Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh: Nộp thuế tốt còn tăng thêm uy tín của DN với đối tác

Theo TBTCVN

Trong hội nghị tôn vinh các doanh nghiệp làm tròn nghĩa vụ thuế tốt tại TPHCM vừa qua các doanh nghiệp đã chia sẻ: Vấn đề nộp thuế đủ không chỉ là làm tròn trách nhiệm với Nhà nước mà còn giúp cho doanh nghiệp có thêm uy tín với đối tác, với khách hàng, thuận lợi trong việc kinh doanh.

Với hàng ngàn doanh nghiệp và cá nhân được khen thưởng kỳ này, Ban tổ chức hội nghị đã cho một số doanh nghiệp giao lưu với hội nghị. Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM cho rằng, ngành Thuế TP. HCM có số thu rất lớn, nhờ các tổ chức và cá nhân đóng góp rất nhiều. Có một điều là tổ chức tuyên dương cho các doanh nghiệp bị giới hạn thời gian nên không thể mời hết các doanh nghiệp giao lưu, vì vậy Cục Thuế chọn những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, có ý thức chấp hành tốt chứ không phải là những doanh nghiệp có mức đóng góp to lớn.
 
Công ty cổ phần Sản xuất nhựa Duy Tân mấy năm nay đều chấp hành tốt chính sách thuế, được tặng bằng khen của Bộ Tài chính liên tục từ năm 2006 đến nay. Duy Tân đã nộp ngân sách 49,7 tỷ đồng (năm 2008) , 51,4 tỷ đồng (2009). Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Duy Tân chia sẻ, thời gian qua ông đã tiếp xúc và làm việc với nhiều khách hàng, trong đó có những khách hàng lớn. Những khách hàng đó đã tìm hiểu về Công ty của ông, họ thấy Công ty Duy Tân có mạnh thì họ mới làm việc tiếp. Người ta đánh giá nhiều mặt, trong đó có mặt tài chính, về mặt luật pháp. Tức là Công ty có tuân thủ tất cả mọi quy định của pháp luật hay không, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước. Ngoài ra họ còn xem Công ty có tham gia đóng góp những gì cho cộng đồng để từ đó quyết định có làm ăn với nhau không. Trường hợp bà Ba Huân, một doanh nghiệp chuyên cung ứng trứng cho thị trường thành phố là một điển hình. Bà đã thu mua trứng của nông dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đem về xử lý diệt khuẩn đưa ra thị trường tiêu thụ. Bà cho biết bán một quả trứng lãi không bao nhiêu, nhưng nhờ ở số nhiều. Niềm vui của bà là đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân, người tiêu dùng, nhất là mỗi khi về nông thôn bà chứng kiến được sự đổi thay của vùng quê, những con đường tráng nhựa, những mái trường ngói đỏ. Bà nghĩ đó là có phần đóng góp của doanh nghiệp mình thông qua việc nộp thuế. Có người hỏi với 6,5 tỷ đồng tiền thuế nộp cho Nhà nước hàng năm, bà có thấy tiếc rẻ không? Bà cho rằng trong xã hội có người sản xuất, có người tiêu dùng, có Nhà nước quản lý, hỗ trợ thì mới có doanh nghiệp Ba Huân hôm nay, như vậy không có gì phải nuối tiếc mà còn phải tự hào. Tới đây, bà tiếp tục kinh doanh và chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước, giúp xã hội ngày càng nhiều hơn.
 
Ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Liên Sơn cho rằng, một doanh nghiệp làm ăn, hiểu biết pháp luật, mà còn gian lận thuế thì tự bản thân mình đã thấy xấu hổ rồi, khi cơ quan thuế phát hiện ra thì lúc đó các đối tác không ai làm ăn với mình nữa. Chính vì vậy theo ông, việc chấp hành nghiêm chỉnh luật thuế chính là đạo đức doanh nghiệp, là nền tảng tạo uy tín doanh nghiệp trước pháp luật, và cũng là nền tảng để xây dựng doanh nghiệp trên thương trường. Vấn đề nộp thuế đối với ông không còn là nghĩa vụ nữa mà là nghĩa tình. Hai năm qua, thời kỳ khủng hoảng kinh tế, Nhà nước lo cho doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất vay vốn, miễn - giảm thuế, bây giờ doanh nghiệp làm ăn tốt thì phải nộp thuế cho Nhà nước đúng thời hạn. Công ty TNHH Giấy Liên Sơn lúc đầu là sản xuất mặt hàng giấy vi tính, đến nay Liên Sơn là đơn vị chuyên nghiệp in hóa đơn giá trị gia tăng, giấy rút tiền ATM…, đã được hơn 5.000 khách hàng thường xuyên tin dùng. Bản thân Công ty trong thời gian qua không gian dối tiền thuế của Nhà nước, bán một gam giấy cũng xuất hóa đơn đầy đủ, cũng như thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hiểm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đóng thuế đầy đủ. Điều này đã tạo cho nhân viên một niềm tin về sự ổn định công việc. Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, các doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật nộp thuế, nộp thuế đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước, vì vậy vốn thu của các doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Thông qua việc thực hiện chính sách nộp thuế, các doanh nghiệp đã phát hiện những vấn đề vướng mắc, tồn đọng của ngành thuế, cơ quan thuế, từ đó có những hướng dẫn sửa đổi, bổ sung kịp thời. Có thể nói các doanh nghiệp là đồng tác giả của pháp luật về đổi mới trong thời gian qua./.