Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách


Sáng ngày 25/7/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước năm 2019 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (giữa) tại buổi làm việc. Nguồn: TTXVN
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (giữa) tại buổi làm việc. Nguồn: TTXVN

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành địa phương.

Thu ngân sách tăng 17,41% so với cùng kỳ năm 2018

Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội Hà Tĩnh và báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước, công tác quản lý tài sản công, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, thu ngân sách của Tỉnh cơ bản đạt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Theo đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 7.000 tỷ đồng, bằng 53% dự toán đề ra, tăng 17,41% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, một số nguồn thu vượt dự toán như: nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu cấp quyền sử dụng đất. Cùng với đó, chi ngân sách được bố trí hợp lý, đúng tiến độ dự toán với tổng chi đạt 7.536 tỷ đồng.

Tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công những tháng đầu năm của Hà Tĩnh cao hơn mức bình quân cả nước với tổng giá trị giải ngân đạt 2.433,196 tỷ đồng; xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản được tập trung, đến nay, tổng nợ còn 1.193 tỷ đồng; công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển cơ bản đã hoàn thành với tổng kinh phí thực hiện đạt hơn 1.844 tỷ đồng…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã đến tham quan dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Nguồn: BHT
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã đến tham quan dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Nguồn: BHT

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và bám sát các chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên toàn Tỉnh đã bắt giữ 1.702 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý vi phạm hành chính 2.118 vụ; tổng giá tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền phạt bổ sung, truy thu thuế là hơn 24 tỷ đồng.

Tiếp tục tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách

Đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, những kết quả trên đạt được là nhờ sự lãnh đạo tập trung, toàn diện của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách trên địa bàn.

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Hà Tĩnh cần tiếp tục triển khai quyết liệt nhiệm vụ tài chính - ngân sách. Trong đó, tiếp tục tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách; cơ cấu các nguồn thu phù hợp, không để phụ thuộc vào một số nguồn thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là nguồn thu từ Công ty Formosa. Đồng thời, tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian tới, Tỉnh sẽ thực hiện xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Trong đó, Hà Tĩnh sẽ dự toán thu nội địa phấn đấu tăng 10% đến 12% so với ước đánh giá năm 2019, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dâng hoa tại khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Nguồn: BHT
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dâng hoa tại khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Nguồn: BHT

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, chiều ngày 24/7/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc nhân kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7.

Dâng hương, hoa tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc và Khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và các thành viên trong đoàn bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc trước công lao và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc.

Cũng trong chiều ngày 24/7/2019, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác đã thị sát các dự án thuộc Công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa. Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực của Công ty Formosa trong khắc phục, hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng đánh giá cao đóng góp của Fomossa Hà Tĩnh đối với sự tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương và khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tạo các điều kiện để hỗ trợ Formosa sản xuất, kinh doanh ổn định, tiếp tục đóng góp to lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.