Nhìn lại các sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 9/2023

Gia Hân

Trong tháng 9/2023, ngành Tài chính diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí Tài chính điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen (bên trái) tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen (bên trái) tại buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tham gia Tuần lễ Cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại Hoa Kỳ, ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với bà Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Trên cơ sở buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn phía Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Đồng thời, Bộ Tài chính Việt Nam cũng đề nghị Hoa Kỳ sớm thông qua Nghị định thư về tránh đánh thuế 2 lần.

Cuối buổi làm việc, hai bộ trưởng cũng cùng cập nhật tiến độ các nội dung đã trao đổi tại lần gặp ở Việt Nam tháng 7/2023. Đặc biệt, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Janet Yellen đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu sắc và toàn diện trong lĩnh vực tài chính giữa hai nước.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm tại Hoa Kỳ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's Global Ratings.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's Global Ratings.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tham gia Tuần lễ Cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại Hoa Kỳ, ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có các cuộc làm việc với Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's Global Ratings (S&P) và Moody's.

Cảm ơn và đề nghị các tổ chức này tiếp tục theo sát và đưa ra ý kiến đánh giá, phân tích xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, các ý kiến này rất hữu ích cho Chính phủ Việt Nam trong việc nắm bắt mối quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư để Chính phủ tiếp tục điều hành chính sách vĩ mô.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng thông tin về việc Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đây là cơ sở cho các các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, cơ sở hạ tầng.

Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2023

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 21/9/2023, Cục Tin học và Thống kê Tài chính và Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đồng tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2023 (Vietnam Digital Finance 2023, viết tắt là VDF-2023) với chủ đề “Dữ liệu số - Nền tảng phát triển tài chính số bền vững”.

Đây là sự kiện uy tín của ngành Tài chính với mục tiêu trở thành diễn đàn giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về những xu hướng mới trong lĩnh vực chuyển đổi số ngành Tài chính.

Với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính sẽ là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác nói riêng.

Để tiếp tục duy trì các thành tích đạt được và thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cần tập trung chỉ đạo, điều phối các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đẩy mạnh chuyển đổi số để đạt được các chỉ tiêu quan trọng của Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, mang lại sự hài lòng của người dân, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động của Bộ Tài chính và qua đó cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận xã hội.

Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác tháng 8/2023 của Bộ Tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chiều 7/9/2023, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác tháng 8, triển khai chương trình công tác tháng 9/2023. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc động viên toàn Ngành càng khó khăn, càng phải đoàn kết, tự tin vượt qua, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhấn mạnh hoàn thiện pháp luật là đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện công tác này, nỗ lực hoàn thành chương trình xây dựng pháp luật của Bộ, trọng tâm là Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế Giá trị gia tăng.

Cùng với đó, tập trung hoàn thành xây dựng các thông tư, nghị định, quyết định theo kế hoạch. Điển hình như Nghị định sửa đổi Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 167/2017/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công; Nghị định về kết nối chia sẻ dữ liệu về thông tin xuất nhập khẩu; Nghị định về hóa đơn chứng; Nghị định về khai thác hạ tầng kỹ thuật hàng không…

Bộ trưởng lưu ý các đơn vị thực hiện tốt việc tham gia ý kiến đối với các bộ, ngành, đảm bảo đúng thời hạn; đẩy nhanh giải ngân đầu tư công; tăng cường công tác thanh tra. Đặc biệt, toàn Ngành cần nỗ lực, cố gắng để hoàn thành dự toán ngân sách được giao; tập trung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để luôn giữ vị thế là đơn vị dẫn đầu.