Bộ Tài chính tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong hợp tác với báo chí

Bình Thu - Huyền Trang (theo Mof.gov.vn)

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2012), GS.,TS. Vương Đình Huệ - Bộ trưởng Tài chính đã trả lời phỏng vấn báo chí ngành Tài chính.

PV: Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 – ngày hội của những người làm báo cả nước, xin Bộ trưởng chia sẻ niềm vui này với những người làm báo?

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi xin gửi tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Cũng nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn những đóng góp và sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực tài chính, góp phần giúp ngành Tài chính hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Bộ Tài chính mong tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa của các cơ quan báo chí trong công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực tài chính.

PV: Thưa Bộ trưởng, thời gian qua mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính và các cơ quan báo chí đã có bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng gắn bó. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về kết quả hợp tác này?

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: Bộ Tài chính rất coi trọng và đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc truyền tải chính sách đến người dân và xã hội. Để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực tài chính. Sự kiện Bộ Tài chính ký thoả thuận hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Nhân dân nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả trong phối hợp công tác là minh chứng cho quyết tâm này của ngành Tài chính. 

Trên cơ  sở  những quy định của Đảng, Nhà nước về báo chí, Bộ Tài chính sẽ tạo mọi  điều kiện thuận lợi nhất trong việc hợp tác với các cơ quan báo chí, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức cung cấp thông tin cho báo chí bảo đảm kịp thời, chính xác và chủ động trong việc thông tin, tuyên truyền nhằm truyền tải đầy đủ và trung thực những chính sách của Ngành đến với nhân dân, tạo sự đồng thuận trong điều hành và thực hiện. Bên cạnh đó, để giúp ngành Tài chính hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng và nhân dân giao phó, Bộ Tài chính mong muốn nhận được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa từ các cơ quan thông tấn báo chí theo hướng  “cùng bàn, cùng làm”. Các cơ quan thông tấn báo chí chủ động trao đổi trực tiếp, kịp thời với Bộ Tài chính để tuyên truyền trung thực, đầy đủ, khách quan các thông tin về cơ chế, chính sách tài chính, về công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và hoạt động của Ngành.

PV: Cùng với sự phát triển của đội ngũ báo chí cả nước, hệ thống các cơ quan báo chí ngành Tài chính đã và đang không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của toàn Ngành. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về hoạt động của các cơ quan báo chí ngành Tài chính ?

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: Hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí, xuất bản thuộc Bộ Tài chính thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách được Đảng và Nhà nước giao. Các cơ quan báo chí của ngành Tài chính đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới  nội dung và hình thức, nhiều tờ báo, tạp chí đã có những tiến bộ vượt bậc, được bạn đọc trong và ngoài Ngành đánh giá cao. Nội dung và chất lượng thông tin trên báo chí của ngành Tài chính ngày càng phong phú, đa dạng, bám sát hơn các hoạt động kinh tế - tài chính của đất nước, lĩnh vực nghiệp vụ của Ngành, của đơn vị. Các cơ quan báo chí cũng làm tốt vai trò phản biện, diễn đàn trao đổi và định hướng dư luận xã hội trong quá trình thực thi nhiệm vụ tài chính – ngân sách. Các cơ quan báo chí, xuất bản của Ngành đã phản ảnh kịp thời hoạt động và những đóng góp của ngành Tài chính trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua đó cổ vũ, động viên cán bộ toàn Ngành thêm tự hào về truyền thống lịch sử của Ngành và hăng hái thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI. Những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan báo chí, xuất bản của Ngành là rất đáng khích lệ, tuy nhiên so với yêu cầu và vị thế đặt ra thì vẫn còn nhiều nhược điểm tồn tại. Đó là số lượng các cơ quan báo chí trong Ngành nhiều, lực lượng làm báo đông song hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí chưa mạnh; sức lan tỏa và phạm vi tác động chưa cao...

PV: Theo Bộ trưởng, hệ thống báo chí Ngành cần làm gì để tiếp tục phát triển, phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình?

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ:  Để hoạt động báo chí, xuất bản của ngành Tài chính phát huy được thế mạnh của mình, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài Ngành, các cơ quan báo chí của Ngành cần phải nâng cao tính chuyên nghiệp, năng động tìm hướng đi mới, nỗ lực tìm tòi đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức để phát huy được sức mạnh của mình đáp ứng được yêu cầu mới. Các cơ quan báo chí trong Ngành phải chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên vững vàng về chính trị; giỏi về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm, luôn giữ cái tâm trong sáng của người cầm bút để xứng đáng là người chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng nói chung và đặc thù của ngành Tài chính nói riêng. Các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí, xuất bản thuộc Bộ phải tăng cường học tập quán triệt một cách sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ về báo chí cách mạng, đặc biệt là thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên các mặt; đề ra được những biện pháp để khắc phục yếu kém tồn tại và phương hướng phát triển thiết thực, hiệu quả, đồng thời nỗ lực phấn đấu, mang hết trí lực của mình, lấy các ấn phẩm làm công cụ để phục vụ đắc lực cho công tác thông tin tuyên truyền. 

Về phía Bộ Tài chính, để báo chí Ngành có bước phát triển bền vững, Bộ sẽ xây dựng đề án tổ chức sắp xếp lại hệ thống báo chí Ngành theo hướng hợp lý, tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả; Tiếp tục đầu tư, tạo điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật để các cơ quan báo chí trong Ngành phát triển ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, chính xác, đúng định hướng; Nâng cao chất lượng Giải báo chí ngành Tài chính hàng năm; Sớm triển khai việc kiện toàn Liên Chi hội Báo chí ngành Tài chính...

PV: Bộ trưởng là người rất quan tâm đến báo chí và được biết Bộ trưởng từng là nhà báo, là người quản lý một cơ quan báo chí ngành. Hiện nay dù bận rất nhiều việc, nhưng Bộ trưởng vẫn tham gia viết bài cộng tác cho các báo và tạp chí. Bộ trưởng có thể cho biết cảm xúc của mình nhân ngày hội của những người làm báo?

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ:  Hàng ngày, tôi luôn chú ý cập nhật thông tin qua đài, báo, đặc biệt Internet là một công cụ quan trọng để giao lưu và tiếp thu ý kiến của người dân, của báo chí để giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Bộ sát thực với yêu cầu và thực tiễn của đất nước... Có thể nói nghề báo là một nghề thú vị và sôi động, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi trình độ dân trí của nước ta ngày càng cao, nhu cầu về thông tin ngày một lớn, sự phát triển của hệ thống báo chí nước nhà ngày càng mạnh mẽ. Bối cảnh đó đã và đang đặt ra nhiều áp lực và thách  thức đối với người làm báo. Bác Hồ của chúng ta đã dạy: Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng, “cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Để xứng đáng là chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng và Nhà nước, các nhà báo của ngành Tài chính cần ra sức học tập Bác, noi gương Bác để làm báo tốt hơn, nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi của môi trường truyền thông hiện đại theo kịp sự phát triển và hội nhập của đất nước. Bên cạnh đó, việc giữ vững cái tâm trong sáng của người làm báo chân chính để luôn vững vàng trước mọi thử thách phải luôn đặt lên hàng đầu. Xin chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, đoàn kết, sáng tạo, thật sự là những nhà báo chiến sĩ “bút sắc, lòng trong, mắt sáng”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ  trưởng!