Bộ Tài chính: Đốc thúc việc chuẩn hóa dữ liệu về tài sản nhà nước

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi cơ quan tài chính một số bộ, ngành, sở tài chính tỉnh/thành phố khẩn trương thực hiện kiểm tra, xác nhận thông tin của tài sản nhà nước (TSNN) đã báo cáo, kê khai trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và thực hiện chuẩn hóa dữ liệu trong Phần mềm Quản lý đăng ký TSNN.

Đồng thời, các đơn vị gửi báo cáo rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trong CSDL quốc gia về TSNN theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
 
Báo cáo của Trung tâm Khai thác dữ liệu quốc gia về TSNN (DPAS) cho biết, qua hơn 5 năm xây dựng, đưa vào vận hành, đến nay CSDL quốc gia về TSNN đã lưu trữ được thông tin của hơn 100.000 cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của 64 bộ, cơ quan trung ương và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
 
Trong đó chiếm đa số các đơn vị có tài sản là đất, nhà, xe ô tô, tài sản khác có nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên thuộc phạm vi phải báo cáo, kê khai, với số lượng 437 nghìn tài sản, tổng giá trị 926 nghìn tỷ đồng.
 
Đây chính là bức tranh tổng thể phản ánh tương đối đầy đủ thông tin về TSNN thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành, địa phương. 
 
Để đảm bảo tính đầy đủ, chính xác số liệu đăng ký tài sản làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng TSNN có hiệu quả, tránh thất thoát và lãng phí; đồng thời, phục vụ báo cáo Chính phủ, Quốc hội hàng năm theo quy định của Luật quản lý, sử dụng TSNN, ngày 31/10/2012, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn việc rà soát, chuẩn hóa CSDL quốc gia về TSNN và yêu cầu báo cáo tình hình quản lý, sử dụng TSNN.
 
Tuy nhiên, theo thống kê của Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước, đến ngày 20/11/2013, cả nước mới thực hiện xác nhận được 126.574 trong CSDL quốc gia về TSNN.
 
Bên cạnh một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương triển khai quyết liệt, đạt kết quả cao, vẫn còn một số đơn vị chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
 
Dự kiến, đầu tháng 12/2013, Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị để tổng kết, đánh giá về công tác này; đồng thời, khen thưởng một số bộ, cơ quan trung ương và Sở Tài chính có thành tích xuất sắc trong việc đăng nhập, rà soát dữ liệu trong CSDL quốc gia về TSNN.