Dứt khoát đảm bảo lạm phát bình quân tăng dưới 4%

PV. (Tổng hợp theo Chinhphu.vn)

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá của Chính phủ tại phiên họp đánh giá công tác điều hành giá 9 tháng đầu 2017 và tập trung giải pháp kiểm soát lạm phát 3 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo, sáng ngày 13/10.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá. Ảnh: VGP/Thành Chung

Mặt bằng giá cả trong 9 tháng năm 2017 cơ bản ổn định, được kiểm soát theo mục tiêu Chính phủ và Quốc hội đề ra. Tốc độ tăng CPI giảm dần qua các tháng; CPI bình quân 9 tháng tăng 3,79% so với cùng kỳ năm 2016, so với tháng 12/2016 thì lạm phát trong 9 tháng qua thực chất chỉ tăng 1,83%.

Trên cơ sở đó, các thành viên Ban Chỉ đạo tin tưởng trong cả năm 2017, CPI sẽ tăng dưới 4% và đạt chỉ tiêu của Quốc hội giao.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát lạm phát trong 9 tháng qua, đặc biệt không để xảy ra lạm phát kỳ vọng qua mỗi kỳ điều chỉnh giá cả.

Trong 3 tháng cuối năm 2017, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu điều hành lạm phát năm 2017 bình quân đảm bảo tăng dưới 4%, lạm phát cơ bản tăng 1,6%. Qua đó, góp phần tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 6,7%, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng.
Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu với liều lượng thích hợp giúp kiểm soát mặt bằng giá chung, nhất là ở thời điểm cận lễ, Tết hoặc các thời điểm xăng dầu tăng liên tục để tránh kỳ vọng lạm phát.

Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành lạm phát cơ bản ổn định ở mức 1,6%, bảo đảm tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến của lạm phát, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế và “dẫn” vốn vào các lĩnh vực ưu tiên.