Nâng cao năng lực đánh giá, phân loại doanh nghiệp bảo hiểm

Văn Trường

TCTC Online - Sáng 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề Cơ chế, chỉ tiêu đánh giá, phân loại doanh nghiệp bảo hiểm, để hoàn thiện Đề án tái cấu trúc các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo đảm thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển ổn định và bền vững, đồng thời nâng cao năng lực đánh giá, phân loại doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường.

Tham dự hội thảo có Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), ông Phùng Ngọc Khánh, các diễn giả nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm của Công ty TNHH  Aon Benfield Việt Nam và đại diện các vụ, cục của Bộ Tài chính.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đã xây dựng và đang trình Thủ tướng Chính phủ đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm. Song song với việc xây dựng đề án và thực hiện chức năng quản lý, giám sát thị trường bảo hiểm, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã chủ động rà soát, đánh giá, phân loại DN bảo hiểm dựa trên kết quả hoạt động và mức độ đảm bảo trên khả năng thanh toán theo quy định của pháp luật để có biện pháp hỗ trợ đảm bảo phát triển lành mạnh, hiệu quả của thị trường bảo hiểm.

Phân tích về các quy định về khả năng thanh toán trên thế giới, ông David Maneval - Giám đốc tính phí của Công ty Aon Benfield châu Á đã nêu 3 nội dung quan trọng tác động đến khả năng thanh toán trên thế giới, bao gồm: Quá trình phát triển của các quy định về khả năng thanh toán; Tổng quan về hệ thống các quy định liên quan tại châu Á- Thái Bình Dương; Tác động của các quy định về khả năng thanh toán (Solvency II).

 Ngoài ra, ông David Maneval đã nhấn mạnh, nguyên tắc dựa trên rủi ro để tính toán nguồn vốn (RBC) để từ đó tính toán biên độ thanh toán. Mô hình RBC ra đời vào các năm 1990 – 2000 và đến năm 2001 được triển khai rộng rãi ở các quốc gia trên thế giới. Quốc gia áp dụng mô hình RBC đầu tiên trên thế giới là Australia (2001 - 2002). Sau khi mô hình này ra đời đã nhanh chóng lan rộng ra các nước khác trên thế giới như: Singapore (2004), Malaysia (2009), Thái Lan (2011)… Do những điểm ưu việt của mô hình RBC nên các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương đã dần áp dụng mô hình này trong việc xác định biên độ thanh toán dựa trên quy tắc về khả năng thanh toán. Cụ thể, ở Australia sử dụng theo mô hình RBC cân nhắc rủi ro bảo hiểm  thảm họa thiên nhiên, đồng thời mở rộng  danh mục thảm hoạ thiên nhiên như: bão lũ, vòi rồng…

Căn cứ vào tình hình thực tế và thảm họa thiên tai yêu cầu về vốn tối thiểu của các nước cũng phải tăng lên. Chẳng hạn, ở Indonesia ban đầu vốn tối thiểu năm 2012 tăng lên 8,4 triệu USD so với vốn tổi thiểu ban đầu là 4,8 triệu USD nhưng đến năm 2014 dự kiến số vốn này sẽ tăng lên tới 12 triệu USD….

Tương tự một số nước trên thế giới, cơ cấu thị trường bảo hiểm ở Việt Nam đã có một số thay đổi đặc biệt trong việc “thanh lọc” các DN bảo hiểm nhỏ không đủ năng lực vốn thanh toán chi phí rủi ro.

 Bên cạnh đó, các diễn giả của Aon Benfield châu Á còn có các bài tham luận với các chủ đề liên quan tới cơ chế, chỉ tiêu đánh giá, phân loại DN bảo hiểm như: Rủi ro thiên tai và tác động đối với vốn của DN; Sự phát triển trong quản trị rủi ro DN; Tác động thực tiễn của việt chuyển đổi sang mô hình quản lý thận trọng mới.