Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tiếp Giám đốc điều hành cấp cao JBIC Fumio Hoshi

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Ngày 13/12/2010, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã tiếp đoàn công tác của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) do Giám đốc điều hành cấp cao JBIC Fumio Hoshi dẫn đầu.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch thành lập khung đối thoại chính sách tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Theo đó, 3 tổ công tác được thành lập, đó là: Tổ công tác về hợp tác tài chính (Bộ Tài chính chủ trì); tổ công tác về hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng (Bộ Giao thông Vận tải chủ trì) và Tổ công tác về hợp tác năng lượng (Bộ Công thương chủ trì). Đồng thời Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng nhấn mạnh: "Bộ Tài chính là một kênh phối hợp với JBIC triển khai công việc, vì vậy, việc thành lập nhóm đối thoại chính sách là hết sức thiết thực, tạo điều kiện cho hai bên chia sẻ thông tin về chính sách và phối hợp trong công tác quản lý".
 
Thay mặt đoàn công tác, Giám đốc điều hành cấp cao JBIC Fumio Hoshi bày tỏ sự cảm ơn về sự thống nhất của Bộ Tài chính cùng với các bộ ngành khác trong việc thành lập Tổ công tác. Ông nhấn mạnh rằng Nhật Bản luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và điều này đã được minh chứng bằng nhiều chuyến thăm và làm việc tới Việt Nam được thực hiện trong thời gian vừa qua của lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Nhật Bản.

Ông Fumio Hoshi cũng cho biết JBIC luôn đóng vai trò trung gian với mục tiêu quan trọng thu hút nguồn vốn từ các kênh khác nhau, chủ yếu là từ khu vực tư nhân để đầu tư vào các dự án của một số quốc gia trong đó có Việt Nam. JBIC quan tâm đặc biệt đến những dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và cấp thoát nước.
 
Để khẳng định tính hiệu quả trong việc phát huy vai trò trung gian về huy động các nguồn tài chính cho một số dự án đã được ngân hàng JBIC triển khai trong khu vực Châu Á, ông Fumio Hoshi cũng cụ thể hoá một số dự án tại các quốc gia như Inđônêxia, Malaixia, Philípin, Thái Lan…Hai dự án được triển khai tại Việt Nam có sự tham gia của JBIC là Dự án điện Phú Mỹ 22 và Dự án Phú Mỹ 03. Đây là những dự án có sự tham gia của khối tư nhân. Tuy nhiên, ông mong muốn các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các doanh nghiệp quy mô lớn của Nhật Bản sẽ đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều.
 
Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao những thông tin do Giám đốc điều hành cấp cao JBIC Fumio Hoshi chia sẻ và khẳng định để phát triển kinh tế đất nước, mỗi quốc gia cần thiết phải phát triển hài hoà cơ sở hạ tầng về kinh tế và xã hội. Theo đó, Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau trong đó có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, từ các tổ chức quốc tế và Chính phủ nước ngoài. Nguồn vốn của JBIC không phải là vốn ODA, vì vậy Chính phủ việt Nam sẽ xác định những dự án có khả năng thu hồi vốn hiệu quả nhất, đó là những dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế đất nước, nằm trong quy hoạch phát triển và được cấp có thẩm quyền quyết định. Và các bên tham gia như chủ dự án, nhà tài trợ và các bên liên quan cần phải thực hiện công tác thẩm định dự án một cách hiệu quả nhất.