Ngân sách hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính đang soạn thảo dự thảo Thông tư hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (NSNN) để thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia. Dự thảo quy định nhiều mức hỗ trợ cụ thể cho các chính sách phát triển thương mại cả trong nước và xuất khẩu.

NSNN sẽ chi cho hoạt động hỗ trợ tuyên truyền xuất khẩu. Nguồn: internet
NSNN sẽ chi cho hoạt động hỗ trợ tuyên truyền xuất khẩu. Nguồn: internet
Hỗ trợ 70% chi phí thuê truyền thông nước ngoài quảng bá xuất khẩu

Dự thảo quy định chi hỗ trợ thông tin thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất khẩu trọng điểm theo ngành hàng. NSNN hỗ trợ 70% các khoản chi phí: mua tư liệu; điều tra, khảo sát và tổng hợp tư liệu; xuất bản và phát hành... Mức hỗ trợ tối đa không quá 1,5 triệu đồng/doanh nghiệp (DN) đăng ký và nhận thông tin.

NSNN sẽ chi cho hoạt động hỗ trợ tuyên truyền xuất khẩu. Việc quảng bá hình ảnh ngành hàng, chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của vùng, miền ra thị trường nước ngoài sẽ được hỗ trợ 70% chi phí, theo hợp đồng phát hành trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nước ngoài.

Việc mời đại diện cơ quan truyền thông nước ngoài đến Việt Nam để viết bài, làm phóng sự, nhằm quảng bá cho xuất khẩu Việt Nam, theo hợp đồng trọn gói sẽ được hỗ trợ 70% chi phí sản phẩm truyền thông hoàn thành (phim đã phát sóng, bài viết đã đăng…).

Các chi phí thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài sẽ được hỗ trợ. Các hợp đồng trọn gói với chuyên gia được hỗ trợ 70% chi phí sản phẩm tư vấn hoàn thành.

Hoạt động tổ chức cho chuyên gia trong và ngoài nước gặp gỡ, phổ biến kiến thức và tư vấn cho DN được hỗ trợ 100% chi phí thuê hội trường, thiết bị, trang trí, nhân bản tài liệu tư vấn, biên dịch, phiên dịch, phương tiện đi lại cho chuyên gia,...  Mức tối đa không quá 2 triệu đồng/DN tham gia.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư còn quy định rất nhiều nội dung chi hỗ trợ, như: Đào tạo, tập huấn ngắn hạn trong và ngoài nước nhằm nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại; Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại; Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài; Tổ chức hoạt động xúc tiến tổng hợp;

Chi hỗ trợ việc Tổ chức đoàn DN nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng; Tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam; Các hoạt động xúc tiến thương mại đã thực hiện và có hiệu quả trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đưa hàng Việt về nông thôn được hỗ trợ đến 105 triệu đồng/đợt

Dự thảo cũng quy định việc NSNN chi hỗ trợ tổ chức các hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, giới thiệu các sản phẩm của DN Việt Nam đến người tiêu dùng theo quy mô thích hợp cho từng địa phương.

Cụ thể sẽ hỗ trợ 50% các khoản chi phí: thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng gian hàng; dịch vụ phục vụ: điện nước, vệ sinh, an ninh, bảo vệ; chi phí quản lý; trang trí chung của hội chợ triển lãm; chi phí đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng giới thiệu hội chợ triển lãm;... Mức hỗ trợ tối đa không quá 10 triệu đồng/đơn vị tham gia.

NSNN hỗ trợ chi phí cho việc tổ chức các hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua DN kinh doanh theo ngành hàng, hợp tác xã cung ứng dịch vụ trên địa bàn. Hỗ trợ 70% các khoản chi phí: vận chuyển; thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng quầy hàng; dịch vụ phục vụ: điện nước, vệ sinh, an ninh, bảo vệ;… Mức tối đa không quá 105 triệu đồng/đợt bán hàng.

Chi hỗ trợ điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị trường trong nước; xây dựng cơ sở dữ liệu các mặt hàng quan trọng, thiết yếu; nghiên cứu phát triển hệ thống phân phối, cơ sở hạ tầng thương mại. Các ấn phẩm để phổ biến kết quả điều tra, khảo sát, phổ biến pháp luật, tập quán, thói quen mua sắm. Theo đó, NSNN hỗ trợ 100% các khoản chi phí: Chi phí mua tư liệu; Chi phí điều tra, khảo sát và tổng hợp tư liệu; Chi phí xuất bản và phát hành;... Mức hỗ trợ tối đa không quá 1 triệu đồng/DN đăng ký và nhận thông tin.

Ngân sách chi hỗ trợ hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hoá và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước qua các hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng. Hỗ trợ 100% kinh phí thực hiện nội dung sản phẩm truyền thông và phát hành trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mức tối đa không quá 95 triệu đồng/chuyên đề.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định các chi phí hỗ trợ công tác quy hoạch, quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng thương mại; hỗ trợ tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại thị trường trong nước tổng hợp; hỗ trợ đào tạo, tập huấn ngắn hạn về kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ...