Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 6/2014

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 01/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 6/2014 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Văn Nên. Tham dự buổi họp báo còn có của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu trả lời câu hỏi của phóng viên. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Trần Văn Hiếu trả lời câu hỏi của phóng viên. Nguồn: mof.gov.vn
Mở đầu buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, trong 2 ngày 30/6-1/7, Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng đã tiến hành họp phiên thường kỳ tháng 6 bằng hình thức trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, và các ban chỉ đạo (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ).

Nội dung phiên họp đi sâu kiểm điểm, đánh giá tình hình 6 tháng, trong đó có gắn tình hình Biển Đông và các giải pháp ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Chính phủ cũng gắn phần điều hành kinh tế - xã hội 6 tháng lồng vào các chỉ tiêu nhiệm vụ, để kiểm điểm những mặt làm được, những mặt chưa được, nhằm đề ra những biện pháp tốt hơn cho thời gian tới.

Trên tinh thần đó, Chính phủ đã thống nhất đánh giá 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân đã vượt qua những khó khăn, vừa nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, vừa phải đối phó với tình hình chung, đặc biệt đối phó với tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển nước ta.

Trong 6 tháng đầu năm, với sự nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành,… kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá trên tất cả các lĩnh vực. GDP bình quân tăng trưởng 5,18%. Ba lĩnh vực đều tăng, trong đó lĩnh vực công nghiệp tăng đều mỗi tháng lên 0,2%. Điều đó cho thấy, trong điều kiện khó khăn, nhiều biện pháp đồng bộ đã được sử dụng, đồng thời với sự chỉ đạo tổ chức thực hiện cùng với nhân dân, doanh nghiệp, đem lại kết quả đáng khích lệ.

Các chỉ số vĩ mô tiếp tục ổn định, kể cả tiền tệ và cán cân thanh toán, xuất-nhập khẩu, thu-chi ngân sách... vượt xa mục tiêu đề ra. Lĩnh vực nông nghiệp cũng tăng trưởng, có những mặt tăng trưởng rất rõ rệt. Một số nhiệm vụ đề ra trong lĩnh vực lao động, việc làm, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đối tượng chính sách, đều có sự quan tâm, đảm bảo tốt. Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhìn chung ổn định, trừ trường hợp manh động hồi tháng 5 vừa qua.

Bộ trưởng cho biết, đối với các giải pháp ứng phó với tình hình kinh tế trong điều kiện có tình huống xấu xảy ra về mối quan hệ với Trung Quốc (như đóng cửa khẩu,…) hiện nay, các bộ, ngành, doanh nghiệp đang tiếp tục phối hợp để đưa ra các giải pháp theo tinh thần mở rộng thị trường, theo đúng tinh thần chỉ đạo là không tập trung quá mức vào một thị trường.

Về tình hình Biển Đông, Bộ trưởng khẳng định, đã qua hơn 2 tháng (kể từ ngày 2/5), sau khi bàn bạc, đi đến thống nhất, Chính phủ đã ra Nghị quyết tiếp tục khẳng định một lần nữa, chủ trương nhất quán của Đảng ta, của nhân dân ta, thống nhất, đồng thuận với Chính phủ trong việc lên án hành động ngang nhiên của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan trên vùng biển của Việt Nam là trái đạo lý, trái pháp lý, luật pháp quốc tế và quan hệ hữu nghị giữa 2 nước. Tình hình này tạo nên hệ quả không tốt không chỉ với Việt Nam, mà còn đe dọa hòa bình, an ninh thế giới.

Chính phủ khẳng định một lần nữa, chúng ta tiếp tục kiên trì, kiên quyết có mặt trên vùng biển của mình để nói lên rằng sự có mặt của mình là bằng chứng khẳng định chủ quyền biển đảo của chúng ta. Chúng ta tiếp tục đấu tranh trên biển để bạn bè thế giới hiểu chính nghĩa của Việt Nam. Chúng ta cũng kiên trì giải pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Tại buổi họp báo, đã có khá nhiều các câu hỏi của phóng viên đặt ra liên quan đến quan điểm của Chính phủ về việc khởi kiện Trung Quốc ra Toà án Quốc tế; Liên quan đến gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng mà Chính phủ thống nhất hỗ trợ cho ngư dân; giải pháp cấp bách nào để hỗ trợ tiêu thụ các nông sản đặc sản của địa phương hay không; làm thế nào có thể đẩy nhanh tín dụng khi mà trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt có 3,2%; việc lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn,… đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên và đại diện lãnh đạo các bộ giải thích và cung cấp thông tin cụ thể để định hướng dư luận xã hội hiểu đúng về chủ trương nhất quán của Chính phủ.

Liên quan đến câu hỏi “Chính phủ sẽ giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế là 5,8%. Nền kinh tế đang đối mặt với rất nhiều thách thức với sự kiện tại Biển Đông, vậy trong 6 tháng cuối năm sẽ có những nhóm giải pháp chính nào để vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế này? Bộ Tài chính làm thế nào để đẩy nhanh đầu tư công ra nền kinh tế”,  Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, về đầu tư công, chúng ta đồng thời đang thực hiện đề án tái cơ cấu đầu tư công và đã đạt được kết quả ban đầu rất quan trọng. Theo số liệu thống kê về chi đầu tư phát triển và ngân sách 6 tháng đã đạt được 48% dự toán, so với cùng kỳ đây là tiến độ giải ngân khá tích cực, nhất là trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu (Bộ Tài chính) cũng cho biết, 6 tháng cuối năm, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh việc tạo điều kiện, các thủ tục để giải ngân dự án, hoàn thành vốn ngân sách, kể cả vốn trái phiếu Chính phủ là nhiệm vụ quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là thu hút nguồn lực tham gia đầu tư phát triển để tạo điều kiện cho các ngành kinh tế, đặc biệt là các công trình cơ sở hạ tầng phát triển. Các giải pháp về đầu tư công gồm có các giải pháp về tích cực đẩy mạnh giải ngân ngân sách, nhưng quan trọng hơn cả là cơ chế chính sách thu hút nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư phát triển.