Vững tin để phát triển

kim cúc

(Tài chính) Nền kinh tế dự báo vẫn còn khó khăn nhưng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, tạo động lực cho thị trường bảo hiểm Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, cơ hội chỉ dành cho những doanh nghiệp (DN) uy tín và thực sự quan tâm đến lợi ích của khách hàng.

Những giá trị thương hiệu truyền thống trong 50 năm qua sẽ tiếp tục phát triển Bảo Việt thành một thương hiệu hiện đại, năng động và chuyên nghiệp. Nguồn: internet
Những giá trị thương hiệu truyền thống trong 50 năm qua sẽ tiếp tục phát triển Bảo Việt thành một thương hiệu hiện đại, năng động và chuyên nghiệp. Nguồn: internet

Nhiều cơ hội

Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm năm 2014 sẽ có những bước chuyển mới. Dự báo, thị trường bảo hiểm sẽ đạt mức tăng trưởng 11-12% trong năm 2014. Riêng thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng là khoảng 16-17%, đầu tư vào nền kinh tế quốc dân đạt khoảng 110.000 tỷ đồng. Điều này được dựa trên chỉ số mức tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 5,8% GDP, lạm phát dưới 7%.

Tình hình hoạt động sản xuất – kinh doanh của DN được cải thiện hơn, thu nhập người lao động theo đó cũng tăng lên. Bên cạnh lộ trình mở cửa theo cam kết WTO, tiến trình thoái vốn tại các DN của các tổng công ty/ tập đoàn kinh tế nhà nước, nỗ lực tái cơ cấu thị trường bảo hiểm cũng được đẩy mạnh hơn trong năm nay, qua đó sẽ góp phần giúp thị trường bảo hiểm phát triển ổn định và bền vững.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, các DN sẽ tập trung đa dạng hóa kênh phân phối, tăng cường triển khai bảo hiểm cho lĩnh vực dân cư; Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ thì năm 2014 là thời điểm để triển khai các dịch vụ, các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện; bảo hiểm nhóm đối với DN; bảo hiểm sức khỏe và y tế.

Hiện đã có nhiều DN bảo hiểm, trong đó có cả những tên tuổi lớn như Bảo Việt Nhân thọ đang đẩy mạnh việc xây dựng và giới thiệu tới khách hàng sản phẩm bảo hiểm hưu trí. “Với kinh nghiệm và nền tảng vững chắc cũng như sự hỗ trợ đắc lực từ đối tác chiến lược Sumitomo Life, chắc chắn sản phẩm bảo hiểm hưu trí sẽ đáp ứng được sự chờ đợi và kỳ vọng của khách hàng”, ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ từng nhấn mạnh.

Bất chấp thị trường đang khá “ngột ngạt” với sự tham gia của 59 DN kinh doanh bảo hiểm (gồm 29 DN bảo hiểm phi nhân thọ, 16 DN bảo hiểm nhân thọ, 12 DN môi giới bảo hiểm, 2 DN tái bảo hiểm và hàng chục văn phòng đại diện của các công ty bảo hiểm nước ngoài) song cũng phải thừa nhận rằng, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn rất hấp dẫn. Tỷ lệ phí bảo hiểm/ GDP hiện rất thấp, chỉ đạt khoảng 1,5%, bình quân phí bảo hiểm/ người dân thấp so với các nước trong khu vực. Chưa kể, số lượng DN và người dân tham gia cũng còn ít... Do vậy, không quá khó hiểu khi phần lớn các DN vẫn đều lạc quan về tương lai và đặt mục tiêu tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

Điển hình như Tập đoàn Bảo Việt cũng đặt mục tiêu, đối với Công ty mẹ tổng doanh thu tăng trưởng khoảng 5% so với năm 2013, lợi nhuận sau thuế phấn đấu tăng 1,5%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ dự kiến đạt 16,5%, dự kiến tỷ lệ cổ tức cho cổ đông từ 13-15%...

Vượt thách thức, hướng thành công

Lạc quan về những cơ hội mới song nhiều chuyên gia đều chung nhận định, thách thức vẫn còn rất nhiều ở phía trước. TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt dự báo, sẽ có sự cạnh tranh không nhỏ trên mọi phương diện từ quản trị DN, nguồn nhân lực, mạng lưới hoạt động… đến chất lượng sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, chính môi trường cạnh tranh này lại là động lực thúc đẩy các DN kinh doanh bảo hiểm nói chung và Tập đoàn Bảo Việt nói riêng, từng bước vươn lên hoàn thiện và hội nhập theo thông lệ quốc tế; tăng cường minh bạch thông tin; mở rộng mạng lưới và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ; hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, xứng tầm khu vực.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập, Tập đoàn Bảo Việt đã lựa chọn thông điệp “Vì những niềm tin của bạn” nhằm thể hiện cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ khách hàng, đối tác, cổ đông vì niềm tin vào sự thành công, hạnh phúc và thịnh vượng. Hy vọng với mạng lưới rộng lớn tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc (gồm 150 chi nhánh, 700 phòng phục vụ khách hàng của bảo hiểm phi nhân thọ lẫn nhân thọ và trên 30 chi nhánh, phòng giao dịch cung cấp dịch vụ khác), Bảo Việt sẽ có cơ hội khai thác thị trường tiềm năng, giúp Bảo Việt phục vụ cho khoảng 10 triệu khách hàng bảo hiểm phi nhân thọ và 2 triệu khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Trên cơ sở định hướng rõ ràng, Bảo Việt sẽ thực hiện chiến lược phát triển đã đặt ra tới năm 2015. Trong đó, tiếp tục thực hiện việc hoàn thiện mô hình quản trị DN theo chuẩn mực quốc tế. Cụ thể là tăng cường tiềm lực tài chính để nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tập trung nhằm tăng cường chuyên môn hóa; nâng cao năng suất lao động; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ chất lượng; đa dạng hóa kênh phân phối; giữ vững vai trò là DN nòng cốt, hàng đầu trên thị trường dịch vụ tài chính-bảo hiểm Việt Nam. Qua đó, phát triển thị phần nhằm đáp ứng yêu cầu hơn nữa của khách hàng và nhà đầu tư cũng như triển khai hiệu quả các chính sách đối với cộng đồng.

“Những giá trị thương hiệu truyền thống trong 50 năm qua sẽ tiếp tục phát triển Bảo Việt thành một thương hiệu hiện đại, năng động và chuyên nghiệp, giữ vững được niềm tin vững chắc của khách hàng, cổ đông, đối tác và cam kết vững bền của cán bộ”, TS. Hoàng Việt Hà khẳng định.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 3 - 2014