Hải quan Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2012


TCTC Online - Tính đến hết tháng 8, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt 66% dự toán năm, giảm 1% so cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu từ DNNN Trung ương và địa phương giảm 14% cùng kỳ. Từ những khó khăn trong hoạt động thu ngân sách, dự báo trong năm nay số thu NSNN khó đảm bảo đúng kế hoạch dự toán.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Xác định được những khó khăn trong hoạt động thu ngân sách năm 2012, trong những tháng cuối năm, tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương khẩn trương tham gia vào việc triển khai các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách. Ngành Thuế đang tập trung đẩy mạnh công tác phân tích đánh giá, dự báo những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; thu hồi các khoản nợ đọng tiền thuế vào NSNN. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế, nhất là các hành vi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ không lập hoá đơn theo quy định… Đối với các đơn vị khác như Hải quan, Kho bạc, Quản lý thị trường, tuỳ theo chức năng nhiệm vụ của mình tăng cường phối hợp với các lực lượng để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách; hạn chế tối đa các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế…

Thời gian qua UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành về những vấn đề liên quan tới sự sụt giảm thu ngân sách cũng như bàn các giải pháp tăng thu ngân sách, đảm bảo số thu năm 2012. Trên cơ sở đó, trung tuần tháng 8 vừa qua, Ban Chỉ đạo tăng cường điều hành ngân sách nhà nước tỉnh đã được thành lập. Sau khi được thành lập, các tiểu ban giúp việc cho Ban chỉ đạo đã nhanh chóng triển khai các nội dung công việc. Những vấn đề trọng tâm nhất trong hoạt động ngân sách tại địa phương đã được xác định và có phương hướng giải quyết để hoàn thành số thu ngân sách năm 2012.

Cụ thể, đối với Tiểu ban Chỉ đạo thu ngân sách đang cùng với các địa phương và các ngành tập trung rà soát tất cả các nguồn thu trên địa bàn. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hoạt động: Thu trên lĩnh vực du lịch, thu từ hoạt động nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long; số thu từ ngành Than; kiểm tra rà soát các dự án đã hết thời hạn hợp đồng thuê đất để làm thủ tục thu mới; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật thuế; làm việc với các doanh nghiệp sản xuất lớn rà soát đánh giá khả năng nộp ngân sách trong năm 2012… Đối với Tiểu ban chi ngân sách đang tiến hành thực hiện rà soát các nhiệm vụ chi thường xuyên. Đồng thời Tiểu ban cũng đang rà soát tiến hành cắt, giảm, đình, hoãn, giãn tiến độ đầu tư các dự án công trình có sử dụng vốn ngân sách thuộc nhiệm vụ chi của tỉnh và có hướng dẫn các địa phương rà soát các nhiệm vụ chi của địa phương. Dự kiến, trong tháng 9, các tiểu ban sẽ hoàn thành công tác rà soát thu - chi để có tổng hợp báo cáo với Ban Chỉ đạo.

Theo đánh giá của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội thì với những việc đã triển khai, Quảng Ninh đã đi đúng trọng tâm, trọng điểm của hoạt động thu ngân sách. Qua đó, thể hiện quyết tâm lớn của địa phương để hoàn thành số thu ngân sách năm 2012. Hiện Quảng Ninh đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai có hiệu quả giải pháp tăng thu ngân sách.

Kích cầu đầu tư và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Thúc đẩy sản xuất ở doanh nghiệp không chỉ giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển mà còn là điều kiện để doanh nghiệp được đóng thuế, phục vụ cho sự phát triển tại địa phương.

Cùng với các giải pháp rà soát, kiểm tra, tăng cường hiệu quả các nguồn thu, vấn đề kích cầu đầu tư và giải quyết những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp cũng đang được địa phương quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Từ tháng 4-2012, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, các tổ công tác đã tìm hiểu thực tế hoạt động tại các doanh nghiệp, các địa phương; lấy ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến những vấn đề khó khăn trong hoạt động sản xuất. Đồng thời, triển khai tốt các nội dung theo tinh thần Nghị quyết số 13/NQ-CP nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Qua hơn 4 tháng triển khai các giải pháp, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập của doanh nghiệp đã được giải quyết như: Khó khăn về vốn, mặt bằng sản xuất, nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm... Đối với các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp cũng đã và đang được triển khai như: Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012; gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính… Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất trong giai đoạn hiện nay. Ông Đào Duy Hảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cẩm Phả cho biết: Doanh nghiệp rất hoan nghênh sự vào cuộc của tỉnh đối với doanh nghiệp để cùng gỡ khó cho phát triển. Đối với việc đóng thuế cũng là nhiệm vụ của doanh nghiệp. Do đó, thúc đẩy sản xuất ở doanh nghiệp không chỉ giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển mà còn là điều kiện để doanh nghiệp được đóng thuế, phục vụ cho sự phát triển tại địa phương.

Được biết, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay vẫn tiếp tục được tỉnh nghiên cứu và triển khai tới các đơn vị. Đáng chú ý, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu tại địa phương như ngành Than, công nghiệp Đóng tàu hay sản xuất thủ công nghiệp… tỉnh cũng đang xem xét ban hành một số cơ chế hỗ trợ phù hợp. Tin rằng với sự vào cuộc tổng lực của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của các doanh nghiệp và người dân sẽ là cơ sở tốt để Quảng Ninh hoàn thành số thu NSNN năm 2012.