Thu hẹp chợ đen để ổn định tỷ giá

Theo Đầu tư

Tỷ giá giao dịch trên thị trường phi chính thức có xu hướng giảm và đang tiến sát ngưỡng 21.400 - 21.000 đồng/USD khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ mạnh tay hơn trong việc xử phạt các trường hợp mua - bán ngoại tệ trái phép.

Trên cả hai thị trường vốn được xem là nơi có các giao dịch USD chợ đen sôi động nhất (Hà Nội và TP.HCM), trong những ngày gần đây, không khí giao dịch khá trầm lắng. Các chủ tiệm vàng tỏ ra thận trọng với các đề nghị mua bán ngoại tệ khi lãnh đạo ngành ngân hàng chính thức tuyên bố sẽ tiến hành các giải pháp xóa bỏ việc thu đổi ngoại tệ trái phép trên thị trường tự do.

Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, trong những ngày tới, Chi nhánh NHNN Thành phố sẽ quyết liệt hơn trong việc thanh, kiểm tra, cũng như mạnh tay xử lý việc thu đổi ngoại tệ trái phép trên địa bàn. Đồng thời, NHNN Chi nhánh Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và quản lý thị trường TP.HCM để tiến tới xóa bỏ các quầy thu đổi ngoại tệ trái phép trên thị trường tự do, qua đó góp phần ổn định tỷ giá.

Trên thực tế, thời gian qua, tỷ giá chợ đen đã làm nhiễu thị trường ngoại tệ. Đáng chú ý là, trước và sau mỗi lần NHNN thông báo điều chỉnh tỷ giá hối đoái, lạm dụng tâm lý của thị trường, các nhà đầu cơ đã lũng đoạn đẩy tỷ giá trên thị trường tự do tăng, tác động xấu đến tỷ giá, cũng như tâm lý người tiêu dùng.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, để ổn định tỷ giá và chống tình trạng đô-la hóa, cần sớm quản lý chặt hơn và thu hẹp các giao dịch ngoại tệ trên thị trường chợ đen.

“Trong những lần phá giá tiền đồng vừa qua, mục tiêu ổn định tỷ giá, khuyến khích xuất khẩu, cũng như hạn chế nhập siêu chưa đạt được. Ngược lại, mỗi lần điều chỉnh tỷ giá lại làm bất ổn thị trường ngoại tệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ngoại tệ trên thị trường chợ đen. Do đó, Chính phủ và NHNN cần sớm có những biệp pháp mạnh hơn để kiểm soát chặt thị trường ngoại tệ tự do, thu hẹp các giao dịch và xử phạt nặng hơn các trường hợp vi phạm về thu đổi ngoại tệ trái phép”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, ngoài lực lượng của NHNN Chi nhánh TP.HCM kiểm tra các quầy thu đổi ngoại tệ được cấp phép, lực lượng công an và quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra ở các quầy thu đổi ngoại tệ không có giấy phép. Riêng đối với quầy thu đổi ngoại tệ không có giấy phép, phía công an và quản lý thị trường Thành phố sẽ có biện pháp xử phạt mạnh, đồng thời cấm thu đổi USD.

Tính từ đầu năm đến nay, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã phát hiện và xử phạt 9 trường hợp thu đổi ngoại tệ trái phép, với tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng. Trên địa bàn TP.HCM, hiện có 75 đại lý thu đổi ngoại tệ được cấp giấy phép hoạt động, trong khi các điểm thu đổi ngoại tệ không được cấp phép thì vô kể.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm, NHNN tiếp tục kiến nghị Chính phủ về phương án tịch thu tang vật khi phát hiện thu đổi ngoại tệ trái phép, mạnh tay xử phạt các trường hợp niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ trên thị trường, vì đây chính là những biểu hiện của tình trạng đô-la hoá