VỤ HỢP TÁC QUÔC TẾ - BỘ TÀI CHÍNH:

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh


(Tài chính) Trong những năm qua, để thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức Vụ Hợp tác Quốc tế đã quyết tâm xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn Vụ “vừa hồng vừa chuyên” như lời dạy của Bác.

Lãnh đạo Chi bộ Vụ Hợp tác Quốc tế trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên.
Lãnh đạo Chi bộ Vụ Hợp tác Quốc tế trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên.
Năm 2013, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thu hút được 100% cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn Vụ tham gia sôi nổi, nhiệt tình, với ý thức trách nhiệm rất cao. Từ đó đã tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, tạo sự chuyển biến rõ nét và nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức trong Vụ. Kết quả là, năm 2013, Chi bộ Vụ Hợp tác Quốc tế đã nhận được Giấy khen của Đảng ủy Bộ về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Năm 2014, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; trên cơ sở Hướng dẫn số 26-HD/DUTC ngày 12/02/2014 của Đảng ủy Bộ Tài chính về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2014; Chi bộ đã trao đổi, thống nhất với Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên triển khai chương trình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Theo đó, ngày 28/2/2014, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết tháng 2 mà nội dung quan trọng là chỉ đạo học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2014. Ngày 10/3/2014, Chi bộ đã ban hành Kế hoạch năm 2014 triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, yêu cầu tất cả đảng viên vận động, khuyến khích toàn bộ cán bộ, công chức đăng ký học tập, làm theo. Tiếp đến, ngày 18/3/2014, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, Ban chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên Vụ Hợp tác Quốc tế đã chính thức phát động Phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm có ý nghĩa rất to lớn, là việc làm quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay, góp phần cho cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả và thiết thực hơn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích của riêng mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể. Miễn là mình “béo”, mặc thiên hạ “gầy”. Nó là “mẹ đẻ” ra tất cả mọi tính hư, nết xấu như: lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô… Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt, lâu dài và gian khổ. Do vậy, chống chủ nghĩa cá nhân là việc làm cần thiết, thường xuyên.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng nền đạo đức mới. Đối với mỗi người, lời nói phải thống nhất và được thực hiện nghiêm túc thì mới đem lại hiệu quả thiết thực cho chính bản thân và cho xã hội. Nói đi đôi với làm không đơn thuần là phương châm và cách thức tu dưỡng đạo đức mà còn là cơ sở để phân biệt giữa đạo đức cách mạng với những thứ đạo đức khác.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm yêu cầu mỗi chúng ta phải làm rõ và nhận thức được ba vấn đề: (1) Thế nào là tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; (2) Tư tưởng, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm là gì; (3) Làm thế nào để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm gắn với nhiệm vụ và tình hình thực tế của Vụ Hợp tác Quốc tế.

Để triển khai thực hiện trong năm 2014, Chi bộ đã đề ra kế hoạch học tập thiết thực, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức về tư tưởng, tấm gương, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, thường xuyên trong sinh hoạt và gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Kế hoạch này bao gồm các nội dung cụ thể sau:

(i) Quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, công chức trong Vụ nghiêm túc nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đưa nội dung học tập, làm theo vào mỗi kỳ sinh hoạt của chi bộ;

(ii) Sao gửi tài liệu hoặc có thể mời chuyên gia về nói chuyện về Người;

(iii) Tổ chức sưu tầm tài liệu liên quan đến chủ đề của năm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: toàn bộ đảng viên bắt buộc phải có bài sưu tầm, động viên/khuyến khích toàn thể quần chúng tham gia;

(iv) 100% đảng viên hoàn thành đăng ký học tập, làm theo Bác trong tháng 3/2014 và động viên/khuyến khích 100% quần chúng đăng ký tham gia. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức tự liên hệ bản thân, đề ra phương hướng phấn đấu, làm theo;

(v) Hoàn thiện xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên, công chức Vụ phù hợp với những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, công chức Bộ Tài chính…

Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Chi bộ, với tinh thần hoạt động năng động, sáng tạo, chủ động của Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên và sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, Chi bộ Vụ Hợp tác Quốc tế sẽ thực hiện xuất sắc kế hoạch “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề của năm 2014.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 2 - 2014