Lĩnh vực nào có thể dẫn dắt thị trường tăng trưởng năm 2024?


Ngành Ngân hàng có nhiều dư địa tăng trưởng, thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn tốt, ngành bán lẻ cũng đang có định giá rất hấp dẫn. Tuy nhiên, theo chuyên gia, chỉ có một lĩnh vực có thể dẫn dắt tăng trưởng của thị trường năm 2024.

Theo chuyên gia, ngành Ngân hàng có nhiều dư địa tăng trưởng
Theo chuyên gia, ngành Ngân hàng có nhiều dư địa tăng trưởng

Chia sẻ về lĩnh vực có thể dẫn dắt tăng trưởng của thị trường, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment cho rằng, ngành có thể đóng vai trò dẫn dắt thị trường là Ngân hàng

Lý giải cho nhận định này, ông Lã Giang Trung cho biết có 3 yếu tố chính. Thứ nhất, định giá của ngành này đang ở mức thấp và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Thứ hai, việc lãi suất huy động hạ xuống thì NIM của ngành sẽ tăng lên. Thứ ba, kết quả kinh doanh của ngành Ngân hàng cũng đang khá tốt.

Cũng cho rằng ngành Ngân hàng có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, ông Ngô Tấn Long - Phó Tổng Giám đốc ACB phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp lý giải về tương quan giữa tăng trưởng FDI và tăng trưởng ngành Ngân hàng.

Theo ông Ngô Tấn Long, tăng trưởng FDI vào Việt Nam tăng liên tục với tốc độ cao các năm gần đây. Đi kèm với đó sẽ tạo nên lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Có tới 49.000 khách hàng FDI, thì các ngân hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội hơn để đồng hành cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng đối với các doanh nghiệp FDI.

Sau ngành Ngân hàng, ông Lã Giang Trung cũng đánh giá thị tường chứng khoán đang ở giai đoạn tốt dù kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn. Điều này trái ngược với trong quá khứ.

"Thường khi nền kinh tế vĩ mô khó khăn các chính sách tài khóa, nới lỏng tiền tệ được đưa ra. Các chính sách hiện tại đang kích thích mạnh và là điều kiện tốt để chứng khoán phát triển. Thị trường chứng khoán không phải năm nay mới tăng mà đã tăng từ năm ngoái", ông Lã Giang Trung nói.

Phân tích cụ thể hơn về cơ hội tăng trưởng của thị trường chứng khoán, CEO Passion Investment cho rằng, VN-Index đang ở vùng định giá khá thấp, P/E dưới 15 lần, trong khi trước đó P/E toàn trên 20 lần.

Lãi suất đang ở mức thấp nhất lịch sử, thấp hơn cả thời kỳ dịch COVID-19 và lãi suất còn tiếp tục đi xuống. Bên cạnh đó, các thị trường chứng khoán thế giới đều vượt đỉnh, còn VN-Index vẫn giậm chân tại chỗ.

"Thiên thời đang rất thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng trưởng. Năm nay là năm rất tốt để VN-Index quay lại gần đỉnh cũ, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh", ông Lã Giang Trung nhấn mạnh.

Từ nhận định đó, CEO Passion Investment dự báo, với nền lãi suất thấp và doanh nghiệp phục hồi mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng trở lại đỉnh 1.500 trong năm nay và là tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh. Trước đó, vào ngày 6/1/2022, VN-Index đã thiết lập mức đỉnh lịch sử tại 1.528 điểm.

"Xu hướng chính của thị trường năm nay vẫn sẽ là đi lên, song trong quá trình đi từ đáy không thể nào tránh được các nhịp điều chỉnh. Thị trường sẽ có khoảng 5 - 6 nhịp điều chỉnh lớn trong năm 2024", ông Lã Giang Trung nhận định.

Cùng với ngân hàng, chứng khoán, ông Lã Giang Trung cho rằng, ngành bán lẻ cũng đang có định giá rất hấp dẫn. Tuy nhiên, CEO Passion Investment khuyên các nhà đầu tư chỉ nên nên chọn 1 - 2 ngành chính, không nên đầu tư dàn trải.

Đồng quan điểm thị trường chứng khoán có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong năm 2024, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đã đưa ra số liệu và CBRE vừa tổng kết vào chiều ngày 25/3 chứng minh hiệu suất của kênh đầu tư này.

Theo đó, CBRE cho rằng trong một loạt các kênh đầu tư thì chứng khoán thời điểm đó đã tăng được khoảng 22%, vàng tăng khoảng 7%, trong khi đó đầu tư cả căn hộ nếu chỉ đơn thuần nhìn vào lợi nhuận cho thuê thì chỉ là 5%.

Theo Minh Đức/thitruongtaichinhtiente.vn