Kho bạc Nhà nước:

Không ngừng nhân rộng điển hình học tập và làm theo lời Bác

Đỗ Hải

(Tài chính) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay đã trở thành việc làm thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mỗi cán bộ, đảng viên hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN). Để hiểu rõ hơn về những kết quả trên, phóng viên Thông tin Công tác Đảng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Minh Hằng - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc KBNN.

Đồng chí Phạm Sỹ Danh, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng,
Thứ trưởng Bộ Tài chính kiểm tra triển khai TABMIS tại KBNN. Nguồn: mof.gov.vn
Đồng chí Phạm Sỹ Danh, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính kiểm tra triển khai TABMIS tại KBNN. Nguồn: mof.gov.vn

Phóng viên: Được đánh giá là lá cờ đầu của ngành Tài chính trong tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xin đồng chí khái quát những kết quả tiêu biểu mà cán bộ, đảng viên cơ quan Kho bạc Nhà nước Trung ương đã đạt được trong thời gian qua?

Đồng chí Trần Minh Hằng: Có thể khẳng định, những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã làm thay đổi căn bản tư tưởng, tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống KBNN. KBNN đã triển khai học tập nghiêm túc các chuyên đề tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác tới 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Việc học và làm theo Bác không chung chung, giáo điều mà luôn gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, quan liêu. “Làm theo Bác” chính là triệt để thực hành tiết kiệm tài sản công, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả làm việc, xây dựng phong cách làm việc khẩn trương, thái độ tận tình, trách nhiệm, sửa đổi lề lối làm việc nhanh, chính xác, an toàn, hiệu quả. Kết quả về tiết kiệm tài sản công, năm 2011 KBNN tiết kiệm được 2,5 tỷ đồng và đến năm 2012, KBNN đã tiết kiệm được hơn 6 tỷ đồng.

Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, KBNN đã được Đảng uỷ Khối cơ quan Trung ương tặng Bằng khen và trong đợt sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW mới đây, KBNN được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen, đồng thời Đảng ủy Bộ Tài chính cũng tặng giấy khen cho 3 tập thể (Chi bộ Tổng hợp pháp chế; Cục Công nghệ thông tin và Tạp chí Quản lý Ngân quỹ Quốc gia) và 04 cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được Đảng ta xác định là việc làm thường xuyên và lâu dài. Vậy, Đảng ủy cơ quan KBNN Trung ương đã và đang làm gì để tiếp tục, nuôi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo lời Bác, thưa đồng chí?

Qua 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại KBNN, một số kinh nghiệm bước đầu được Ban Lãnh đạo Đảng ủy KBNN rút ra nhằm tiếp tục duy trì, nuôi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo Bác, đó là:

- Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại KBNN thành nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ theo các chuyên đề phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị;

- Chú trọng đề cao tính chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện mà trước hết là sự gương mẫu, tự giác “làm theo” của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, ngành, đoàn thể;

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc các chi bộ sớm phát hiện những việc làm hay, những nhân tố mới đồng thời phát hiện những hạn chế, tồn tại để kịp thời khắc phục;

- Kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các cơ quan tuyên truyền, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền miệng qua hội nghị báo cáo viên, qua các lớp học chuyên đề, lớp bồi dưỡng chính trị, tuyên truyền trong sinh hoạt chi bộ và trên Tạp chí của Ngành.

Thưa đồng chí, việc quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tại KBNN Trung ương được thực hiện theo từng chuyên đề, cuộc thi cụ thể. Điều này có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào trong công tác xây dựng Đảng cũng như công tác chuyên môn?

Ngay sau khi Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03- KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được ban hành, căn cứ Kế hoạch số 223-KH/ ĐUTC ngày 24/11/2011 của Đảng ủy Bộ Tài chính, ngày 12/12/2011 Đảng ủy KBNN đã có chương trình hành động cụ thể.

Theo đó, Đảng uỷ KBNN đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 60-KH/ĐUKB, hướng dẫn tổ chức thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ với tinh thần tiếp tục đẩy mạnh và đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các chi bộ và cán bộ, đảng viên trong cơ quan KBNN. Việc làm kịp này nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của từng chi bộ, là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại đơn vị, tổ chức Đảng hàng năm.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của việc tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, KBNN đã tổ chức các buổi học tập chuyên đề và các cuộc thi trong cán bộ, đảng viên, đặc biệt Đảng bộ cơ quan KBNN Trung ương đã tổ chức thành công Hội thi thuyết trình: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ trong ngành Tài chính”.

Hội thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Kế hoạch của Đảng uỷ Bộ Tài chính. Qua Hội thi, đã tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác tới toàn thể cán bộ, công chức trong Ngành khơi dậy trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong thực thi công vụ nhằm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của hệ thống KBNN.

Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW theo các chuyên đề và cuộc thi cụ thể đã giúp cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ có ý thức nghiêm túc trong việc chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy chế của cơ quan; có tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, thái độ phục vụ người dân, cơ quan, đơn vị đến giao dịch với KBNN; có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, có tác phong cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, tinh thần mạnh dạn đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực khác.

Đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cơ quan KBNN, Đảng bộ, Chi bộ đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, phát huy trách nhiệm cá nhân trước tập thể, gương mẫu, có lối sống, tác phong làm việc và sinh hoạt theo tiêu chuẩn đạo đức cán bộ công chức, có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành tốt, thực sự là chỗ dựa, là niềm tin cho cán bộ, đảng viên noi theo.

Với kinh nghiệm từ Đảng ủy cơ quan KBNN Trung ương, theo đồng chí, để tiếp tục nhân rộng và thực hiện có hiệu quả việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác chuyên môn tại mỗi đơn vị, chúng ta cần phải làm gì?

Với đặc thù là một Ngành vừa làm nhiệm vụ quản lý tài chính công lại vừa làm dịch vụ công, nhằm giữ gìn và nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, KBNN đã ban hành nhiều quy định, yêu cầu về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt KBNN các cấp.

Cụ thể: ban hành quy định về 10 Điều kỷ luật trong hệ thống KBNN (năm 2002); quy định, tiêu chuẩn cần “Xây”, cần “Chống” đối với cán bộ công chức trong hệ thống KBNN (năm 2005); quy định 9 tiêu thức văn minh, văn hóa nghề kho bạc (năm 2006); quy định chuẩn mực đạo đức, lối sống cán bộ, công chức KBNN (năm 2007). Sau khi có Quyết định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy KBNN đã phối hợp với Lãnh đạo KBNN, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể, quần chúng thực hiện đúng các quy định về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cán bộ kho bạc gắn với những việc đảng viên không được làm, gắn với việc tăng cường quản lý cán bộ đảng viên, rèn luyện tu dưỡng đạo đức cán bộ kho bạc.

Bên cạnh đó, quán triệt quan điểm “Xây dựng Đoàn Thanh niên vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước”, công tác thanh niên đã được Đảng ủy KBNN quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời. Đảng ủy luôn coi việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên là nội dung hoạt động thường xuyên, là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chú trọng định hướng các hoạt động của thanh niên, góp phần thiết thực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đơn vị.

Mỗi cán bộ, đoàn viên đều ý thức được vai trò của thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Từ đó, lãnh đạo KBNN, thủ trưởng đơn vị luôn luôn tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên tham gia, đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, có cơ hội rèn giũa chuyên môn và phát huy trong lĩnh vực hoạt động đoàn thể.

Được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của thủ trưởng, lãnh đạo đơn vị, mỗi đoàn viên thanh niên đều nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; tích cực học tập, rèn luyện, hưởng ứng phong trào “đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Xin cảm ơn đồng chí!

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 3 (12 - 2013)