Năm 2014: Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu trên 10%

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, phát triển thương mại Việt Nam trong giai đoạn tới cần phải gắn với tính bền vững và góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, xuất khẩu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ngày 16/12, trong khuôn khổ Hội nghị Tham tán thương mại 2013, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng có buổi gặp mặt các tham tán công sứ, tham tán thương mại phụ trách các thương vụ và chi nhánh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, đội ngũ tham tán phải là cánh tay nối dài góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước bằng việc xúc tiến mở rộng thị trường, xúc tiến dự án công nghiệp mà trong nước đang triển khai thu hút.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá năm 2014 tăng trưởng 10%, trong năm tới cần phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như các mặt hàng chế tạo có công nghệ trung bình và công nghệ cao phù hợp với xu hướng tiêu thụ của thị trường thế giới và định hướng chiến lược xuất khẩu với lợi thế của Việt Nam.

Bên cạnh đó cần tiếp tục tập trung phát triển xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế về điều kiện tự nhiên và nguồn lao động sẵn có như thuỷ sản, nông sản, dệt may, điện tử, các sản phẩm chế tác công nghệ trung bình... Trong đó, cần tăng dần tỷ trọng các mặt hàng công nghiệp mới có giá trị gia tăng cao trên cơ sở thu hút mạnh đầu tư trong nước và nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đồng thời, không khuyến khích và có lộ trình phù hợp hạn chế đầu tư sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng thấp hoặc lĩnh vực sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Chú trọng phát triển các mặt hàng xuất khẩu thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

Điểm cuối cùng, nhưng hết sức quan trọng, là tập trung phát triển thị trường cho các sản phẩm có sức cạnh tranh lớn, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch lớn. Trong đó sẽ tập trung khai thác cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ... đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh.

Năm 2013, mặc dù kinh tế thế giới hồi phục chậm, nhưng xuất khẩu của Việt Nam có bước tăng trưởng đáng kể. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá cả năm ước đạt khoảng 132 tỉ USD, tăng 15,3% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Quốc hội đề ra là 126,1 tỉ USD.

Mặc dù trong năm, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như giá xuất khẩu một số mặt hàng giảm, thị trường xuất khẩu tại một số địa bàn bị thu hẹp... song, do nhiều mặt hàng chủ lực đạt kim ngạch xuất khẩu cao đã góp phần đưa mức tăng trưởng lên cao. Hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên 200 nước và vùng lãnh thổ.

Điều này phản ánh năng lực sản xuất hàng xuất khẩu của nền kinh tế ngày càng mở rộng, cơ cấu hàng hoá xuất khẩu có sự chuyển dịch theo hướng tăng các sản phẩm qua chế biến.