Nhiều địa phương vẫn vắng bóng dự án FDI

Theo thesaigontimes.vn

Tám tháng của năm 2016 đã trôi qua nhưng vẫn còn 19 địa phương trên cả nước chưa có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nào mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo số liệu thu hút vốn FDI trong 8 tháng đầu năm nay của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 20/8 vừa qua có đến 19 địa phương trên cả nước hoàn toàn vắng bóng dự án FDI được cấp phép mới.

Các tỉnh thành chưa có dự án FDI tập trung nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn, Cao Bằng... Thực chất, đây cũng là những địa phương thu hút được ít nguồn vốn FDI trong những năm qua.

Nhiều tỉnh thành khác như Lâm Đồng, Hậu Giang, Gia Lai, Bạc Liêu... dù trước đây cũng thu hút được dự án FDI nhưng trong 8 tháng qua cũng "đói" dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ngoài ra, nguồn vốn thu hút được của 44 địa phương khác trong bốn tháng qua cũng không đều và có sự phân hóa rất lớn, như có tới 7 địa phương chỉ thu hút được 1 dự án với vốn từ vài trăm ngàn đến 5 triệu đô la Mỹ như Kiên Giang và Đắk Lắk; Lào Cai có vốn đăng ký dưới 300 ngàn USD/dự án. Nhiều tỉnh khác chỉ thu hút được 2-3 dự án với số vốn rất thấp.

Theo cơ quan xúc tiến đầu tư nước ngoài, trong cùng thời gian trên cả nước có gần 1.620 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 9,8 tỉ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả dự án cấp mới và tăng vốn, trong 8 tháng qua cả nước thu hút hơn 14,36 tỉ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Hải Phòng là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất với 30 dự án cấp mới và 21 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,02 tỉ USD, chiếm 14% tổng vốn đầu tư. Hà Nội đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,782 tỉ USD, chiếm 12,4%.

Điểm đáng chú ý là trong 8 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn nhiều vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 678 dự án đầu tư đăng ký mới và 551 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 10,53 tỉ USD, chiếm 73,3% tổng vốn đầu tư đăng ký; kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với 34 dự án cấp mới, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 836,2 triệu USD, chiếm 5,8% tổng vốn đầu tư đăng ký.