Hà Nội: 10 tháng, thu ngân sách nhà nước đạt 87,4% dự toán

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tổng thu NSNN 10 tháng năm 2015 trên địa bàn TP. Hà Nội đạt 87,4% dự toán, bằng 116,9% so với cùng kỳ. Có 3 khu vực dự kiến khó hoàn thành dự toán được giao là khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương; khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN)năm 2015, lãnh đạo UBNDTP. Hà Nội đã yêu cầu Cục Thuế thành phố Hà Nội và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục bám sát và triển khai quyết liệt công tác thu NSNN trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, rà soát và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó kiến nghị tháo gỡ kịp thời để DN duy trì, phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho NSNN. Đẩy mạnh và phát huy vai trò Ban chỉ đạo chống thất thu và thu nộp NSNN tại địa phương trong việc đôn đốc nộp thuế, chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế, khai thác thu...

Lãnh đạo UBNDthành phố cũng yêu cầu Cục thuế TP. Hà Nội rà soát nắm chắc nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn, phân tích đánh giá cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu trên từng địa bàn, từng lĩnh vực để có giải pháp cụ thể.

Tập trung rà soát tình hình kê khai thuế đối với toàn bộ các DN, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt các DN, cơ sở nộp thuế lớn, qua đó, phát hiện các trường hợp khai thiếu, kê khai không đúng để bổ sung nguồn thu cho NSNN. Căn cứ kết quả thực hiện thu nộp ngân sách năm 2014, tình hình sản xuất kinh doanh 10 tháng năm 2015 để đôn đốc, nhắc nhở người nộp thuế nộp sát số thuế thu nhập DN phát sinh năm 2015, không để xảy ra tình trạng nộp dồn sang tháng 1/2016, gây ảnh hưởng đến cân đối ngân sách địa phương cũng như ngân sách Trung ương.

Lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tổ chức thu đầy đủ, kịp thời những khoản thu NSNN theo các kết luận, kiến nghị truy thu của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Nhà nước các cấp, quyết định xử phạt của cơ quan thuế… Kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế giá trị gia tăng, đảm bảo thực hiện chi hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2015 đúng quy định.

Đặc biệt, kiểm tra, yêu cầu các CtyCP có vốn góp nhà nước do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ thực hiện kê khai kịp thời, nộp sát số phát sinh từ cổ tức được chia và lợi nhuận còn lại theo đúng quy định. Theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để thu kịp thời vào NSNN các khoản thu thuộc ngân sách trung ương đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền.../.