hợp giữa nhà cung cấp sản phẩm và nhà cung cấp tài chính. Nhiều ngân hàng cũng đã đẩy mạnh cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng, trong đó có hợp tác với các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn để chiết khấu dựa trên giá trị hóa đơn của khách hàng. Bên cạnh đó, một số ngân hàng mới đây đã thành lập công ty tài chính tiêu dùng để chuyên biệt hóa mảng cho vay tiêu dùng

Thứ ba, các nhà bán lẻ trong/ngoài nước đang chạy đua mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên phạm vi toàn quốc để tận dụng đà phục hồi của thị trường thời gian tới và khai thác tiềm năng tăng trưởng rất lớn từ thị trường bán lẻ Việt Nam.

Những diễn biến rất tích cực trong 6 tháng đầu năm 2015 hứa hẹn thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục rất sôi động về cuối năm với sức mua kì vọng sẽ phục hồi tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích thì lực cản hiện tại đối với đà phục hồi của thị trường bán lẻ là giá cả hàng hóa có dấu hiệu tăng trở lại sau các đợt điều chỉnh giá điện, xăng dầu khiến nhà sản xuất bắt đầu chuyển các chi phí đầu vào sang người tiêu dùng thông qua tăng giá bán lẻ. Do đó, sức mua trong thời gian sắp tới có thể bị tác động một phần.