Kiểm tra chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ

PV.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chống thất thu thuế nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, các đối tượng nộp thuế theo hình thức khoán thuế ở các thành phố lớn, Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ. Trong đó, tập trung vào các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hoà, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu.

Đồng thời, chú trọng đến các yếu tố như: sử dụng diện tích lớn cho hoạt động kinh doanh; quy mô kinh doanh thực tế lớn hơn quy mộ kinh doanh khai báo... Riêng đối với hộ kinh doanh tại địa bàn thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính yêu cầu tập trung vào các hộ kinh doanh có doanh thu lớn và sử dụng thường xuyên trên 10 lao động.

Căn cứ để xác định đối tượng thuộc diện kiểm tra chống thất thu thuế thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý rủi ro đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh. Việc kiểm tra phải thực hiện đúng quy định của pháp luật thuế một cách khách quan, bình đẳng. Cơ quan thuế và các cơ quan ban ngành phải có sự phối hợp đồng thuận theo sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đã có công văn chỉ đạo các Cục Thuế tỉnh, thành phố thực hiện kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ.

Trong đó, yêu cầu Cục Thuế các địa phương thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu. Ngay trong tháng 6 phải xây dựng kế hoạch chi tiết và tập trung lực lượng triển khai chống thất thu trong lĩnh vực này và phải kết thúc trước tháng 9/2016. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền về việc tăng cường chống thất thu đến doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ; báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương (quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công an...) phối hợp thực hiện hiệu quả; Ban chỉ đạo của Cục Thuế có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện kiểm tra chéo người nộp thuế giữa các chi cục thuế trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch.