Ninh Bình: Thu ngân sách tăng 75% so với cùng kỳ

Theo tapchithue.com.vn

Trong 3 tháng đầu năm 2016, kết quả thu ngân sách của tỉnh Ninh Bình đạt trên 1.083 tỷ đồng, bằng 22,6% dự toán tỉnh giao với nhiều nguồn thu có mức tăng trưởng khá. Đây là tín hiệu tích cực khẳng định nền kinh tế của địa phương đang giữ vững xu hướng phục hồi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Điều đáng nói là trong cơ cấu thu NSNN của tỉnh, nhiều nguồn thu lớn đều đạt và vượt so với dự toán và tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa, đạt 833 tỷ đồng, bằng 21% dự toán, tăng 70,8% so với cùng kỳ; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 250 tỷ đồng, bằng 31% dự toán, tăng 92% so với cùng kỳ. Không những thế, số thu tăng trưởng khẳng định hoạt động SXKD của nhiều DN trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực.

Cụ thể: thu từ DN Nhà nước trung ương đạt 26% dự toán, tăng 7,4% so với cùng kỳ; thu từ DNNN địa phương đạt 22% dự toán, tăng 11%; khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 26% dự toán; lệ phí trước bạ đạt 34% dự toán, tăng 26%; thuế TNCN đạt 28% dự toán, tăng 21%. Đặc biệt, khoản thu từ khu vực ngoài quốc doanh, nếu như quý I các năm trước đây đều đạt thấp, thì năm nay đã đạt 436,6 tỷ đồng, bằng 31% dự toán, tăng 128% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị trong tỉnh có tiến độ thu quý I đạt khá là huyện Yên Mô, huyện Hoa Lư, huyện Yên Khánh và Văn phòng Cục Thuế.

Theo đại diện Cục Thuế Ninh Bình, kết quả thu NSNN đạt khá là nhờ các cấp chính quyền của địa phương đã chung tay cùng ngành thuế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp điều hành quyết liệt, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy SXKD phát triển. Bên cạnh đó, đội ngũ DN, hộ kinh doanh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, năng động, sáng tạo, duy trì phát triển SXKD và hoàn thành tốt nghĩa vụ với NSNN.

Riêng ngành thuế, với vai trò chủ thể quản lý đã chủ động hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật, đồng thời chống thất thu ngân sách có hiệu quả.

Mặc dù kết quả thu ngân sách trong 3 tháng đầu năm có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên theo dự toán HĐND tỉnh giao thì trong 9 tháng còn lại, ngành thuế Ninh Bình phải phấn đấu thu đạt 3.154 tỷ đồng, trong đó thu thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách là 1.820 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 1.335 tỷ đồng.

Xác định đây là nhiệm vụ rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế của cả nước và địa phương dự báo có nhiều biến động, nên Cục Thuế Ninh Bình đã đề ra nhiều giải pháp phấn đấu. Theo đó, trên cơ sở rà soát các nguồn thu, giao nhiệm vụ phấn đấu cao cho các đơn vị trong toàn ngành, Cục Thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch để tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thu ngân sách. Đồng thời nâng cao chất lượng tuyên truyền, hỗ trợ và cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện pháp luật thuế. Ngoài ra, Cục Thuế cũng đẩy mạnh khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, góp phần rút ngắn số giờ nộp thuế.

Trong thời gian còn lại của năm 2016, Cục Thuế Ninh Bình xác định phải triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc thu và cưỡng chế nợ thuế, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng nợ đọng thuế. Cục Thuế đã lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với kho bạc nhà nước, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, các ban quản lý dự án, UBND các cấp thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế đối với các DN chây ỳ; đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cập nhật trên trang Website của ngành các trường hợp nợ đọng thuế lớn, kéo dài. Cùng với đó, cơ quan thuế tập trung thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách theo kế hoạch được duyệt, đảm bảo mọi nguồn thu phát sinh trên địa bàn được động viên vào NSNN.