Chi bộ Cục tin học và Thống kê Tài chính:

Khắc ghi lời dạy của Người

PV.

(Tài chính) Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đây, việc học và làm theo Bác đã trở thành một nội dung được mỗi cán bộ, đảng viên thuộc Chi bộ Cục Tin học và Thống kê Tài chính luôn thấm nhuần để thực hiện hiệu quả, thường xuyên.

Cán bộ, đảng viên Cục Tin học và Thống kê Tài chính tặng quà cho các gia đình chính sách. Nguồn: internet
Cán bộ, đảng viên Cục Tin học và Thống kê Tài chính tặng quà cho các gia đình chính sách. Nguồn: internet

Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Bác

Tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những giá trị đạo đức cao đẹp của thời đại. Trải qua thời gian và thử thách, trước những thăng trầm của lịch sử, những phẩm chất đạo đức đó vẫn còn nguyên giá trị. Bởi vậy, từ nhiều năm nay, Chi bộ Cục Tin học và Thống kê Tài chính luôn nhận thức và xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình hành động của Chi bộ, Chi ủy.

Thực tế, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Chi bộ tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả trong các đơn vị trực thuộc và là nội dung bắt buộc trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng của Chi bộ.

Hàng tháng, Chi bộ Cục Tin học và Thống kê Tài chính phân công các Tổ Đảng luân phiên chịu trách nhiệm sưu tầm những mẩu chuyện, bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phổ biến tại buổi sinh hoạt chi bộ. Những mẩu chuyện nhỏ mà ý nghĩa lớn về lối sống giản dị, mẫu mực về mọi mặt, sáng suốt trong công việc, gần gũi với quần chúng của Bác đã được các đảng viên đọc cho nhau nghe thực sự xúc động trong các buổi sinh hoạt Chi bộ. Qua nghe các mẩu chuyện, các bài viết, bài nói về Bác, toàn thể cán bộ, đảng viên và công chức trong cơ quan nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên của Cục luôn thấm nhuần những lời dạy bảo ân cần của Người đối với công tác thống kê như: “Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ thì chưa nói, chưa viết”, “Gom góp mọi ý kiến rời rạc, lẻ tẻ của quần chúng rồi phân tích nó, nghiên cứu nó, sắp đặt nó thành những ý kiến có hệ thống” và “Việc gì có lợi cho dân ta hết sức làm, việc gì hại cho dân ta hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân thì dân mới yêu kính chúng ta”…

Những lời dạy của Người có ý nghĩa hết sức sâu sắc, thực sự là cẩm nang nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức, đảng viên của Cục Tin học và Thống kê Tài chính. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bác đối với lĩnh vực thống kê cũng chính là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho cán bộ, đảng viên và công chức trong cơ quan, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt gương mẫu nghiên cứu, học tập để quyết tâm nói và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Không ngừng noi theo gương sáng Bác Hồ

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và những lời dạy của Người đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, hiệu quả công tác, thực thi nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên trong Cục Tin học và Thống kê Tài chính.

Chi bộ Cục đã gắn công tác tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các việc làm cụ thể gồm: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả mọi hoạt động; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng trong đơn vị. Quán triệt các yêu cầu của công tác hiện đại hóa Ngành; Giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của Bộ về đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai các ứng dụng đồng bộ, tiện lợi phục vụ cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cấp ủy, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Cục đã nghiên cứu thực hiện nghiêm túc Quy định 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Mỗi cán bộ, đảng viên của Cục đã tự giác xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện qua những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là trong phong cách làm việc và trong lối sống giản dị, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí... Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Cục đã thực hiện tốt việc phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, chuyên môn, chính trị được giao, đặc biệt phối hợp trong xây dựng cơ chế, chính sách; Xây dựng, triển khai các phần mềm ứng dụng, từng bước củng cố mối quan hệ công tác gắn bó, mật thiết với các tổ chức, đơn vị trong và ngoài Ngành.

Các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp cũng đã được Chi bộ Cục tổ chức thực hiện và định kỳ có đánh giá, kiểm tra. Chi bộ cũng chỉ đạo Ban chấp hành Công đoàn nghiên cứu xây dựng những điển hình tiên tiến, phù hợp với đặc điểm của đơn vị.

Khắc ghi lời dạy của Người, công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thống kê tài chính luôn luôn bám sát các yêu cầu nghiệp vụ, đáp ứng tốt các khâu tính toán, luân chuyển, hỗ trợ tốt các nghiệp vụ tổng hợp toàn Ngành. Việc cung cấp các thông tin, diễn đàn trao đổi góp ý qua các trang tin điện tử, Web­site, cung cấp các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp được đẩy mạnh, thể hiện mong muốn của Bác là đảng viên phải luôn gần dân, sâu sát với dân, nắm bắt được nguyện vọng của quần chúng nhân dân đã được toàn thể đảng viên, công chức Cục thấm nhuần và thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, việc làm này cũng hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện chương trình cải cách hành chính tiến tới Bộ Tài chính điện tử, từng bước hình thành các hệ thống thông tin phục vụ quản lý.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 3 (12-2013)