Nhà ở xã hội: Đẩy mạnh tiến độ nhờ chính sách ưu đãi

Theo Chinhphu.vn

Tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại các thành phố, đô thị lớn trong cả nước đã được đẩy mạnh sau các chính sách ưu đãi trên của Chính phủ.

Hiện nay, bên cạnh hình thức nhà ở thương mại, Bộ Xây dựng đang thúc đầy các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Ngoài ra, Bộ xúc tiến lập đề án thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở để chăm lo cho đối tượng có thu nhập thấp.

Bộ Xây dựng cho biết, năm 2010, tổng diện tích nhà ở toàn quốc sẽ tăng thêm khoảng 85,2 triệu mét vuông, trong đó diện tích nhà ở tại đô thị tăng 46,1 triệu mét vuông.

Năm 2011, Bộ Xây dựng đặt kế hoạch đưa tổng diện tích nhà ở toàn quốc tăng thêm khoảng 86 triệu mét vuông (khu vực đô thị tăng thêm 48,6 triệu mét vuông). Như vậy, diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 18m2/người.

Nhiều ưu đãi cho DN xây nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành các nghị định 65, 66 và 67 vào giữa năm 2009 nhằm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Theo chính sách khuyến khích trên, doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội; được phép tăng mật độ xây dựng gấp 1,5 lần so với quy chuẩn về quy hoạch xây dựng; được áp dụng thuế suất VAT là 0% với các hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở xã hội và các hợp đồng mua bán nhà ở xã hội; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm kể từ khi có thu nhập.

Mặt khác, doanh nghiệp tiếp tục được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% suốt thời gian còn lại của dự án...

Các doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội còn được vay vốn ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định; được vay Quỹ Phát triển nhà ở của địa phương, Quỹ Tiết kiệm nhà ở (sẽ hình thành trong tương lai) và các nguồn vốn vay ưu đãi khác; được Nhà nước bố trí các khu đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã có hệ thống hạ tầng kết nối ngoài phạm vi dự án để triển khai xây dựng nhà ở xã hội hoặc nhà giá thấp...

Ngoài những ưu đãi chính trên, doanh nghiệp còn được các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng hỗ trợ các thủ tục hành chính như rút gọn quy trình thẩm định dự án, được chỉ định thầu, miễn phí thiết kế, khi triển khai dự án xây nhà ở xã hội…

Bộ còn cam kết, doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội sau khi trừ các chi phí được đảm bảo lãi 10%. “Nhà nước rất tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội,” Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Tiến độ được đẩy mạnh

Tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại các thành phố, đô thị lớn trong cả nước đã được đẩy mạnh sau các chính sách ưu đãi trên của Chính phủ.

Từ giữa năm 2009 đến nay, hàng loạt dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Hà Nội đã được triển khai như khu nhà tại Sài Đồng, Long Biên; khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm, dự án khu dân cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông…

Ngoài ra, từ nay tới cuối năm Hà Nội tiếp tục khởi công thêm 5 dự án cho người thu nhập thấp. Các dự án được khởi công trong năm nay sẽ cung cấp cho thị trường trên 7.000 căn hộ. Đến năm 2015 thành phố Hà Nội phấn đấu xây dựng 1,5 triệu m2 nhà cho người thu nhập thấp, học sinh sinh viên và công nhân tại các khu công nghiệp.

Ngoài thành phố Hà Nội, trong năm nay, nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội được triển khai tại các khu đô thị lớn trong cả nước với tổng số dự án đăng ký xây dựng nhà ở xã hội là 520 dự án. Tuy nhiên, mới có 92 dự án nhà ở sinh viên, 34 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, 24 dự án nhà ở cho công nhân được khởi công.

Bộ xây dựng cho biết, trong hai năm 2009-2010 xây khoảng 44.000 căn hộ, trong đó bao gồm nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua, nhà ở giá thấp. Số căn hộ này nằm trong số 184.000 căn hộ với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp giai đoạn 2009-2015. Giá thành bình quân một căn hộ 50 m2 khoảng 250-300 triệu đồng.